Du lịch ngày tết- đi để cảm nhận

Cập nhật, 13:14, Thứ Ba, 19/01/2021 (GMT+7)

Tết Nguyên đán là thời khắc quan trọng nhất trong năm của mỗi gia đình người Việt Nam. Đây là khoảng thời gian những người con đi xa được trở về quây quần bên người thân, tưng bừng du xuân khắp mọi miền.

Hồ Gươm- Hà Nội về đêm lung linh thu hút du khách.
Hồ Gươm- Hà Nội về đêm lung linh thu hút du khách.

Một năm trôi qua với nhiều bộn bề lo toan của cuộc sống nên tết là thời điểm mọi người có thời gian ở bên nhau, tận hưởng những ngày nghỉ với niềm hân hoan về bao điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến trong
năm mới.

Theo truyền thống của người Việt Nam, tết là dịp đoàn viên, tề tựu bên nhau cùng thăm viếng, chúc tết cha mẹ, họ hàng. Vài năm trở lại đây, tết còn là mùa cao điểm du lịch khi nhiều người chọn khoảng thời gian này để nghỉ ngơi, khám phá các vùng đất mới với những phong tục, tập quán đón tết cổ truyền khác nhau.

Thông thường, sau bữa cơm sum vầy chiều cuối năm và lễ gia tiên ngày mùng 1, nhiều người bắt đầu khởi hành chuyến du xuân cùng gia đình từ ngày mùng 2 đến hết kỳ nghỉ tết. Anh Nguyễn Thanh Tâm (ở Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Du lịch hè chủ yếu đi vì các con, còn tết mới thật sự nghỉ ngơi vì không áp lực công việc, không gò bó thời gian. Điều thú vị nữa là du lịch ngày tết, khí hậu và cảnh vật đâu đâu cũng đẹp nên 3 năm nay, gia đình tôi chọn nghỉ tết ở Đà Lạt, Hà Nội, Sapa và đã có những trải nghiệm tuyệt vời rất khác ngày hè”.

Ngoài tận hưởng khí trời và mát mắt trước bức tranh trăm hoa khoe sắc thì ẩm thực ngày tết ở mỗi vùng đất cũng gây thương nhớ cho nhiều người khi đặt chân đến. Nếu Đà Lạt có khí hậu đẹp và nhiều món ngon như: bánh ướt lòng gà, bánh tráng nướng, lẩu bò, lẩu gà lá é,… thì Phú Quốc ngày tết mát mẻ trong làn nước xanh soi bóng những rặng dừa bên bãi cát trắng, thưởng thức các loại hải sản: nhum, còi, ốc hương, ghẹ, gỏi cá trích.

Đến Thủ đô, một lần nếm thử mâm cỗ ngày tết của người Hà Nội với đủ nem rán, canh măng khô, dưa hành, giò lợn cùng các món gà luộc, bánh chưng,… sẽ cảm nhận được sự khác biệt ẩm thực tết của hai miền Nam- Bắc.

Cũng có người chọn du lịch phương Nam, xuôi về miền Tây xum xuê cây trái, trải nghiệm các hoạt động đón tết với các món ăn đặc trưng vùng sông nước để nhớ hoài sự chân chất, hiền hòa của người dân Nam Bộ.

Mặc dù chi phí du lịch tết cao hơn ngày thường nhưng với nhiều người, sau một năm làm việc căng thẳng thì việc tốn thêm ít tiền để có được những ngày nghỉ tuyệt vời bên người thân cũng không là trở ngại.

Nhiều người thì lên kế hoạch đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tàu xe từ 2- 3 tháng trước để được khuyến mãi, nên chi phí không mấy chênh lệch. Chị Nguyễn Thị Thủy (ở quận Tân Bình- TP Hồ Chí Minh) cho biết, trước khi thực hiện chuyến du lịch Sapa dịp tết năm rồi, chị đã bắt đầu tìm đặt vé máy bay giá rẻ từ tháng 9.

Chị Thủy bảo: “Ở miền Nam quanh năm nắng nóng, ra Hà Nội hôm mùng 3 tết chỉ 11 độ, lên Sapa còn 6- 7 độ, trên đỉnh Fansipan âm độ luôn. Nhìn cây cỏ, hoa lá sương đọng thành băng, các con tôi rất thích, đòi tết năm sau đi Sapa nữa và phải ở lâu hơn để có thời gian khám phá”.

Nhận ra chúng tôi là người miền Nam đi du lịch, bạn Võ Quỳnh Như (ở quận Bình Thủy- TP Cần Thơ) cùng bạn đang check-in trước khu Nhà thờ đá Sapa đến bắt chuyện làm quen và cho biết: “Đây là cái tết thứ hai em du lịch Sapa. Lần đầu em đi cùng gia đình và không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh núi rừng Tây Bắc chìm trong màn sương mờ ảo, đẹp như tranh. Lần này, em trở lại cùng bạn bè tiếp tục khám phá nét đẹp Sapa cùng văn hóa, phong tục và nhất là phải thưởng thức cho hết các món đặc sản như cơm lam, gà đồi, lợn cắp nách và nhiều món nướng khác… rồi mới về”.

Các tour khám phá cung đường hoa cải, hoa ban vùng Đông Bắc, Tây Bắc như Hà Giang, Mộc Châu, Cao Bằng,... cũng là địa điểm hấp dẫn du khách bởi tiết trời mùa xuân đặc trưng của miền núi cao với vô vàn cảnh sắc. Ngoài ra, các tour du lịch biển Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, Quy Nhơn hoặc tour hành hương về đất Phật Yên Tử, Tam Chúc, Bái Đính,… cũng được nhiều gia đình chọn khi tết đến, xuân về.

Bên cạnh du lịch trong nước, người khá giả còn du lịch nước ngoài. Đặc biệt là tham gia đón tết cổ truyền tại một số nước Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,... Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Tết Nguyên đán 2021, nhiều người không thể ra nước ngoài đã lên kế hoạch du lịch trong nước.

Một góc Đà Lạt ngày tết.
Một góc Đà Lạt ngày tết.

Anh Huỳnh Minh Trí (ở phường Cái Vồn- TX Bình Minh) chia sẻ: “Năm ngoái, vợ chồng tôi đi Thái Lan. Tết năm nay, định du lịch Hà Nội để cảm nhận không khí chuyển mùa sang xuân, ngắm hoa đào miền Bắc nhưng thấy tour Phú Quốc khuyến mãi giá rẻ nên tôi đặt cho cả nhà rồi. Dự định chúc tết nội ngoại, họ hàng xong, sáng mùng 3 sẽ khởi hành. Năm nào cũng vậy, tôi thường lên kế hoạch du lịch tết để vợ chồng, con cái lưu lại kỷ niệm bên nhau. Năm nay, ảnh hưởng dịch bệnh nên mình phải tuân thủ quy định phòng tránh dịch của ngành chức năng khuyến cáo”.

Du xuân là nét đẹp văn hóa. Hãy thử một lần trải nghiệm không khí đón tết ở vùng đất mới, cùng người thân yêu đón cái ấm áp vàng ươm của nắng hòa quyện trong hương thơm của hoa, của lá, ngắm nhìn những chồi non của hoa mai, hoa đào cựa mình khoe sắc trong sương sớm sẽ cảm nhận được tình yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước trỗi dậy và không ngừng lan tỏa.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN