Về Tân Quới Trung hôm nay như thấy mùa xuân mới

Cập nhật, 14:46, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

 

Đường tỉnh 907 đoạn qua Tân Quới Trung.
Đường tỉnh 907 đoạn qua Tân Quới Trung.

Hơn 10 năm thực hiện cuộc vận động “xây dựng nông thôn mới (NTM)” mà xã Tân Quới Trung vẫn chưa được quy hoạch làm điểm phong trào này của huyện Vũng Liêm.

Dù vậy, với khát vọng về đích NTM để làm thay da đổi thịt đi lên cho quê hương; Đảng bộ, chính quyền và người dân xã vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng ấy đã luôn cho thấy có sự chung sức chung lòng đóng góp sức người, sức của nhằm thu ngắn con đường về đích NTM. Từ tinh thần ấy, đến nay Tân Quới Trung đã được công nhận về đích 14/19 tiểu chí chuẩn NTM.

Tân Quới Trung được hình thành từ một phần diện tích và dân số vùng giáp ranh 3 xã Tân An Luông, Quới An và Trung Hiệp và là xã vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến của huyện Vũng Liêm. Khi mới thành lập, Tân Quới Trung không chợ, thiếu điện, thiếu đường, không trạm y tế... thậm chí nơi làm việc của các cơ quan, ban ngành vẫn phải tạm bợ.

Nhưng với lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và qua vận động của chính quyền, các ban ngành, toàn thể địa phương- nhất là sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tổ chức đoàn thể...

Tân Quới Trung đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, yêu quê hương của người dân để vượt qua khó khăn thiếu thốn, đoàn kết chung sức chung lòng thực hiện các chương trình hành động cách mạng ở địa phương.

Trong đó có việc thực hiện Chỉ thị 01 của Tỉnh ủy; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và gia đình văn hóa”... để rồi từ đó không ngừng đưa vùng quê ấy luôn thay da đổi thịt đi lên; đời sống người dân ngày càng được cải thiện cả vật chất lẫn tinh thần.

Riêng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”; chỉ tính trong năm 2018, theo kế hoạch được giao Tân Quới Trung chỉ thực hiện tiêu chí số 14 (GD- ĐT).

Nhưng với sự đồng thuận cao từ nội bộ Đảng, chính quyền và người dân, Tân Quới Trung đã về đích được thêm tiêu chí số 18 (hệ thống chính trị). Nói về kết quả trên đây, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Minh Sang cho biết: “Từ sự quan tâm huy động sức mạnh nội lực cộng với việc thực hiện giải pháp thuận lợi làm trước, khó khăn làm sau” mà năm 2018 Tân Quới Trung đã hoàn thành 2 tiêu chí trên. Qua đó, nâng tổng số tiêu chí về đích của xã này lên con số 14/19 tiêu chí.

Vẫn theo lời ông Nguyễn Minh Sang, về tiêu chí số 2 (giao thông) năm 2018 người dân còn hiến đất, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao quy thành tiền hơn 4 tỷ đồng để xây dựng 2 công trình đường liên ấp Quang Hiệp- ấp Nhì và  từ Cái Trôm đến đê bao sông Măng; tổng chiều dài 2.900m vốn đầu tư gần 4,1 tỷ đồng. Trong đó, người dân đóng góp bằng tiền là 320 triệu đồng.

Đó là chưa tính hàng tỷ đồng khác được người dân đầu tư thực hiện các tiêu chí số 3 (thủy lợi), số 4 (điện), số 9 (nhà ở) và số 17 (vệ sinh môi trường).

Đứng xem anh em lao động thi công con đường ở địa phương, chị Lê Thị Hai (ấp Quang Hiệp) vui vẻ nói: “Đường đất đi lại khó khăn lắm nhất là mùa mưa. Khi đó, gia đình có chuyện cần lắm mới đi thôi. Giờ được Nhà nước đầu tư làm đường nên tôi cũng như nhiều bà con ở đây hết sức đồng tình, sẵn sàng hiến đất, cây ăn trái. Con đường này có không ít hộ hiến đất tính ra giá trị đến vài chục triệu đồng. Nghe đâu đất bà con hiến để làm con đường này quy thành tiền đến cả tỷ đồng”.

Mất đất tiếc thì có tiếc nhưng mỗi ngày thấy con đường dần hình thành người dân ở đây ai cũng vui mừng. “Với đà làm đường như vầy, chắc Tết Nguyên đán tới đây bà con sẽ có được con đường nhựa để đi. Tới đó chắc là vui lắm”- chị nói thêm.

Tìm hiểu thêm về kết quả xây dựng NTM ở xã vùng căn cứ kháng chiến này, người viết được biết 5 tiêu chí mà địa phương chưa đạt là tiêu chí số 2 (giao thông) số 5 (trường học), số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), số 10 (thu nhập) số 17 (vệ sinh môi trường).

Về các tiêu chí này, người viết có được thông tin đến năm 2018 mức thu nhập bình quân của Tân Quới Trung là 37,3 triệu đồng/người/năm. Tuy còn thấp hơn so với chuẩn NTM. Về tiêu chí số 17, đa phần nội dung tiêu chí này Tân Quới Trung đạt được từ 71,97- 91,75% nội dung, chỉ có nội dung xử lý rác thải là đạt thấp với 1.253 hộ thực hiện nội dung này (chiếm 56,97% tổng số hộ trên địa bàn).

Kế hoạch năm 2019, Tân Quới Trung quyết tâm thực hiện đạt nội dung này để về đích thêm tiêu chí 17.

Nhìn lại Tân Quới Trung, dù đến nay chỉ đạt 14/19 tiêu chí chuẩn NTM  và còn phải cố gắng thật nhiều để về đích phong trào này nhưng kết quả kể trên đã phần nào minh chứng sức mạnh nội lực của người dân và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền vùng quê ấy.

Tôi rời Tân Quới Trung vào buổi chiều se se lạnh và cái nắng hanh hanh. Không gian ấy cộng với hình ảnh nhiều gia đình có hàng rào cây xanh được cắt tỉa chỉnh trang; nhiều đường vào khu dân cư được phát quang thông thoáng lòng đường và rực rỡ sắc hoa nối nhau được trồng từ phong trào sáng- xanh- sạch- đẹp, tất cả hăm hở sẵn sàng đón Xuân Kỷ Hợi.

Bài, ảnh: TRỌNG DÂN