"Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955- 27/2/2021)"

Một thời để nhớ

Cập nhật, 23:22, Thứ Bảy, 27/02/2021 (GMT+7)

 

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đến thăm bác sĩ Nguyễn Hồng Trung tại nhà riêng hôm 9/2/2021).
Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đến thăm bác sĩ Nguyễn Hồng Trung tại nhà riêng hôm 9/2/2021).

Bệnh viện Bạch Mai được thành lập từ năm 1911. Năm 1964, tôi là sinh viên nội khoa, từng học tập, thực tập và trực đêm tại Bệnh viên Bạch Mai (Hà Nội). Vì vậy, khi đó tôi đã biết đây là một bệnh viện nổi tiếng có một không hai của vùng Đông Nam Châu Á, với những thầy thuốc tên tuổi, được đào tạo từ nhiều nguồn (chủ yếu là Pháp) hoặc tại Trường ĐH Y Hà Nội…

Những vị giáo sư như: Hồ Đắc Di, Đặng Văn Chung, Nguyễn Trinh Cơ, Trần Đỗ Trinh đã cùng xây dựng và lừng danh từ bệnh viện này. Về sau thầy Hồ Đắc Di là Hiệu trưởng của Trường ĐH Y Hà Nội và là hiệu trưởng lâu đời nhất.

Thời chúng tôi gian khổ lắm, có một xếp giấy, một cây viết máy, một lô mực, không phải là chuyện bình thường.

Như GS. Đặng Văn Chung bảo chúng tôi: “Các anh chị là bác sĩ chữa bệnh, chứ không phải bác sĩ “đường sữa” (bởi mỗi đơn thuốc bác sĩ cấp, thì bệnh nhân được mua một hộp sữa đặc và 200g đường kính). Từ nhà tới cổng bệnh viện, hãy gửi lại trước cổng những nỗi riêng tư, phiền muộn, hờn dỗi của gia đình và mặc vào trang phục của bệnh viện, đem lại tình yêu thương, chăm lo, thăm khám, hết lòng săn sóc từng bệnh nhân; coi người nghèo, người hành khất cũng như những người bệnh khác…”

Mỗi đêm trực tại phòng cấp cứu hay nội viện, mỗi người được bồi dưỡng một tô phở to “không người lái” (chỉ có nước dùng, chứ không có thịt) nhưng sao mà ngon và ấm bụng vậy! Bây giờ nhắc lại, tôi vẫn còn có cảm giác ấy.

Bệnh viện Bạch Mai ngày nay hẳn nhiên đã trưởng thành hiện đại, chính quy hơn trăm lần trước. Dẫu sao, tôi cũng có phần vinh dự làm “hạt hồng cầu” trong cơ thể tráng kiện Bệnh viện Bạch Mai, mãnh liệt đi lên từ quá khứ, hiện tại và muôn đời cho mai sau.

Với tuổi đời 91 và 74 năm tuổi nghề, có một sự kiện, tôi tuyệt đối không bao giờ dám ngờ tới. Cứ nghĩ mình đọc lầm trang báo, chợt đắng lòng và cay xé tâm can. Xin trích đoạn bài báo trên báo Sài Gòn giải phóng (số 15699, thứ sáu 5/2/2021, trang 6), có nhan đề: Khởi tố 2 bị can liên quan tới vụ án nâng giá thiết bị y tế.

“…Việc khởi tố 2 bị can trên là diễn biến mới nhất trong vụ án “nâng khống giá thiết bị y tế” tại Bệnh viện Bạch Mai mà CO3 đang điều tra mở rộng. Liên quan tới vụ án, vào tháng 9/2020, CO3 đã khởi tố tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh (*)- cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Nguyễn Ngọc Hiền- cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai- về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Kết quả điều tra bước đầu xác định một số cá nhân tại Công ty CP Công nghệ y tế (BMS) và Công ty VFS có thủ đoạn gian dối, cấu kết, hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần hệ thống thiết bị y tế, từ 7,4 tỷ đồng lên 39 tỷ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai. CO3 xác định, từ năm 2017- 2019, Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán 550 ca, tiền chênh lệch các đối tượng hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh khoảng hơn 10 tỷ đồng”. (Đỗ Trung)

Kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam”, ngành y tế cả nước đã lập biết bao nhiêu thành tích vô cùng quý giá trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Và họ đã đồng hành dấn thân ngày đêm cùng với các cơ quan chức năng phòng chống đại dịch COVID-19 có hiệu quả; được xã hội tin tưởng, tôn vinh.

Xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.

Thế nhưng vào dịp Tết Nguyên đán này, một số đối tượng nêu trên, phải xa gia đình, bị tạm giam… Thật đau lòng! Tôi tin rằng, các anh chị sẽ thành thật hối cải, để mau chóng trở về với cuộc sống đời thường, với đồng nghiệp thân thương.

Dịp này, tôi xin thưa cùng các bạn ngành y và dược, vật tư y tế của tỉnh nhà, hãy luôn luôn tự rèn luyện mình, khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, để xứng đáng là người thầy thuốc có đầy đủ tư cách đạo đức, tài năng; hết lòng thương yêu người bệnh như yêu thương chính bản thân mình. Đừng để sa vào cạm bẫy đồng tiền, đừng tham nhũng, bất kỳ với hình thức nào! Đừng để lọt vào vòng lao lý!

Kính chúc các bạn năm mới, thắng lợi mới!

Xuân Tân Sửu 2021

(1) PGS.TS, bác sĩ, Anh hùng lao động, Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Bạch Mai.

NGUYỄN HỒNG TRUNG