Lính Cụ Hồ tiên phong hiến đất xây dựng quê hương

Cập nhật, 08:41, Thứ Năm, 06/08/2020 (GMT+7)

 

Cựu chiến binh Trần Văn Danh (phải) phấn khởi trên tuyến đường mới khang trang.
Cựu chiến binh Trần Văn Danh (phải) phấn khởi trên tuyến đường mới khang trang.

 Trong chiến tranh, họ vào sinh ra tử, đối mặt với quân thù lập nên những chiến công lẫy lừng. Hòa bình lập lại, họ là những người tiên phong, gương mẫu, cùng Đảng, chính quyền và nhân dân xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Đó là những hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) TP Vĩnh Long.

“Đường mở tới đâu thì đất cho tới đó”

Từng tham gia chiến đấu ở chiến trường K, nên CCB Nguyễn Văn Giàu (Khóm 2, Phường 3) phần nào thấu hiểu được những vất vả của người dân, nhất là khi việc đi lại gặp khó khăn. Vì thế, mỗi lần đi trên con đường thuộc các tổ: 45- 46- 48- 67, ông luôn mong ước con đường được mở rộng, thông thoáng.

Vì vậy, khi nghe Đảng bộ, chính quyền địa phương có chủ trương làm đường, gia đình ông đã tự nguyện hiến 150m2 đất. Chỉ tay về phía con đường láng nhựa rộng rãi, phẳng lỳ trước nhà, ông phấn khởi cho biết: “Đường mở rộng tới đâu, tui sẵn sàng hiến tới đó. Vì khi đường sá mở rộng, người dân đi lại thuận tiện, bộ mặt địa phương thêm phần khởi sắc”.

Góp sức hoàn thành tuyến đường này, gia đình CCB Trần Văn Danh (Khóm 2, Phường 3) cũng góp hàng chục mét vuông đất vườn. Không chỉ thế, ông còn tích cực vận động nhân dân trong khóm hiến đất và tiền của để hoàn thành công trình đúng tiến độ theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ông cho biết, ông hiến đất là vì lợi ích chung, bởi tuyến đường mở ra, không chỉ “đô thị hóa” những mảnh vườn, thửa ruộng ngày nào mà còn giúp phố xá thông thương, thương mại- dịch vụ phát triển, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội.

“Tui hiến đất làm đường chỉ là muốn góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của địa phương. Hàng ngày, thấy niềm vui của bà con được đi trên tuyến đường này tui cũng thấy phấn khởi hơn vì mình đã góp một phần nhỏ vào quá trình xây dựng quê hương giàu đẹp”- ông nói.

Đến phường Tân Hội hôm nay, sẽ cảm nhận được niềm vui của người dân khi đi trên những con đường thênh thang, thông thoáng. Tuyến đường liên phường Tân Hội- Tân Hòa trước kia là đường đất nhỏ xíu, người dân đi lại khó khăn nay được thay bằng đường nhựa xe chạy bon bon.

Đứng trên tuyến đường khang trang, ông Văn Ái Hữu- Chủ tịch Hội CCB phường Tân Hội- phấn khởi nói: “Bây giờ đường giao thông ở đây rất ngon lành, không chỉ thông thoáng cho xe chạy mà người dân còn rủ nhau trồng hoa tạo vẻ mỹ quan xanh, đẹp. Nhờ vậy mà phố phường nhộn nhịp, tươi sáng hẳn lên”.

Để làm tuyến đường này, người dân đã đồng tình hiến nhiều diện tích đất cùng vật kiến trúc. Trong đó, gia đình chú Phạm Văn Hải- Chi hội trưởng Chi hội CCB khóm Mỹ Phú- đã gật đầu “cái rụp” hiến 240m2 đất vườn đang trồng cây ăn trái và tháo dỡ luôn hàng rào kiên cố.

“Mình là lính Cụ Hồ nên phải làm gương cho bà con noi theo chứ. Qua đó, để bà con thấy được rằng: mỗi người phải biết hy sinh quyền lợi cá nhân để góp phần cho lợi ích cộng đồng để cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng địa phương đẹp giàu hơn”- chú Hải nói.

Thà mất đất mà bà con được lợi

Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ cũng như tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng địa phương, hội viên Hội CCB Phường 9 đã “thà mất đất mà bà con mình được lợi”.

Đến Tổ 9A (Khóm 1, Phường 9) nghe người dân cứ khen hoài đoạn rộng rãi, kiên cố. Đoạn đường này được thi công và đưa vào sử dụng chính nhờ sự đồng lòng đóng góp công, góp của của người dân nơi đây. Bà con không chỉ hiến trên 2.770m2 đất mà còn đóng góp tiền mặt tới 920 triệu đồng để làm đường.

Đưa chúng tôi tham quan tuyến đường mặt nhựa rộng 3,5m, dài 887m, chú Phạm Văn Kim- CCB Khóm 1- cho biết: Trước đây, khi tuyến đường Võ Văn Kiệt hoàn thành, các hộ dân cư phía trước làm nhà ở, hàng rào, còn lại ở phía sau gần 30 hộ không có lối đi. Xuất phát từ sự mong mỏi của người dân, chú là người đầu tiên tự nguyện hiến đất dù “nhà không nằm trên con đường này”.

Rồi chú đến từng nhà vận động các hộ dân còn lại cùng chung tay thực hiện công trình. Chính sự tiên phong của chú mà các hộ dân đã đồng tình dù số tiền không hề nhỏ, hộ thấp nhất góp 15 triệu đồng và cao nhất là 115 triệu đồng.

Cựu chiến binh Phạm Văn Kim (phải) đi đầu trong hiến đất và vận động người dân cùng tham gia thực hiện con đường Tổ 9A (Khóm 1, Phường 9).
Cựu chiến binh Phạm Văn Kim (phải) đi đầu trong hiến đất và vận động người dân cùng tham gia thực hiện con đường Tổ 9A (Khóm 1, Phường 9).

Theo chú thì “có thiệt hại chi đâu, mở mang đường sá thì mình là người đầu tiên được hưởng lợi chứ ai, rồi đến bà con ở địa phương cũng có đường mới để đi”. Cũng chính vì thế mà chú cũng không ngần ngại hiến 160m2 đất để làm đường liên Khóm 1 và 4. Không chỉ vậy, sau khi đường hoàn thành chú còn thường xuyên làm cỏ rồi trồng hoa chiều tím, dừa cạn, mắt ngọc… trông rất đẹp mắt.

Giờ đây, chạy dọc theo tuyến đường liên Khóm 1- 4 (Phường 9), người dân không khỏi phấn khởi vì đường sá nay mở rộng. Chú Kim vui vẻ giới thiệu “trước kia đường này nhỏ xíu, mưa xuống là lầy lội, giờ thì xe 4 bánh chạy bon bon...”.

Cũng như chú Kim, chú Trần Văn Thuận- hội viên Hội CCB Phường 9- cũng tiên phong hiến 120m2 đất vườn đang cho huê lợi để làm tuyến đường liên Khóm 1- 4. Hướng về tuyến đường rộng rãi ngay trước nhà, chú Thuận hân hoan chia sẻ: Có đường mới nhiều nhà mới khang trang mọc lên. Chiều chiều bà con rủ nhau đi tản bộ rồi trò chuyện rôm rả làm cho khu dân cư nhộn nhịp hẳn. Dù mất tài sản nhưng tôi rất sẵn lòng, tất cả vì lợi ích chung mà”.

Theo ông Đoàn Văn Toàn- Chủ tịch Hội CCB TP Vĩnh Long, thời gian qua, từng hội viên CCB luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu và phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào ở địa phương, nhất là tinh thần tự nguyện hiến đất.

Các hội viên đã nêu gương đi đầu góp công, góp của và vận động nhân dân cùng tham gia. Điển hình có tập thể Hội CCB Phường 8, Hội CCB Phường 9, Hội CCB phường Tân Hội. Rồi đến những cá nhân như các CCB Phạm Văn Kim, Bùi Kiên Nhẫn, Phạm Công Chính…

Chủ tịch Hội CCB TP Vĩnh Long cho biết: Những người lính Cụ Hồ thời chiến tranh đã không tiếc máu xương xả thân mang lại độc lập tự do cho đất nước. Thì nay trở lại đời thường, những người lính ấy luôn phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp, luôn gương mẫu, nỗ lực góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển, hiện đại và văn minh…

5 năm qua, hội viên Hội CCB TP Vĩnh Long đã hiến và vận động được trên 12.300m2 đất, đóng góp hơn 200 ngày công thực hiện các công trình giao thông, tổng trị giá trên 6 tỷ đồng. Song song đó, vận động giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn hơn 3.600 phần quà; xây dựng quỹ “Mái ấm đồng đội” đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 18 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ