Ký sự

Ngày hè ở lưng chừng đồi

Cập nhật, 08:12, Chủ Nhật, 02/08/2020 (GMT+7)

 

Ở Đà Lạt, mở cửa nhà là thấy hoa.
Ở Đà Lạt, mở cửa nhà là thấy hoa.

Người bạn thích xê dịch rủ rê “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, thế là chúng tôi xách ba lô lên thành phố ngàn hoa Đà Lạt- nơi được nhiều người chọn làm địa điểm du lịch mùa hè.

Đà Lạt không lạc được đâu

Qua cung đường đèo Prenn dày đặc sương mù, chiếc xe như vén bức màn sương vào thành phố trong ánh ban mai.

Bác tài xe trung chuyển bảo chúng tôi gặp may vì cả tuần trước Đà Lạt mưa gió suốt, còn hôm nay TP Đà Lạt nắng vàng ấm áp, khí trời mát mẻ và những cung đường xanh đầy hoa cỏ dại. Ở nhiều điểm ăn uống viết câu vui vui “Đà Lạt không lạc được đâu”, để du khách yên tâm “xách xe máy chạy lòng vòng”, còn chúng tôi lại muốn thử vài lần đi lạc.

Cậu chủ khách sạn hướng dẫn chúng tôi cách sử dụng Google Map tìm đường đến các điểm vui chơi, giải trí, quán cà phê, ăn uống… đặc biệt là “biết đường về chỗ nghỉ”! Tiện lợi, dễ dàng, nhưng hầu như chúng tôi không đụng tới công nghệ, có thể do đường đi ở Đà Lạt ít phức tạp, nếu lấy hồ Xuân Hương làm trung tâm thì mọi con đường đều dẫn về đây; hơn nữa, hỏi đường kiểu truyền thống “tới đâu hỏi tới đó” cũng thích hơn.

Sau khi thử cảm giác mạnh máng trượt mới nâng cấp ở Khu du lịch thác Datanla, ghé vườn dâu ven đường hái trái, thay vì theo đường về lại trung tâm thành phố, tôi lại đi “lộn đường”. Nhưng người đồng hành lại mê đắm với cảnh vật trước mắt: hồ nước rộng lớn bao xung quanh là những đồi thông xanh.

Những đám mây như xuyên qua rừng cây thành thác nước.
Những đám mây như xuyên qua rừng cây thành thác nước.

Hồ Tuyền Lâm trải rộng hơn 350ha, là hồ nước ngọt rộng nhất Đà Lạt. Sông, suối, núi đồi và những thảm rừng nguyên sinh tạo nên bức tranh thiên nhiên thanh bình, thơ mộng. Mê đến nỗi chúng tôi đã ở lại đây cho đến khi mặt trời lặn xuống núi, dù từ hồ Tuyền Lâm, còn nhiều điểm đến lý tưởng như: Đường hầm điêu khắc, Nhà ga Đà Lạt, Dinh 3 Bảo Đại, Phim trường Story Love…

Những ngày ở Đà Lạt, chúng tôi không lên kế hoạch sẽ đi đâu, làm gì, mà cố tình để mình “lạc trôi”, như hôm đến Thung lũng Tình yêu cũng tình cờ. Như nhiều địa điểm ở Đà Lạt, Thung lũng Tình yêu nghe quen nhưng mới đến lần đầu.

Từ đồi Vọng Cảnh ngắm nhìn bao quát thung lũng, đến mê cung tình yêu, cầu khóa tình yêu, suối hoa, vườn công... du khách có thể khám phá nhiều khu vực khác bằng cách đi bộ ven hồ hoặc đi xuyên rừng thông.

Tuy nhiên, hầu hết du khách đều lên xe điện miễn phí để di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác. Không chỉ ngắm hoa, cảnh đẹp, du khách có thể khám phá cảm giác mạnh ở khu trò chơi liên hoàn, đu dây mạo hiểm tự do được tạo dựng xen kẽ vào rừng thông. Còn có khu vực 30 kỳ quan để đi khắp thế giới qua những mô hình tạo tác; hay bảo tàng tượng sáp cho bạn “gặp gỡ” nhiều thần tượng nổi tiếng…

“Check in” ở lưng chừng đồi

Là du khách, ai cũng muốn hòa vào không khí nhộn nhịp chợ đêm Đà Lạt dạo chơi, mua sắm. Hay đơn giản là đi dạo quanh hồ Xuân Hương ngắm phố núi lên đèn, mỏi chân thì ngồi hàng quán vỉa hè ăn chè, khoai lang, bánh tráng nướng… Nhưng du khách cũng thích ở những nơi yên tĩnh, chan hòa cùng nhịp sống của người dân địa phương, ví dụ như ở lưng chừng đồi.

Vậy nên, hiện nay chỉ cần lên mạng tìm kiếm địa điểm lưu trú, homestay như “nhà trong xóm”, “view siêu đẹp”, “nhà trên đồi”… sẽ được cung cấp rất nhiều địa chỉ. Một số homestay tuy hơi xa khu trung tâm thành phố, nhưng bù lại bạn có nhiều không gian riêng tư cho gia đình, bè bạn, nhất là được gần gũi thiên nhiên và đối với các bạn trẻ thì “tha hồ sống ảo”.

Chúng tôi cũng thích chạy theo trào lưu ngắm trăng trên đồi, săn mây vào sáng sớm… nên khi nghe người bạn đồng hương mở homestay có view đẹp đã tìm đến nơi. Anh Phụng và vợ mới cưới quê ở Mang Thít cho biết đi “phượt” nhiều nơi, thấy bạn trẻ mở quán cà phê bên đồi, homestay nên cũng muốn làm thử.

Anh chị thuê khu đất ở đồi Dã Chiến mở quán cà phê, thiết kế theo phong cách dân dã, gần gũi và hoài niệm, tuy khai trương mới vài tháng nhưng anh Phụng khoe “nhiều khách ở Sài Gòn ra Đà Lạt là ghé Con Tù Lì”. Tên quán nghe cũng ngộ nghĩnh, anh Phụng còn cho biết vài tuần nữa khu homestay sẽ mở cửa đón khách…

Quán Con Tu Lì hoài niệm và tầm nhìn tuyệt đẹp giữa trùng điệp núi đồi.
Quán Con Tu Lì hoài niệm và tầm nhìn tuyệt đẹp giữa trùng điệp núi đồi.

Khách ngồi cà phê ở Con Tù Lì hướng tầm nhìn ra khu vực đồi núi trập trùng, bao la và là điểm ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp. Hàng chục hàng quán quanh khu vực đồi có tầm nhìn tương tự rất thu hút khách. Khu vực này cách trung tâm TP Đà Lạt hơn chục cây số và cách địa điểm săn mây Cầu Đất chừng 15km, nên cũng là điểm dừng chân được nhiều khách trẻ lựa chọn.

Du khách đến Đà Lạt hôm nay không chỉ ngắm hoa, tham quan danh thắng mà còn muốn trải nghiệm và thưởng thức không gian yên bình, tươi đẹp thật sự. Rõ ràng là chúng tôi đã phải chạy xa hơn trung tâm để tìm kiếm một thành phố lãng đãng trong sương. Nhưng cũng trót yêu thành phố này, nên mong muốn quá trình phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ cho kinh tế, sản xuất và đời sống đừng làm mất đi những nét đẹp mộng mơ vốn có của xứ hoa đào.

Ở Vĩnh Long, hãng xe Phương Trang mỗi ngày có 1 chuyến đi Đà Lạt, khởi hành lúc 21g15’, giá vé 360.000đ. Hoặc đi xe đò lên Bến xe Miền Tây và đặt mua vé của nhiều hãng xe chất lượng. Xe khởi hành trong đêm và “thức dậy ở một nơi xa” vào sáng hôm sau, đó cũng là trải nghiệm thú vị.

 

Bài, ảnh: AN HƯƠNG