Người thuyền trưởng trẻ Hải đội Biên phòng 2

Cập nhật, 20:09, Chủ Nhật, 31/03/2019 (GMT+7)

Thượng úy Huỳnh Duy Phương được sinh ra từ cái nôi cách mạng tại xã Lương Hòa A (huyện Châu Thành- Trà Vinh). Thời kháng chiến, đây là vùng đất chịu nhiều đạn bom, ruộng vườn tan tác. Cuộc sống nhân dân rất khó khăn, vất vả.

Thượng úy Huỳnh Duy Phương
Thượng úy Huỳnh Duy Phương

Sau ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975), vết thương chiến tranh được hàn gắn nhưng đất nước vẫn còn nhiều khó khăn sau hơn 20 năm chiến tranh chống Mỹ. Giao thông đi lại chủ yếu bằng xuồng, nhà tranh vách lá, có những lúc lương thực thiếu thốn. Tuổi thơ dù có vất vả nhưng Phương vẫn được cha mẹ khuyến khích đến trường.

Năm 2010, tốt nghiệp THPT xong, Phương thi vào Học viện Hải quân TP Nha Trang. Sở dĩ Phương chọn con đường binh nghiệp xuất phát từ truyền thống gia đình. Ông ngoại và 2 cậu là liệt sĩ, bà ngoại là Mẹ Việt Nam anh hùng, năm nay đã 87 tuổi hiện sống tại quê hương Lương Hòa A.

Cha mẹ Phương làm ruộng, Phương có 3 anh em đều là trai và Phương là con út. 2 anh đều tốt nghiệp ĐH, một đang công tác ở Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, một đang công tác ở Sở giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh. Cha mẹ Phương nói với các con: “Phải cố gắng ăn học đến nơi để phụng sự Tổ quốc, cho xứng đáng với sự hy sinh của ông ngoại và các cậu”.

Học 4 năm ở học viện xa xôi tận miền Bắc, lần đầu xa gia đình, là con út lại được cha mẹ cưng chiều, tuy nhớ nhà nhưng được sự quan tâm của chỉ huy và gắn bó của đồng đội, Phương nhanh chóng thích nghi đời sống quân ngũ. Bởi khi đi vào quân đội, Phương đã xác định “Không được nản chí để cho cha mẹ thất vọng”.

Khi ra trường vào năm 2014, Phương đăng ký nguyện vọng xin về công tác ở biên phòng tỉnh Trà Vinh để được phục vụ quê hương Trà Vinh và gần gũi gia đình. Được đào tạo chuyên môn ngành tàu thuyền nên nguyện vọng của Phương đã được chấp nhận, Phương được điều động về Hải đội Biên phòng 2 công tác đến nay.

Nhiệm vụ chính của Phương được đơn vị phân công là chấp hành mệnh lệnh chỉ huy điều động tàu thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới vùng biển. Ngoài ra, anh còn thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra trên biển (ngư dân gặp nạn khi đi đánh bắt xa bờ,…). Mỗi tàu cá đều có máy thông tin liên lạc về Hải đội, khi nhận được tin báo của ngư dân thì chỉ huy điều tàu cứu hộ ngay.

Riêng năm 2018 có 3 vụ cứu hộ, cứu nạn mà Hải đội Biên phòng 2 đã thực hiện thành công. Phương kể một kỷ niệm trong thi hành nhiệm vụ: Đầu năm 2018, tàu Phương trực tại cửa Định An, khoảng 3 giờ chiều, Phương nhận được lệnh điều động của chỉ huy đi cứu nạn trên biển, có tàu cá bị chìm cách cửa Định An 20 hải lý (khoảng 37km) trên đó có 6 ngư dân. Phương cho tàu nhanh chóng thực hiện mọi công tác liên lạc với các phương tiện nằm trong tổ tàu thuyền tìm kiếm cứu nạn của đơn vị đã thành lập để hỗ trợ.

Khi tàu hành trình khoảng 1 giờ thì phát hiện 2 ngư dân mặc áo phao trôi dạt trên biển, tàu nhanh chóng tiếp nhận mục tiêu, ném phao để cứu người. Cứu được 2 ngư dân, tàu tiếp tục đi tìm kiếm khoảng 30 phút nữa thì nhận được liên lạc của tàu trong tổ tàu thuyền đã cứu được 4 ngư dân, đề nghị tàu hải đội hỗ trợ để đưa vào bờ. Tàu hải đội cặp vào tàu cứu được 4 ngư dân, cho quân y chăm sóc các ngư dân khỏe lại và đưa vào bờ bàn giao cho lực lượng chức năng.

Trong năm 2018, Phương được thăng quân hàm trước niên hạn từ trung úy lên thượng úy và cha mẹ là người Phương chia sẻ niềm vui trước tiên. Phương tin cha mẹ sẽ vui khi Phương làm tốt nhiệm vụ, được chỉ huy và đồng đội thừa nhận.

9 năm sống trong môi trường quân đội, trong đó có 4 lần được huấn luyện, đào tạo, Phương thấy mình lớn lên trong suy nghĩ và hành động và thực sự được trưởng thành trong quân đội.

Nhiệm vụ của Phương gắn liền với biển mênh mông, với nắng gió quanh năm nhưng chàng sĩ quan trẻ 27 tuổi, có 9 tuổi quân này luôn cảm thấy lạc quan, trái tim ấm áp tình đồng đội và gắn bó yêu thương trong đời sống quân ngũ. Anh xem Hải đội Biên phòng 2 đã là gia đình thứ hai của mình.

Tháng 2/2019

Bài, ảnh: THÚY VÂN