Hành trình về nguồn ôn lại truyền thống vẻ vang

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 12/11/2020 (GMT+7)

 

Xúc động, bồi hồi và cảm phục khi được nghe thuyết minh, tận mắt thấy nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục miền Nam.
Xúc động, bồi hồi và cảm phục khi được nghe thuyết minh, tận mắt thấy nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục miền Nam.

Trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam- Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2020), đoàn về nguồn của UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tìm về Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (huyện Tân Biên- Tây Ninh), cùng ôn lại truyền thống vẻ vang tại “cái nôi” cách mạng trung dũng, kiên cường.

Bồi hồi về thăm “địa chỉ đỏ” cách mạng

Những ngày đầu tháng 11, con đường dẫn vào Khu di tích lịch sử Căn cứ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam cờ phướn rợp trời, chào đón đoàn về nguồn của cán bộ mặt trận tỉnh Vĩnh Long đang háo hức tìm về, để được sống lại những ngày tháng lịch sử hào hùng của dân tộc.

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, sống thủy chung, trọn vẹn nghĩa tình, tại bia tưởng niệm Mặt trận Dân tộc thống nhất miền Nam, trong không khí trang nghiêm, thành kính, đoàn về nguồn đã dành phút mặc niệm, dâng hoa, dâng hương bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tri ân công ơn to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống cho Tổ quốc quyết sinh, cho Việt Nam độc lập, thống nhất.

90 năm qua, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam luôn giữ vững vai trò nòng cốt trong việc thực hiện đường lối chiến lược đại đoàn kết toàn dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định đối với mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Đoàn về nguồn chụp ảnh lưu niệm tại Căn cứ Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam.
Đoàn về nguồn chụp ảnh lưu niệm tại Căn cứ Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam.

Chăm chú xem từng chi tiết trên bia kỷ niệm tại Di tích lịch sử cách mạng miền Nam, cô Trương Phượng Thúy (TP Vĩnh Long) bồi hồi chia sẻ: “Hôm nay được về thăm lại cái nôi của cách mạng miền Nam Việt Nam, nơi các chú, các anh đã kiên trung, không quản gian khổ, quyết chiến đấu giành độc lập cho dân tộc; tôi vô cùng xúc động và tự hứa sẽ cố gắng tiếp bước, sống xứng đáng với những cống hiến của thế hệ đi trước cho dân tộc hôm nay”.

Hòa trong tiết trời mát mẻ của núi rừng tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, đoàn về nguồn men theo con đường nhỏ quanh co uốn lượn, đến thăm khu nhà lá đơn sơ- nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục miền Nam- ẩn mình trong những rừng cây rậm rạp.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Linh (xã Phú Đức- Long Hồ) tự hào chia sẻ: “Là cán bộ mặt trận, tôi vinh dự và tự hào khi được tham gia chuyến về nguồn tại trung tâm đầu não của cách mạng miền Nam Việt Nam để được hiểu thêm về năm tháng chiến tranh ác liệt.

Từ đó, với vai trò là cán bộ mặt trận tại địa phương, chúng tôi sẽ tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết, thống nhất; để MTTQ thực sự là cơ quan tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng đất nước ngày càng phát triển”.

Thắt chặt thêm tình đoàn kết

Đoàn tìm hiểu về lá trung quân- vật liệu tạo nên những mái nhà mát mẻ nhưng kiên trung dưới đạn lửa (không bắt lửa).
Đoàn tìm hiểu về lá trung quân- vật liệu tạo nên những mái nhà mát mẻ nhưng kiên trung dưới đạn lửa (không bắt lửa).

Không chỉ giúp cán bộ mặt trận tỉnh nhà hiểu rõ hơn truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân miền Nam, hành trình về nguồn còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái và tạo sự gắn bó giữa UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh.

Đây cũng là dịp để cán bộ làm công tác mặt trận tỉnh Vĩnh Long và Tây Ninh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thắt chặt thêm tình đoàn kết, hỗ trợ trong công tác của 2 đơn vị.

Tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã Tân Lập (huyện Tân Biên- Tây Ninh), đoàn về nguồn của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã kết hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ trao học bổng cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

40 em học sinh thuộc Trường Tiểu học Tân Lập và Trường THCS Tân Lập trong màu áo trắng tinh khôi nhận phần học bổng nghĩa tình, tiếp thêm niềm tin, động lực trên con đường đến trường.

Ông Nguyễn Văn Út- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Biên (Tây Ninh)- cho biết, trong khuôn khổ chuyến về nguồn tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam; UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã họp mặt và giao lưu cùng UBMTTQ tỉnh Tây Ninh nói chung và UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Biên nói riêng.

Hơn thế, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã trao tặng 40 phần học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học tại huyện Tân Biên, chung tay cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.

“Với mối quan hệ gắn kết suốt thời gian qua, tôi mong rằng nghĩa tình gắn gó giữa 2 đơn vị ngày càng thắt chặt hơn nữa”- ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Theo ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, hoạt động về nguồn nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam- Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2020) tại Khu căn cứ Trung ương Cục miền Nam góp phần giáo dục truyền thống cho đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp trong tỉnh.

Qua đó, cán bộ MTTQ trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đoàn viên hội viên tại cơ sở hiểu biết sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa và thành tựu của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân miền Nam, truyền thống đấu tranh hào hùng của dân tộc.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lịch sử 90 năm qua đã để lại nhiều bài học quý báu và là cẩm nang để MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động nhằm mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước nhằm phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA