Anh Nghiệp "cây xanh"

Cập nhật, 22:44, Thứ Ba, 22/12/2020 (GMT+7)

 

Anh Nghiệp cho biết mình gắn bó và yêu nghề quản lý, chăm sóc cây xanh lúc nào cũng không hay.
Anh Nghiệp cho biết mình gắn bó và yêu nghề quản lý, chăm sóc cây xanh lúc nào cũng không hay.

Lần đầu tiếp xúc với anh Đỗ Văn Nghiệp- Tổ trưởng Tổ Cây xanh thuộc Xí nghiệp Công viên cây xanh (Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long), chúng tôi ấn tượng bởi đôi mắt sáng và nụ cười tươi tắn trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió.

Qua trò chuyện, sự cởi mở, chân tình khiến chúng tôi không khỏi cảm phục tinh thần trách nhiệm, hăng say lao động của người tổ trưởng này.

Chúng tôi gặp anh Đỗ Văn Nghiệp khi anh đang “vắt vẻo” trên cây xanh ở khu vực đường Trần Phú (Phường 4- TP Vĩnh Long). Mặc dù đã gần trưa và thời tiết ngoài trời lúc này khá nắng nóng oi bức, tuy nhiên anh vẫn cùng các anh em trong tổ tích cực rong tàn cây để đảm bảo an toàn cho người dân cũng là góp phần mang lại “lá phổi xanh” cho đô thị.

Anh cười tươi: “Tổ đảm nhận việc chăm sóc hơn 10.000 cây xanh như sao, dầu, giáng hương, phượng, bằng lăng, bàng Đài Loan, hoàng hậu, sa kê… nên anh em hầu như ngày nào cũng “ở trên cây”.

Anh cho biết, mình đến với công việc quản lý cây xanh này tuy không xuất phát từ sự yêu thích hay chọn lựa, nhưng kể từ khi bắt tay vào việc anh luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những ngày đầu tiên đến với nghề, anh cũng gặp không ít bỡ ngỡ. Thế nhưng nhờ được công ty cho đi học thêm về chăm sóc cây xanh cùng với sự nỗ lực, không ngừng tìm tòi thêm cái mới, cái hay mà anh đã trở thành người tổ trưởng có tay nghề “cừ khôi” và là gương để anh em trong tổ noi theo.

Hơn 20 năm gắn bó với công việc này, mọi con đường, ngóc ngách trong thành phố, anh thuộc như lòng bàn tay. Mỗi ngày, anh đều “điểm danh” qua các tuyến đường, lúc thì hạ đọt, cắt tỉa, sửa tán, tạo hình, tẩy chồi khi thì rong mé, làm cỏ tạp ô cỏ gốc cây xanh đường phố. Bất kể ngày nắng hay mưa, ngày nghỉ hay lễ, tết, việc giữ cho thành phố xanh- sạch- đẹp là trách nhiệm, đồng thời cũng là mục tiêu của những người làm công việc như anh.

Không chỉ thế, để mang lại hiệu quả cao trong công việc, anh còn nhạy bén đề xuất những sáng kiến để làm sao vừa rút ngắn thời gian vừa tiết kiệm chi phí. Như để chăm sóc cây xanh trên tuyến đường Phạm Thái Bường nhanh hơn, anh đã chế tạo sợi dây đai để lấy nhánh khô.

Anh sử dụng dây kẽm cột các bẹ tàu cau vua ở khu vực Quảng trường TP Vĩnh Long tránh để tàu cau khô rơi xuống làm bể hệ thống đèn trang trí, kết quả vừa an toàn cho người dân vừa tiết kiệm được chi phí cho công ty. Hay khi thấy những cây xanh phát triển cao ảnh hưởng đến đường dây điện, anh tham mưu thay thế bằng cây nhỏ phù hợp hơn…

Nghe thì đơn giản vậy, song theo chân anh một ngày làm việc mới thấy hết được những nhọc nhằn, vất vả của công việc nguy hiểm lại đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ mà không phải ai cũng làm được. Minh chứng là công ty nơi anh làm có không ít công nhân lao động, song tổ cây xanh có khoảng 14 người làm công việc này.

Công việc tuy vất vả nhưng sự lạc quan, vui vẻ luôn hiện hữu trên khuôn mặt, bởi anh đã tìm thấy sự hứng thú, say mê rồi yêu công việc này từ khi nào không hay. Và cả cảm giác được góp sức vào việc xây dựng TP Vĩnh Long ngày một văn minh, đẹp đẽ giúp anh xua tan mọi mệt nhọc khi làm việc.

Khi nghe hỏi về mình, bằng sự thân thiện và khiêm nhường, anh cười hiền: “Mình chẳng biết nói sao, chỉ biết lúc nào cũng phải cố gắng làm cho thật tốt để không ai phàn nàn về mình”. “Làm cho thật tốt nghĩa là khi đã đi làm là phải toàn tâm, toàn ý, làm đến đâu, phải được đến đó. Gặp những khó khăn thì phải cố gắng vượt qua, đồng thời phải luôn suy nghĩ cách làm sao cho công việc đạt hiệu quả cao nhất”- anh bộc bạch.

Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, với vai trò của một người quản lý, anh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động, từ đó có những phân công nhiệm vụ phù hợp, chia sẻ và động viên, giúp các thành viên yên tâm làm việc. Cùng với đó, anh còn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình “miệng nói, tay làm”, sẵn sàng truyền kinh nghiệm để cùng đồng nghiệp hoàn thành công việc được giao.

Sau những giờ làm việc vất vả, anh Nghiệp (ngồi giữa) cùng anh em trò chuyện vui vẻ bên nhau.
Sau những giờ làm việc vất vả, anh Nghiệp (ngồi giữa) cùng anh em trò chuyện vui vẻ bên nhau.

Nói về người tổ trưởng của mình, anh Võ Hữu Thông chia sẻ: “Anh Nghiệp không chỉ là người quản lý cần mẫn mà anh còn gần gũi, nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ anh em. Anh luôn quan tâm động viên theo phương châm “cầm tay chỉ việc” để anh em làm quen và bắt nhịp với công việc một cách nhanh nhất. Chúng tôi quý anh không ở tay nghề giỏi mà còn xem anh như người anh em tốt”.

Có những công việc tưởng chừng như đơn giản, nhỏ bé nhưng lại góp ích thật nhiều cho xã hội. Có những người lặng lẽ nhưng lại chứa đựng biết bao tâm tình dành cho cuộc sống xung quanh. Còn với anh Nghiệp, chính lòng yêu nghề đã thôi thúc anh không ngừng nỗ lực, miệt mài góp sức cho đô thị ngày càng thêm khang trang, sáng- xanh- sạch- đẹp hơn.

Với anh Nghiệp, việc quản lý hệ thống cây xanh của TP Vĩnh Long không chỉ là trách nhiệm, là tình yêu đầy nhiệt huyết với nghề mà còn là niềm vui khi nhìn ngắm thành quả “bức tranh màu xanh” của thành phố ngày một khởi sắc, văn minh hơn.

Với những nỗ lực của mình, anh Nghiệp vừa được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2015- 2020.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ