Tháng Tư ra thăm Trường Sa

Kỳ cuối: Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 15/05/2019 (GMT+7)

Mới đó mà đã qua 10 đảo chìm, đảo nổi, chỉ còn đến thăm cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/20 nữa thôi là phải kết thúc hành trình nhiều cảm xúc. Nằm ở khu vực bãi ngầm Ba Kè thuộc khu vực thềm lục địa phía Nam và có độ cao hơn 30m so với mực nước biển, Nhà giàn DK1/20 hiên ngang giữa biển khơi, cùng với các hệ thống nhà giàn khác ở bãi cạn Tư Chính, Phúc Tần, Phúc Nguyên, Huyền Trân, Quế Đường, Cà Mau canh giữ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Đoàn công tác số 5 chụp ảnh lưu niệm tại khu vực bãi đáp trực thăng của tàu kiểm ngư 490 trên hải trình về đất liền.
Đoàn công tác số 5 chụp ảnh lưu niệm tại khu vực bãi đáp trực thăng của tàu kiểm ngư 490 trên hải trình về đất liền.

Hiên ngang giữa biển khơi

Để đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới, Chính phủ giao Bộ Quốc phòng tiến hành khảo sát, thiết kế nhằm xây dựng hệ thống nhà giàn trên các bãi đá san hô ngầm.

Tháng 11/1988, biên đội tàu HQ-713 và HQ-668 thuộc Lữ đoàn 171 Hải quân cùng đoàn khảo sát đã vượt sóng ra thềm lục địa.

Tháng 5/1989, các biên đội tàu của Lữ đoàn 171 và Hải đoàn 129 phối hợp với tàu kéo chuyên dụng của Bộ Giao thông- Vận tải chở khung nhà giàn cùng vật liệu sắt thép vượt sóng ra bãi cạn Phúc Tần.

Các chiến sĩ công binh cùng đoàn kỹ sư của ngành dầu khí bất chấp thời tiết khắc nghiệt, chia ca làm việc suốt ngày. Hơn một tháng sau, nhà giàn đầu tiên với tên gọi Phúc Tần được xây dựng thành công trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc và chính thức đi vào hoạt động ngày 5/7/1989.

Từ đó đến nay, nhiều nhà giàn lần lượt được xây dựng ở 7 cụm với 15 điểm đóng quân, tạo nên những cột mốc chủ quyền đặc biệt giữa biển khơi.

Cụm nhà giàn xa nhất là Ba Kè, cách đất liền khoảng 630km, Nhà giàn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau) tiếp giáp các vùng biển của Malaysia, Indonesia và vịnh Thái Lan cách Vũng Tàu gần 700km và cách mũi Cà Mau 110 hải lý.

Thế nhưng, thiên nhiên dữ dội, khắc nghiệt, sức tàn phá khủng khiếp của những cơn bão biển năm 1990, 1996, 1998, 2000 đã làm đổ một số nhà giàn.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/20 đón chào đoàn ra thăm.
Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/20 đón chào đoàn ra thăm.

Trong thời khắc giữa sự sống và cái chết, những người chiến sĩ luôn thể hiện sự bản lĩnh, kiên cường bám trụ, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân.

“Bao mùa biển động đã đi qua. Sóng ở DK vẫn nhạt nhòa. Gió lộng buồn thương người đã khuất. Thân còn nằm lại dưới đại dương”- đoạn thơ được đặt trang trọng trong phòng truyền thống của Nhà giàn DK1/20, thể hiện niềm tiếc thương sự hy sinh anh dũng của chiến sĩ nhà giàn trong bão dữ.

Đó là cơn bão Faith vào tháng 12/1998 có sức gió giật trên cấp 12 quét qua vùng biển Đông, khi tiến đến khu vực nhà giàn đã đánh sập, cuốn trôi 9 cán bộ, chiến sĩ.

Nhà giàn DK1/20 nằm ở khu vực bãi ngầm Ba Kè, cao hơn 30m so với mực nước biển.
Nhà giàn DK1/20 nằm ở khu vực bãi ngầm Ba Kè, cao hơn 30m so với mực nước biển.

Mặc dù lực lượng cứu hộ đã cố gắng hết sức nhưng có 3 người đã vĩnh viễn ra đi, đó là Đại úy Vũ Quang Chương, Chuẩn úy Nguyễn Văn An và Chuẩn úy Lê Đức Hồng. Các anh đã mãi mãi nằm lại với biển khơi, hóa thân cùng sóng nước, trở thành tượng đài tinh thần quý giá, thôi thúc, động viên, nâng bước các thế hệ hôm nay và mai sau.

Lực lượng chủ chốt của nhà giàn là những cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn DK1 (Lữ đoàn 171 Hải quân- Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân). Là cột mốc chủ quyền, những Nhà giàn DK1 không chỉ là những pháo đài canh biển, mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khai thác, đánh bắt hải sản.

Canh giữ chủ quyền Tổ quốc

Nhà giàn DK1/20 được xây dựng hoàn thành vào tháng 8/1998, cách quần đảo Trường Sa 57 hải lý và cách Vũng Tàu 223 hải lý. Từ đó đến nay, đã có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ thay nhau ra nhà giàn làm nhiệm vụ.

Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trước khi “hành quân” lên thăm cán bộ, chiến sĩ nhà giàn.
Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trước khi “hành quân” lên thăm cán bộ, chiến sĩ nhà giàn.

Ngày 28/12/2015, nhà giàn được nâng cấp, sửa chữa và tiếp tục được đưa vào hoạt động khoảng 6 tháng sau đó.

Trung tá Hoàng Văn Quảng- Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/20- kể: Cuộc đời binh nghiệp của anh đã trải qua hơn 24 năm ở hầu hết các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Vui mừng chào đón bà con đất liền và kiều bào khắp nơi trên thế giới đến thăm, Trung tá Hoàng Văn Quảng chia sẻ: “Tôi ra nhà giàn làm nhiệm vụ từ năm 1995 nhưng đây là lần đầu tiên thấy được tàu cập vào nhà giàn và có thang để đưa đoàn lên”.

Theo Trung tá Hoàng Văn Quảng, đây là điều “hiếm có và tuyệt vời” vì Nhà giàn DK1/20 nằm trong khu vực có điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, hàng năm có 6- 8 tháng là mùa biển động, dữ dội nhất là khoảng tháng 8, 9 nên việc tiếp cận nhà giàn là điều không đơn giản.

Bất ngờ với những trái bí to chẳng kém trồng ở đất liền.
Bất ngờ với những trái bí to chẳng kém trồng ở đất liền.

Vì sóng to, gió lớn nên có lúc tàu chỉ neo ngoài xa rồi nói lời thăm hỏi, động viên qua bộ đàm mà ai cũng rưng rưng nước mắt.

Trên nhà giàn có 8 bể chứa được khoảng 200m3 nước ngọt có thể đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng cả năm. Nhưng để làm được điều đó thì mỗi người phải tiết kiệm đến mức tối đa, chắt chiu từng giọt. Nước tắm hứng lại giặt đồ nhưng không dùng xà phòng để còn tưới rau.

Lên thăm nhà giàn, ai cũng ngỡ ngàng, trầm trồ thán phục sự vì không thể nghĩ rằng trong điều kiện khắc nghiệt bộ đội lại có thể trồng được bầu, bí, đu đủ, rau xanh mơn mởn không thua gì ở đất liền.

Đứng trên khu vực bãi đáp trực thăng của nhà giàn, nhìn xung quanh bao la trời biển mới cảm nhận sâu sắc sự kiên cường, quả cảm của người lính Hải quân.

Có hôm trời yên biển lặng nhưng đâu biết lúc nào là những cơn bão dữ sẽ ập đến bất ngờ, những cơn sóng lớn cứ lao vào liên tục như muốn nuốt chửng mọi thứ.

Giao lưu văn nghệ giữa cán bộ, chiến sĩ và các nghệ sĩ đến từ Yên Bái và Vĩnh Long.
Giao lưu văn nghệ giữa cán bộ, chiến sĩ và các nghệ sĩ đến từ Yên Bái và Vĩnh Long.

Trong điều kiện cận kề sự sống và cái chết, Trung tá Hoàng Văn Quảng khẳng định, cán bộ, chiến sĩ luôn vững vàng niềm tin, xác định rõ: còn người, còn nhà giàn, còn Tổ quốc.

Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng, dũng cảm của của Hải quân nhân dân Việt Nam, Tiểu đoàn DK1 anh hùng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn đoàn kết, kỷ luật, hiên ngang, bền chí sẵn sàng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong mọi tình huống, giữ vững chủ quyền quốc gia, hòa bình và ổn định trên vùng biển, thềm lục địa được phân công quản lý.

Theo Đại úy Trương Xuân Thắng- Chính trị viên Nhà giàn DK1/20, đây là ngư trường rộng lớn với nhiều loại hải sản có giá trị. Do đó, ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là chỗ dựa cho ngư dân đánh bắt xa bờ. Ngư dân cần gạo, nước ngọt, dầu đều được bộ đội chia sẻ trong điều kiện cho phép. Quý 1/2019, đơn vị đã cấp phát thuốc, nước ngọt cho 72 lượt tàu cá của ngư dân Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Tiền Giang, Kiên Giang,…

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH