Thầy giáo dạy sinh học trường làng sở hữu vườn lan tiền tỷ

Cập nhật, 11:05, Thứ Hai, 12/11/2018 (GMT+7)

 

Thầy Hiếu bên giò lan mà mình ưa thích
Thầy Hiếu bên giò lan mà mình ưa thích

Ngoài thời gian lên lớp, ở nhà thầy Hiếu còn say mê với nhiều loại cây trồng để hiện thực hóa vốn kiến thức vào thực tiễn. Giống như có “cơ duyên” với hoa lan, sau hơn 1 năm mày mò, thầy giáo Phan Trung Hiếu (SN 1980) ở Hà Tĩnh đã sở hữu trong tay hơn 3000 giò lan với 40 chủng loại…

Về xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), hỏi thầy Hiếu thôn Sơn Lễ không ai là không biết. Là giáo viên với tấm bằng thạc sĩ bộ môn sinh học, giảng dạy tại trường Trung học phổ thông (THPT) Trần Phú của huyện Đức Thọ, thầy Hiếu còn là một người đam mê trồng hoa lan với khu vườn rộng 500m2. Hiếu tâm sự, nhiều năm qua anh đã mày mò, thực hành những kiến thức, bài giảng của mình bằng việc trồng, nhân giống các loại hoa lan.

Vườn lan rộng 500m2 được đầu tư khá bài bản với hệ thống nhà giàn, màng lưới bao phủ
Vườn lan rộng 500m2 được đầu tư khá bài bản với hệ thống nhà giàn, màng lưới bao phủ

Dẫn chúng tôi dạo quanh khu vườn Lan của mình, thầy Hiếu cho biết: “Lúc đầu chỉ là vì đam mê nên trồng vài chục giò để chơi. Sau đó, thấy nhiều người đến xem, hỏi mua nên tôi quyết định từng bước xây dựng vườn lan trở thành sản phẩm hàng hóa”.

Để có được những loại hoa lan quý như vậy, ngoài vốn kiến thức được học tại trường, anh Hiếu còn tham khảo các tài liệu trên mạng Internet, tham quan các mô hình, các vườn lan ở các tỉnh, thành để học hỏi kinh nghiệm. Đầu năm 2017, anh vay mượn được hơn 200 triệu đồng để đầu tư hệ thống giàn lưới, rồi đi săn lùng, sưu tầm các loài lan.

Chủ nhân vườn lan bên một giò lan mà mình nhân giống thành công
Chủ nhân vườn lan bên một giò lan mà mình nhân giống thành công

Với sự đam mê, tỉ mẩn sau hơn 1 năm anh đã sở hữu trong tay vườn lan trị giá tiền tỷ có hơn 3.000 giò lan với 40 chủng loại. Trong đó có nhiều dòng lan quý như phi điệp, nghênh xuân, quế lan hương, trầm tím…

Theo thầy Hiếu, giá trị của mỗi giò lan phụ thuộc vào độ quý hiếm và vẻ đẹp của loài hoa này, nhất là những giò lan hoa đột biến có giá trị rất “khủng” và chỉ những người chơi lan, hiểu lan mới biết được giá trị của nó. Đối với cây lan thì có 2 yếu tố quan trọng tác động đến sự phát triển đó là độ ẩm và phòng chống nấm.

Những gốc cây gỗ mục được tạo thế, nhân giống lan rất bắt mắt
Những gốc cây gỗ mục được tạo thế, nhân giống lan rất bắt mắt

Vườn lan của thầy Hiếu chưa bán sản phẩm đại trà ra thị trường, tuy nhiên nhiều dân chơi lan đã tìm đến tận nhà để tìm mua những giống lan quý, nhờ đó vườn lan cho nguồn thu nhập ổn định từ 30 triệu đến 40 triệu đồng/năm

Đánh giá về vườn lan của thầy Hiếu, ông Nguyễn Xuân Tình, Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh cho rằng người làm vườn ở đây rất đam mê đã đạt đến độ tay nghề tinh xảo.

“Khu vườn này ngoài giá trị kinh tế, còn có ý nghĩa lớn về cảnh quan, môi trường. Đây sẽ là mô hình mà Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh nhân rộng trong thời gian tới”, ông Tình cho biết.

Không chỉ có vậy, vườn Lan của thầy Hiếu còn góp một phần nhỏ vào phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu của địa phương với giải B cuộc toàn tỉnh.

Theo ANH ĐỨC/LĐO