Đầu năm đi viếng Lăng Bác

Cập nhật, 18:57, Chủ Nhật, 24/01/2021 (GMT+7)
Đoàn xếp hàng chờ vào viếng Lăng Bác.
Đoàn xếp hàng chờ vào viếng Lăng Bác.

Trong chuỗi các hoạt động hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đoàn đại biểu điển hình tiên tiến trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và kinh tế của tỉnh Vĩnh Long đã có chuyến ra thăm Thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chuyến đi đã đem lại cảm xúc đong đầy trong trái tim mỗi người con miền Nam. Có người lần đầu vinh dự được đặt chân đến “trái tim của cả nước” và cũng là lần đầu tiên được viếng linh cữu của Bác.

Lòng kính yêu dành cho Bác

Hà Nội vào những ngày đầu năm, tiết trời khá lạnh, khác hẳn với không khí ấm áp ở miền Nam, nhưng ngay từ sáng sớm, đoàn đại biểu điển hình tiên tiến của tỉnh Vĩnh Long đã có mặt đông đủ để hòa cùng dòng người xếp hàng vào thăm Lăng Bác. Tại Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn xem phim tư liệu về những giờ phút cuối đời của Bác Hồ cùng những tình cảm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và bạn bè quốc tế dành cho Bác khi hay tin Bác mất…

“Sáng ngày mồng 2/9, bầu trời u ám, buồn bã như thấu lòng người… Vĩnh biệt chúng ta, Bác Hồ đã để lại cho Đảng ta, nhân dân ta một bản Di chúc lịch sử. Đó là những lời căn dặn cuối cùng, là tình cảm và niềm tin của Người đối với các thế hệ hôm nay và mai sau”- xem hình ảnh và lời bình đến đây, trong mắt mỗi người như ngân ngấn giọt lệ dù ngày đau thương ấy đã qua hơn nửa thế kỷ, nhưng hình ảnh, lòng kính yêu dành cho Bác vẫn in đậm trong mỗi trái tim, khối óc, con người Việt Nam.

Trước lúc đi xa, trong di chúc Bác viết “… Tôi để lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng. Tôi cũng gửi lời chào thân ái đến các đồng chí, các bầu bạn và các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng quốc tế. Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Ghi nhớ lời căn dặn của Bác, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh Vĩnh Long đã ra sức thi đua, lập được nhiều thành tích, đóng góp xuất sắc trên các lĩnh vực. Đồng thời, kiên trì thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, vận dụng sát hợp vào điều kiện thực tế của tỉnh và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần cùng với cả nước đưa Vĩnh Long từ tỉnh trung bình trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL. Đây là thành tích rất có ý nghĩa để báo công dâng Bác. Thành tích này cũng góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với niềm tin và khát vọng phát triển.

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Đoàn rất vinh dự thay mặt cho cán bộ, chiến sĩ, dân quân tỉnh Vĩnh Long đến viếng Lăng Bác. Đây là lòng mong ước của tất cả anh em trong đoàn cũng như nhân dân trong cả nước. Qua chuyến đi, mỗi người đều thể hiện sự phấn đấu để xây dựng đất nước ngày càng phát triển như lòng Bác luôn mong muốn.

Thêm yêu trái tim Việt Nam

Trong cuộc đời mỗi người, không phải ai cũng có điều kiện và vinh dự được ra Thủ đô Hà Nội viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chuyến đi này như là phần thưởng vô cùng ý nghĩa đối với các cá nhân là những gương điển hình tiên tiến của tỉnh Vĩnh Long. Hòa cùng dòng người trên khắp mọi miền của Tổ quốc, đoàn đã trang trọng, thành kính đặt vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” và nối bước nhau vào Lăng viếng linh cữu của Người.

Trong đoàn, có người mới đặt chân đến lần đầu tiên, cũng có người tuy không phải lần đầu, nhưng mỗi lần đi quanh linh cữu Người, luôn dâng trào những cung bậc cảm xúc linh thiêng và có chung một tấm lòng thành kính tri ân Bác, để mỗi lần viếng Bác, thêm tự hào và yêu Tổ quốc mình hơn.

Dù là ai, làm gì, ở đâu, mỗi lần vào viếng Lăng Bác đều có chung một tâm trạng: Kính cẩn nghiêng mình cảm phục trước anh linh Người. Chúng tôi- những người con miền Nam Thành đồng Tổ quốc- cũng trong tâm trạng thiêng liêng xúc động ấy, cứ thấy cay cay khóe lệ bởi lòng tiếc thương vô hạn.

Cứ mỗi dịp được ra thăm Thủ đô, trong lòng của mỗi người con miền Nam đều hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam và thế giới.

Sau khi viếng Lăng Bác, đoàn cùng chụp ảnh lưu niệm.
Sau khi viếng Lăng Bác, đoàn cùng chụp ảnh lưu niệm.

Chia tay đoàn và rời Lăng Bác, mỗi người chúng tôi tiếp tục có những cuộc hành trình riêng và sẽ trở về miền Nam trong niềm tự hào về Hà Nội, vị Chủ tịch kính yêu, ngưỡng mộ đất và người Hà thành ngàn năm văn hiến và thêm yêu trái tim của Việt Nam. Bước chân đi mà thổn thức “… Mai về miền Nam thương trào nước mắt/ Muốn làm con chim hót quanh Lăng Bác/ Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây/ Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này...” (“Viếng Lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương).

Anh Lê Hoàng Nam- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long: Lần đầu tiên khi được ra Hà Nội và được viếng Lăng Bác, được xem phim tài liệu về Bác Hồ và theo đoàn vào trong Lăng, tôi rất xúc động khi thấy Bác nằm trong giấc ngủ bình yên và Bác luôn sống mãi trong lòng người dân Việt Nam. Thời gian tới, tôi sẽ phấn đấu làm việc và học tập theo gương của Bác để phụng sự cho Tổ quốc Việt Nam.

Bài ảnh: XUÂN TƯƠI