Độc đáo chùa Cò

Cập nhật, 10:45, Thứ Ba, 23/10/2018 (GMT+7)

 

Rất nhiều chủng loại cò.
Rất nhiều chủng loại cò.

Thấy chúng tôi thắc mắc về cái tên rất lạ “Chùa Cò”, bà Kim Thu, xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, kể rất rành rọt: “Sở dĩ có cái tên lạ lùng đó là câu chuyện hàng ngàn con cò các loại tụ tập về đây sinh sống hàng trăm năm qua. Nhà chùa thấy lạ nên cứ mở rộng diện tích vườn cây cạnh chùa để chúng sinh sống tới nay. Từ đó mới có tên lạ lùng này”.

Tại đây, chúng tôi thấy sự có mặt của nhiều loại chim cò như: còng cọc, bồ câu... và đông nhất là họ nhà cò với rất nhiều chủng loại như cò trắng, cò quắm, cò đầu đỏ, cò đầu vàng, cò mỏ vàng, cò mỏ đen...

Chùa Nodol (chùa Cò) toạ lạc tại ấp Giồng Lớn, xã Đại An, huyện Trà Cú. Chùa còn có tên khác là chùa Giồng Lớn, cách thị xã Trà Vinh khoảng 40 cây số về phía Nam, cách trung tâm huyện Trà Cú khoảng 4 km.

Theo các tài liệu, ngôi chùa được xây dựng từ năm 1766. Sau nhiều lần trùng tu, lần mới nhất vào năm 2009, đến năm 2012 hoàn thành, đưa vào sử dụng với sự tài trợ của một mạnh thường quân tại huyện Trà Cú với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Đây đang là một trong những ngôi chùa đẹp và hoành tráng nhất tỉnh Trà Vinh tính đến thời điểm hiện nay.

Du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng vẻ bề thế, hoành tráng, công phu với hoa văn, hoạ tiết sặc sỡ từ các công trình. Đặc biệt, khu vực chánh điện rất lộng lẫy, nhiều màu sắc với nhiều bức tranh, tượng Phật tinh xảo. Chùa còn có tháp đựng cốt, nhà tăng, nhà hội... với nét kiến trúc đặc sắc của nền văn hoá Khmer ở Trà Vinh. Ngôi chính điện với những mái uốn cong theo hình đuôi rồng, có những đỉnh tháp nhọn hình ngọn núi Xôme và những hình tượng quen thuộc như thần Riehu (Reahu), thần 4 mặt Mohabrom, chim thần Kâyno, Mahaknốt...

Chùa Cò có nhiều đỉnh tháp nhọn.
Chùa Cò có nhiều đỉnh tháp nhọn.

Không chỉ vậy, đến chùa Cò, du khách còn được đắm hồn trong tiếng nhạc ngũ âm rộn ràng gợi nhớ về thời khai hoang mở cõi, nhớ về những bậc chân tu đã vượt qua nhiều khó khăn nguy hiểm, phải sống cảnh thiếu thốn để tu tập, phát triển đạo pháp cho đến ngày nay.

Thư thái, tĩnh lặng, nhẹ nhàng, đó là những cảm xúc cho bất kỳ ai có dịp đến tham quan, thưởng lãm ngôi chùa đẹp, trang nhã, uy thiêng có cái tên dân dã rất Nam Bộ, “Chùa Cò”./.

Theo Tô Phục Hưng (CMO)