Tản văn

Mỗi thời điểm, mỗi tâm thế

Cập nhật, 16:14, Chủ Nhật, 13/10/2019 (GMT+7)

Mỗi một thời điểm ta sẽ có một tâm thế khác nhau với cuộc sống. Con người chúng ta luôn thay đổi theo thời gian, suy nghĩ của ta cũng vậy. Chúng luôn vận động và thay đổi cho phù hợp với môi trường sống xung quanh. Không ai có thể tồn tại một cách thoải mái khi cơ thể không vận động. Đặc biệt là vận động đầu óc.

Thời trẻ sức sống sung mãn, nhưng suy nghĩ chưa chín chắn ta nhìn cuộc sống bằng đôi mắt khác. Tâm thế cuộc sống lúc đó chắc chắn cũng sẽ khác. Với bầu nhiệt huyết sẵn có, tuổi trẻ luôn xung phong và lao đi. Chút hiếu thắng, chút bồng bột. Tuổi trẻ ai mà không vấp ngã. Vấp ngã để rồi đứng lên, tự rút ra bài học cho chính bản thân mình. Bài học “xương máu” đó sẽ là hành trang theo ta suốt cuộc đời.

Khi trưởng thành, kinh nghiệm cuộc sống nhiều hơn. Ta nhìn đời bằng đôi mắt khác. Suy nghĩ chín chắn sẽ làm giảm bớt những sai lầm. Cuộc sống khi trưởng thành sẽ chậm lại và khiến bản thân ta suy nghĩ nhiều hơn về cuộc sống. Có những người tuổi trẻ sôi động bao nhiêu khi trưởng thành lại trầm lắng bấy nhiêu. Ấy cũng là điều bình thường. Khi người ta đã chiêm nghiệm được cuộc sống và chọn cho mình được mục tiêu sống, suy nghĩ sẽ thay đổi.

Khi về già, tuổi đời thêm nhiều, kinh nghiệm càng dày lên. Ta lại nhìn đời bằng đôi mặt khác. Cuộc sống về già thường thu gọn nhưng không vì thế mà trở nên đơn điệu. Về già, ta thường hoài niệm về quá khứ. Ai cũng thế, nó là bản chất của con người. Do vậy, gặp người già họ thường nói chuyện quá khứ nhiều hơn chuyện hiện tại và tương lai. Ta cũng đừng nên bất ngờ và khó chịu. Sau này khi về già ta cũng thế.

Cuộc sống luôn vận động không ngừng. Mỗi thời điểm ta sẽ chọn cho mình những cách sống phù hợp, miễn sao ta thoải mái và đừng gây hại với môi trường xung quanh.

TRẦN THÀNH NGHĨA