Cho em mùa trăng ấm áp

Cập nhật, 15:31, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

Trung thu là tết đặc biệt của thiếu nhi, thế nhưng, không phải em nhỏ nào cũng được đón một cái Tết Trung thu trọn vẹn và ý nghĩa. Thấu hiểu điều đó, những ngày qua, các bạn trẻ đã mang hương vị trung thu ngọt ngào đến cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tặng quà trung thu cho các em ở bệnh viện.
Tặng quà trung thu cho các em ở bệnh viện.

Góp sức vì em nhỏ

Khoảng 1 tuần nay, sảnh C Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là địa điểm quen thuộc mà các bạn sinh viên đến làm lồng đèn. Trước đó, các bạn đã cùng nhau đi xin tre nhà người quen rồi mang về tập kết tại trường. Tầm 4 giờ chiều mỗi ngày là các bạn lại tụ họp để cùng nhau chẻ tre, cắt giấy bóng, làm khung ngôi sao và làm thành những chiếc đèn ông sao thật đẹp.

Bạn Phan Thảo My- sinh viên năm cuối ngành công nghệ kỹ thuật ô tô- cho biết: “Năm nào em cũng tham gia làm lồng đèn. Lúc đầu làm chưa quen tay nên làm hơi chậm. Nhưng giờ tụi em làm rất nhanh và đẹp lắm. Em rất vui vì có thể góp chút công sức để các em có lồng đèn chơi trung thu”. Vừa nói My vừa khoe những chiếc lồng đèn rực rỡ sắc màu cho chính tay mình làm ra.

Các bạn trẻ lại tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo.
Các bạn trẻ lại tất bật làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo.

Cẩn thận sắp xếp những chiếc lồng đèn ngôi sao đỏ vừa được hoàn thành, bạn Phạm Thanh Duy- sinh viên công nghệ thông tin- chia sẻ: Buổi chiều sau khi tan học là em liền ghé đây để cùng tham gia hoạt động với các bạn. Người cũ chỉ cho người mới, cứ thế những chiếc lồng đèn tự tay chúng em làm ra nhiều hơn. Ai cũng làm nhiệt tình hết vì hoạt động ý nghĩa mà”.

Theo Phó Bí thư Đoàn trường- Đặng Hải Đăng, đây là hoạt động thường niên của trường từ mấy năm qua. Trung thu năm nay, các bạn sinh viên làm 400 lồng đèn để tặng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Ngoài ra, Đoàn trường còn vận động 1.000 suất quà gồm bánh, lồng đèn và sữa cho thiếu nhi. “Tuy không nhiều nhưng là tình cảm của tuổi trẻ dành cho các em hy vọng các em có mùa trăng trọn vẹn, ấm áp hơn”- anh Đăng nói.

Với mong muốn mang lại tiếng cười cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi buổi tối các bạn trẻ Chi hội Sinh viên Long Hồ (Trường ĐH Cần Thơ) cũng hẹn nhau tại nơi góc nhỏ nhà học C1 để làm những chiếc lồng đèn thật dễ thương. Bạn Trần Tường Duy- Chi hội trưởng- cho hay.

Và rồi hơn 50 lồng đèn giấy xinh xắn, đủ màu sắc đã được các bạn trao tận tay các em nhỏ ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh trong niềm hân hoan, phấn khởi. Đi cùng với đó, các bạn còn vận động Mạnh thường quân hỗ trợ bánh cho các em. “Chính tay mình làm ra chiếc lồng đèn dễ thương tặng các em nhỏ thật là thích. Mong rằng các em sẽ vui vẻ khi nhận được món quà đầy ấp tình thương này”- Tường Duy bộc bạch.

Thêm mùa trăng ấm áp

Vừa qua, gần 200 bệnh nhi đang theo dõi và điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã được các anh chị đoàn viên và các bác sĩ bệnh viện đến tặng quà trung thu. Những chiếc bánh cùng lồng đèn xinh xắn đã đem đến niềm vui cho các bệnh nhi.

Cầm trên tay chiếc lồng đèn điện tử màu hồng xinh xắn với âm thanh “tùng rinh rinh...”, bé Nguyễn Ngọc Như Ý (xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm) hí hửng chia sẻ: “Con bị bệnh nằm viện 2 ngày rồi. Ở đây con thấy nhớ nhà, nhớ bạn bè lắm. Hôm nay con rất vui khi được tặng quà. Con cảm ơn các cô chú, anh chị đã mang Tết Trung thu đến cho con”.

Anh Kim Ngọc Thân- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Trung thu này, tuổi trẻ Đoàn khối đã tổ chức một chuỗi chương trình ý nghĩa.

Đoàn cơ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long thì tổ chức chương trình trao quà trung thu các trẻ em và các đối tượng đang được chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, trao quà cho các em nhỏ đang theo dõi và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Còn các chi đoàn, đoàn cơ sở đã đóng góp tặng 850 phần quà trung thu cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Mới đây, các bạn trẻ còn đến trao những phần bánh, lồng đèn đến tận tay những trẻ em nghèo bán vé số. 8 giờ sáng các bạn trẻ chia thành 5 nhóm nhỏ và chạy một vòng quanh các tuyến đường trong nội ô TP Vĩnh Long tìm đúng đối tượng để trao quà. “Năm nay có mấy bạn trẻ tặng bánh và lồng đèn nên 2 đứa con tui đã có thể vui Tết Trung thu rồi. Thiệt lòng tui cảm ơn lắm”- cô Trần Thị Lợi bán vé số ở Phường 1 nói.

Trực tiếp tham gia chuyến đi này, anh Nguyễn Văn Sơn- Bí thư Đoàn Trường Chính trị Phạm Hùng cảm nhận đây là hoạt động hết sức ý nghĩa. Theo anh, mặc dù mỗi phần quà trị giá không nhiều nhưng trên hết chính là tấm lòng. Hơn nữa, được tiếp xúc với những người có hoàn cảnh không may mắn anh càng thấy mình phải sống có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng.

Người già có hoàn cảnh khó khăn, lao động nghèo cũng có quà trung thu.
Người già có hoàn cảnh khó khăn, lao động nghèo cũng có quà trung thu.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu, đã thành thông lệ, cứ vào dịp Tết Trung thu là Đoàn các cấp tùy theo khả năng mà có các hoạt động thiết thực cho thiếu nhi vui Trung thu. Riêng Tỉnh Đoàn, năm nay đã vận động khoảng 1.000 suất quà cho thiếu nhi.

“Có thể chỉ là những chiếc lồng đèn, những tiết mục văn nghệ do các đoàn viên thanh niên tự dàn dựng, hay những món quà nhỏ do các bạn đóng góp... đó là tất cả tình cảm sẻ chia của tuổi trẻ đối với những thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng các em sẽ có mùa trăng ấm áp và đáng nhớ”- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết.

Chị Trương Thị Thùy Trinh- giáo viên Trường THCS Bình Hòa Phước (Long Hồ) tìm mua lồng đèn, bánh trung thu với giá gốc, rồi bán lại lấy tiền lời gây quỹ. Chị cho biết: đợt này bán được 1.500 bánh và hơn 1.000 lồng đèn. Mỗi chiếc bánh, lồng đèn chị trích “một phần” để mua bánh, thú bông và lồng đèn cho các thiếu nhi nghèo ở xã Đồng Phú, Bình Hòa Phước và Trường THCS Cao Thắng (Phường 5- TP Vĩnh Long).

Bài, ảnh: CẨM HUỆ