Tản văn

Mùa kèn hồng nở hoa!

Cập nhật, 20:09, Chủ Nhật, 21/04/2019 (GMT+7)

 

Hàng hoa kèn hồng nhuộm sắc một góc khuôn viên trường đại học.
Hàng hoa kèn hồng nhuộm sắc một góc khuôn viên trường đại học.

Trời tháng tư đổ lửa, người người “chạy đua” cùng nắng trên con phố đông. Cơn mưa trái mùa bất chợt xuất hiện xua tan cái nóng hầm hập, đánh dấu mùa hè đang len lén trườn đến. Vậy mà trong thời tiết không mấy dễ chịu này, cây hoa kèn hồng vẫn âm thầm đón nắng mưa, lặng lẽ khởi động cho mùa hoa mới.

Cứ vào độ cuối tháng ba, hoa kèn hồng bắt đầu trổ nụ và rộ lên sắc hồng phấn vào đầu tháng tư. Mỗi bông hoa kèn hồng có hình dáng như một cái chuông.

Từng chiếc “chuông nhỏ” chụm lại với nhau, phấp phới trong ánh nắng chói chang và những con gió lộng. Nhiều người ví von hoa kèn hồng như hoa anh đào của miền Nam. Sắc hồng phấn rạng rỡ ấy khiến người ngỡ ngàng, ngơ ngác khi phát hiện lại khiến người xao xuyến, bâng khuâng rồi chậm bước ngước nhìn.

Những ngày này, dưới tán kèn hồng, nhiều người dừng chân ngắm hoa để nhớ về một mùa hè tuổi thơ đã xa, thương về kỷ niệm trường xưa giữa hoa kèn hồng rực rỡ. Để giữa dòng xe cộ tấp nập, ồn ào, ta bỗng trĩu lòng bởi sắc hoa nhẹ nhàng vươn cao với trời xanh.

Vài năm trở lại đây, hàng hoa kèn hồng trở thành một địa điểm thu hút mới, người lưu lại những bức ảnh kỷ niệm cho bản thân, người lắng đọng phút giây “ngắm hoa, ngẫm người”. Sau cơn mưa gột rửa không gian hay cơn gió thổi bạt lưng trời, những bông hoa kèn hồng mỏng manh rụng rơi đầy mặt đất, để lại dư vị không tên trong lòng người.

Người miền Nam từng quen với mùa hè có hàng bằng lăng tím, hoàng hậu đổ hoa vàng rực, cây phượng đỏ trời khoe sắc thắm. Và như câu nói “từ này, tháng tư sẽ là mùa hoa kèn hồng” của nhiều người, mùa hè miền Nam có thêm mùa hoa nữa để nhớ thương!

Bài, ảnh: AN CHI