Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long: "Đánh thức" trái tim cộng đồng

Cập nhật, 15:21, Thứ Ba, 09/02/2021 (GMT+7)

 

Hàng ngàn suất học bổng từ Đài PT-TH Vĩnh Long giúp học sinh- sinh viên vượt khó học tốt.
Hàng ngàn suất học bổng từ Đài PT-TH Vĩnh Long giúp học sinh- sinh viên vượt khó học tốt.

Hơn 43 năm, Đài Phát thanh- Truyền hình (Đài PT-TH) Vĩnh Long làm nhịp cầu nối, nối thông tin đến với khán giả, nối tấm lòng nhân ái đến với hoàn cảnh khó khăn, nối văn hóa đến với vùng nông thôn sâu.

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, có thể nói một trong những dấu ấn đẹp của Đài PT-TH Vĩnh Long để lại trong lòng khán giả thời gian qua là việc tổ chức sản xuất nhiều chương trình nhân đạo, đã mang lại những giá trị nhân văn và sức lan tỏa trong cộng đồng.

Nối dài nhịp cầu yêu thương

Chương trình “Địa chỉ nhân đạo” là cứu cánh cho những gia đình có người bệnh tật hiểm nghèo. Giá trị nhân văn chương trình hướng đến là đề cao nghị lực vượt khó, tinh thần lạc quan, tạo niềm tin cho những bệnh nhân nghèo, đồng thời đánh thức trái tim khán giả, cùng đồng cảm sẻ chia.

Như em Nguyễn Hồng Thủy (21 tuổi, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) mắc bệnh lupus ban đỏ hiếm gặp đã biến chứng sang thận, gia đình lại quá nghèo. Sau khi hoàn cảnh của em được phát trên “Địa chỉ nhân đạo”, các nhà hảo tâm đã chung tay giúp sức hơn 74 triệu đồng, giúp em có điều kiện chữa khỏi bệnh, hy vọng cuộc sống bước sang trang mới.

Chương trình “Thắp sáng niềm tin” còn đồng hành khuyến học, truyền cảm hứng, thắp lên niềm tin, tạo động lực cho rất nhiều học trò nghèo vươn lên bằng con đường học vấn. Nhiều em nay đã trở thành bác sĩ, kỹ sư, giáo viên,… đóng góp tích cực cho xã hội.

Thật thú vị là trong đội ngũ những người làm các chương trình từ thiện- xã hội của Đài PT-TH Vĩnh Long hiện nay, có cả người từng là “nhân vật” cũ. Được tiếp sức để vượt qua nghịch cảnh, vững bước đến giảng đường, nay biên tập viên Đặng Phạm Thanh Vy (Phòng Sản xuất chương trình) được cùng anh chị đồng nghiệp tiếp tục mang yêu thương và sự sẻ chia đến với những mảnh đời nghèo khó.

“Bản thân lúc trước cũng được đài hỗ trợ và hiểu được những hoàn cảnh khó khăn, có khát vọng vươn lên như thế nào; nên khi được làm chương trình Trái tim nhân ái, tôi đã đem sức trẻ, lòng yêu nghề của mình để phục vụ cộng đồng, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Đó cũng là cách tri ân những vòng tay đã giúp đỡ tôi. Tôi hy vọng chương trình được mở rộng trong cả nước, để những bệnh nhân nghèo được tiếp thêm sự sống”- Thanh Vy xúc động cho biết.

Hàng ngàn trường hợp khó khăn, đầy nghịch cảnh được Đài PT-TH Vĩnh Long hỗ trợ thông qua các chương trình Địa chỉ nhân đạo, Trái tim nhân ái, Thần tài gõ cửa, Chuyến xe nhân ái, Thắp sáng niềm tin với tổng giá trị phúc lợi trên 160 tỷ đồng.

Chương trình “Địa chỉ nhân đạo” là cứu cánh cho những gia đình có người bệnh tật hiểm nghèo.
Chương trình “Địa chỉ nhân đạo” là cứu cánh cho những gia đình có người bệnh tật hiểm nghèo.

Từ khoản chi phí hỗ trợ mổ tim, điều trị bệnh hiểm nghèo, hàng ngàn suất học bổng; những mái ấm đầy nghĩa tình hay đồng vốn tạo sinh kế cho người khuyết tật xuất phát từ trách nhiệm đầy nghĩa cử đối với cộng đồng của Đài PT-TH Vĩnh Long.

Hướng về cộng đồng

Từ năm 2015 đến nay, tuy đứng trước nhiều thách thức do sự thay đổi phương thức nghe nhìn của thời đại, nhưng với tinh thần đoàn kết, phấn đấu, tập thể Đài PT-TH Vĩnh Long vẫn luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao cho, đồng thời tích cực đóng góp cho công tác an sinh xã hội địa phương. Đài PT-TH Vĩnh Long luôn đặc biệt chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa.

Theo đó, 674 căn nhà đã được trao tặng, 2.152 căn nhà được sửa chữa với tổng kinh phí 70 tỷ đồng. Góp phần giúp Vĩnh Long hoàn thành Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể nói, trong suốt quá trình phát triển, Đài PT-TH Vĩnh Long luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc đó là lòng nhân ái, yêu thương con người. Tất cả những chương trình từ thiện- xã hội mà Đài PT-TH Vĩnh Long thực hiện xuất phát từ trách nhiệm và nghĩa cử đối với cộng đồng, với mong muốn góp phần cải thiện và nâng cao đời sống người dân, nhất là những gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống.

Công viên Truyền hình Vĩnh Long- điểm vui chơi, giải trí mới của người dân TP Vĩnh Long.
Công viên Truyền hình Vĩnh Long- điểm vui chơi, giải trí mới của người dân TP Vĩnh Long.

Và điều mang ý nghĩa lớn hơn mà tập thể viên chức- người lao động Đài PT-TH Vĩnh Long hướng đến khi thực hiện công tác từ thiện- xã hội chính là nhằm tuyên truyền giáo dục, khơi gợi và đánh thức lòng nhân ái trong cộng đồng, để cùng nhau chia sẻ tình yêu thương, những giá trị nhân văn cao đẹp của con người, từ đó xây dựng một xã hội hướng thiện theo tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua chính là nguồn động viên để tập thể Đài PT-TH Vĩnh Long tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người làm báo đối với xã hội và góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân”- ông Lê Thanh Tuấn- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long cho biết.

Ngày 31/12/2020, Đài PT-TH Vĩnh Long vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới là sự ghi nhận và biểu dương xứng đáng đối với những đóng góp to lớn của tất cả công chức, viên chức, người lao động qua các thế hệ đã “dốc tâm huyết, vững niềm tin và bền ý chí” dưới mái nhà chung của Truyền hình Vĩnh Long.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng tập thể Đài PT-TH Vĩnh Long đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức để có bước phát triển vượt bậc.

Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long hỗ trợ kinh phí gần 200 tỷ đồng góp phần giúp Vĩnh Long đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long hỗ trợ kinh phí gần 200 tỷ đồng góp phần giúp Vĩnh Long đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, trong 10 năm qua, Đài PT-TH Vĩnh Long luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí ở địa phương. Đài chủ động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng chương trình phát thanh truyền hình.

Trong đó, thành tích nổi bật của Đài PT-TH Vĩnh Long là đơn vị dẫn đầu trong khu vực và đứng thứ 3 trong cả nước về thực hiện thành công cơ chế tự chủ tài chính; đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong việc đổi mới công nghệ, có nhiều thành tích trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới; hiệu quả hoạt động và doanh thu bình quân 1.400 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách địa phương cao thứ 2 của cả nước; tích cực tham gia đóng góp an sinh xã hội và góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chăm lo gia đình chính sách và người nghèo của địa phương.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón: “Đài PT-TH Vĩnh Long là một trong những đơn vị đi đầu trong hỗ trợ thực hiện chính sách an sinh xã hội và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- CAO HUYỀN