Rộn rã ngày khai trường

Cập nhật, 08:23, Thứ Sáu, 06/09/2019 (GMT+7)

Sáng 5/9/2019, hơn 200.000 học sinh của các bậc học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chính thức bước vào năm học mới 2019- 2020. Không khí đến trường đầu năm rộn rã tiếng cười, chào đón một năm học thành công…

Các em học sinh Trường Tiểu học Thạch Thia háo hức chơi những trò chơi dân gian sau lễ khai giảng.
Các em học sinh Trường Tiểu học Thạch Thia háo hức chơi những trò chơi dân gian sau lễ khai giảng.

Trong không khí hân hoan chào đón năm học mới 2019- 2020, Trường THPT Mang Thít đón thêm 376 thành viên mới. Đây cũng là ngôi trường có bề dày thành tích với nhiều năm liền có tỷ lệ tốt nghiệp 100%, được tái công nhận trường chuẩn quốc gia.

Cười thật tươi sau khi dẫn chương trình cho phần ca nhạc, em Võ Thị Thùy Dương (lớp 11/8) nói: Em tự hào khi được là học sinh trường. Năm nay vui vì em có thể vừa dẫn chương trình vừa hát để chào đón các em khối 10.

Trong năm học mới, Trường THPT Mang Thít đặt mục tiêu xây dựng kế hoạch cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; đổi mới phương pháp hình thức tổ chức dạy học, chú trọng rèn luyện cho học sinh tính tự học. Không chỉ vậy công tác xã hội hóa cũng được trường quan tâm, với hàng trăm suất học bổng vượt khó cho học sinh khó khăn.

Đặc biệt, dịp khai giảng này, em Bùi Thị Mỹ Linh- cựu học sinh của trường- còn được trao học bổng 6 triệu đồng vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Linh đang theo học ở Trường ĐH Khoa học xã hội- Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

Trong số 334 học sinh khối lớp 10 của Trường THCS- THPT Hòa Bình vừa bắt đầu năm học 2019- 2020, học sinh Trương Minh Nhựt (lớp 10A5) dự lễ khai giảng với tâm trạng phấn chấn! Nhựt nói em học cấp 2 ở đây, giờ lên cấp 3 cũng học ở... ngôi trường quen thuộc này. Nhưng em vui vì bắt đầu có bạn bè mới, học với thầy cô giáo mới.

“Em sẽ nỗ lực học tập tốt để hoàn thành THPT rồi như các anh chị đi trước để vào đời”- Nhựt cười tươi trong sân trường trước khi cùng các bạn vào phần hội sau lễ khai giảng.

Cũng tại đó, em Nguyễn Thanh Huy (lớp 6A6) nói “dạ thấy vui lắm”. Chúng tôi hiểu được niềm vui của cậu trò trong ngày khai giảng với bao điều mới mẻ về bạn bè, thầy cô, về nơi trong nhiều năm sau nữa em sẽ đi về để chuẩn bị hành trang tương lai bằng con chữ…

Tại Trường THPT Tân Lược, ngôi trường vùng sâu nhiều năm cố gắng vượt qua khó khăn để đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được nâng lên, số lượng học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi trong và ngoài tỉnh được nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng.

Trong không khí rộn rã ngày khai trường, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được các tổ chức, cá nhân trao học bổng, quà tặng góp phần động viên tinh thần cho các em.

Các em học sinh lớp 12 Trường THCS- THPT Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm trong ngày khai giảng năm cuối cấp.
Các em học sinh lớp 12 Trường THCS- THPT Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm trong ngày khai giảng năm cuối cấp.

Em Nguyễn Văn Trọng (lớp 10A9) cho biết, trong lễ khai giảng, em được nhận học bổng và quà của các Mạnh thường quân. Đây là niềm vui, là động lực cho em đến trường, từ đó phấn đấu hết mình để trở thành đứa con ngoan, trò giỏi…

Những năm qua, Vĩnh Long huy động nhiều nguồn lực khác nhau, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào Khmer. Đến nay, quy mô trường lớp từ bậc mầm non đến THCS ở các xã có đông đồng bào Khmer được củng cố và phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em đồng bào dân tộc trong độ tuổi đến trường.

Tại huyện Tam Bình, thời gian qua nhờ đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục mà hiện nay xã Loan Mỹ có đến 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia và phấn đấu đến cuối năm 2019 tỷ lệ này sẽ là 100%.

Trường Tiểu học Thạch Thia là 1 trong 3 trường được đầu tư xây dựng và đạt chuẩn quốc gia vào năm 2017, tạo được sự phấn khởi trong tập thể sư phạm và học sinh nơi đây. Điểm đặc biệt ở Trường Tiểu học Thạch Thia chính là tỷ lệ học sinh người dân tộc chiếm đến 80% học sinh toàn trường.

Trong đó, có đến 30% học sinh thuộc diện khó khăn, song các em luôn được tạo điều kiện để học tập với trang thiết bị đầy đủ và tiện nghi. Nhờ vậy, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100% kế hoạch đề ra, và địa phương luôn giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học. Nhiều nội dung chương trình mới được triển khai, xóa dần khoảng cách giữa học sinh ở vùng sâu và thành thị.

Tiếng trống do Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Lực đánh khai trường vang lên rộn rã. Năm học 2019- 2020, Trường Tiểu học Thạch Thia có 610 học sinh theo học ở 3 điểm trường khang trang, háo hức bước vào năm học mới.

Không khí của lễ khai giảng còn được nhân lên, hơn 100 học sinh lớp 1, lần đầu dự khai giảng ở môi trường mới cứ vỗ tay, mắt tròn xoe dõi theo những tiết mục văn nghệ thật dễ thương của anh chị biểu diễn để đón chào năm học mới.

Tay mân mê phần quà vừa được chú Lê Thanh Tuấn- quyền Giám đốc Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long tặng, đôi bạn Thạch Lâm Rách và Thạch Sa Rây Muni (lớp 2/1) cười tươi: “Tập này con để dành học hết năm lớp 2 luôn. Tụi con ráng học giỏi để cuối năm được lãnh thưởng nữa”.

Trong khi các anh chị lớn chỉn chu, trang nghiêm trong ngày khai giảng thì các bé mầm non đủ sắc màu và khai giảng với những trò chơi vui nhộn. Trường Mầm non thị trấn Long Hồ có 290 bé trong năm học mới này, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi là 100%.

Tính đến hết năm học 2018- 2019, toàn tỉnh có 232/422 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 54%. Trong đó, bậc mầm non có 54/119 trường đạt chuẩn (đạt hơn 45%), bậc tiểu học có 114/183 trường đạt chuẩn (đạt hơn 62%), bậc THCS có 50/89 trường đạt chuẩn (đạt hơn 56%) và bậc THPT có 14/31 trường đạt chuẩn (đạt hơn 45%). Hiện toàn tỉnh có 182/303 thư viện đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 60%. Trong khi đó, tổng số phòng học kiên cố, bán kiên cố từ bậc mầm non đến phổ thông đã đạt từ 99- 100%.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Giám đốc Sở GD- ĐT, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đến nay, việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã được cung cấp khá đầy đủ theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho các cấp học, đáp ứng mục tiêu đào tạo chung. Trong đó tiếp tục tăng cường điều kiện dạy và học theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Bài ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN