Em đi chơi hội trăng rằm

Cập nhật, 07:30, Thứ Bảy, 22/09/2018 (GMT+7)

Đầu tháng 8 âm lịch, tiếng trống lân đã rộn rã vang lên ở các công viên, quảng trường… do các đội tập dợt đón Trung thu. Những tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ cùng những chiếc bánh trung thu, bánh dẻo ngọt ngào, những chiếc lồng đèn đầy sắc màu cũng theo tiếng trống lân ùa đến. Một mùa trăng yêu thương, ấm áp đã về.

 Trung thu với thiếu nhi thêm ấm áp vui tươi bởi sự quan tâm chăm sóc của các cấp, các ngành. Trong ảnh: Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh- tặng quà trung thu cho trẻ em ở xã Thuận Thới.
Trung thu với thiếu nhi thêm ấm áp vui tươi bởi sự quan tâm chăm sóc của các cấp, các ngành. Trong ảnh: Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh- tặng quà trung thu cho trẻ em ở xã Thuận Thới.

Vui tết thiếu nhi

Sau giờ tan học, các em thiếu nhi trong xã Long Phước (Long Hồ) đã có mặt tại UBND xã để vui Trung thu cùng các bạn. Chúng tôi đã cảm nhận được không khí rộn ràng ngay từ cổng UBND.

Các trò chơi dân gian được các em nhỏ khối tiểu học, THCS nhiệt tình tham gia. Phía sau hội trường, một nhóm nhỏ đang luyện lại bài nhảy “hip hop” chuẩn bị trình diễn. Chị Hằng Nga và chú Cuội cũng đã được hóa trang xong.

Em Trần Lê Khánh- học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Long Phước B- cùng các bạn hớn hở với màn múa lân.

Lê Khánh nói: “Em cũng muốn học múa lân giống mấy anh. Em đạp xe tới đây từ hồi mới tan học, không thấy đói, cũng không thấy mệt luôn”. Nhóm bạn của Lê Khánh được giỡn với lân, đưa tay sờ đầu lân, vuốt đuôi lân nên cười khoái chí.

Chú Cuội và chị Hằng xuất hiện, đem theo rất nhiều quà bánh và “em nào giơ tay nhanh, đáp đúng thì được nhận quà”. Em Lê Tâm Như- lớp 6, Trường THCS Long Phước- vừa đưa tay vừa nhảy lên như sợ chú Cuội không nhìn thấy mình.

Chú Cuội chọn một cánh tay khác, Như hờn dỗi: “Nãy giờ con giơ tay mỏi lắm á”. Nói xong thì Như lại cười vui, tự trả lời “Theo con, người lên cung trăng đầu tiên là chú Cuội”.

Trong khi đó, tại xã Thuận Thới (Trà Ôn), mặc “ông trời âm u” các em nhỏ đã có mặt từ sớm để vui hội trăng rằm. Được xem chính thầy cô của mình diễn kịch, các bé mắt tròn xoe, đôi khi cười vang, tít cả mắt.

Bé Lê Phương Uyên- lớp 5, Trường Tiểu học Thuận Thới A- chia sẻ: “Tụi con ở quê nên ít được đi chơi nhiều, mỗi dịp được tụ họp vui chơi mà có quà như vầy nữa, con thích lắm. Con cảm ơn các cô chú đã tặng quà cho tụi con. Con cũng cảm ơn thầy cô đã vất vả tập luyện để diễn văn nghệ cho tụi con xem”.

Không thể chờ đợi lâu hơn, bé Thanh Khiết (2 tuổi rưỡi) đã lấy lồng đèn ra chơi ngay sau khi được nhận quà. Thanh Khiết cùng chị gái chạy vòng quanh UBND xã Thuận Thới, vừa chạy vừa hát ngọng nghịu “Tết Trung thu em xách đèn… “i” chơi…”

Nông thôn đã vậy, ở TP Vĩnh Long thì Trung thu như đã đến tự những hôm nào. Bé Kim Quyên- lớp 2 Trường Tiểu học Chu Văn An (Phường 8- TP Vĩnh Long) cứ chiều chiều tan học lại chạy ra công viên xem các anh tập múa lân. Nghe tiếng trống rộn ràng, các bé trong Khu vượt lũ Phường 8 lại tập trung xem. Quyên xuýt xoa: “Tới 2 con lân và 1 ông địa lận”.

Vui cùng lân.
Vui cùng lân.

Tròn vẹn tình người

Năm nay, tỉnh Vĩnh Long trích ngân sách 80 triệu đồng tặng trên 1.900 phần quà cho trẻ em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, để có được những nụ cười trẻ thơ và những mùa Trung thu “tròn vành vạnh”, các địa phương đã có những bước vận động từ sớm, kêu gọi Mạnh thường quân, những tấm lòng cùng góp sức chăm lo cho các em.

Theo một lãnh đạo xã Long Phước (Long Hồ) cho biết: “Trước Trung thu khoảng 1 tháng, chúng tôi đã triển khai công tác vận động các nhà hảo tâm, mục đích là để khoảng 850 thiếu nhi của xã đều có quà trung thu. Phải tranh thủ vận động rồi tổ chức thật vui tươi, ý nghĩa cho các em”.

Lấy lồng đèn ra chơi ngay mới chịu!

Lấy lồng đèn ra chơi ngay mới chịu!

 

Trung thu cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân trải lòng mình thể hiện sự quan tâm đến thế hệ mai sau của đất nước.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn- Chủ nhiệm CLB Từ thiện Cà phê Suối Mơ (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Thấy hoàn cảnh bé Nguyễn Phước Lộc lớp 4, Trường Tiểu học Tân Long B (Mang Thít) khó khăn, chúng tôi đã vận động cho gia đình em một căn nhà kiên cố, trị giá 45 triệu đồng. Vừa được nhà mới, vừa có quà Lộc mừng muốn khóc luôn”.

Tết Trung thu này, CLB Từ thiện Cà phê Suối Mơ trao 1.630 phần quà cho thiếu nhi trong và ngoài tỉnh. Mỗi phần quà có giá trị từ 70.000- 120.000đ.

Cô Lê Thị Hoa- Trung tâm Phục hồi chức năng cho trẻ bại não Ngọc Điểu- cho biết: “Tất cả các em đã có quà Trung thu đợt 1 rồi, ngay rằm này có thêm một nhà hảo tâm khác sẽ cho quà”.

Quà, bánh tuy không nhiều nhưng đối với trẻ em thì Trung thu chỉ cần có bánh, có lồng đèn và được xem múa lân là vui lắm. Đặc biệt, đối với các gia đình khó khăn chuyện ăn, chuyện học cho con đã khó, bánh trung thu trở thành món quà xa xỉ có khi bằng tiền đồ ăn của cả gia đình trong một ngày.

Trung thu không phân biệt trẻ em thành thị hay nông thôn, hộ khá giả hay khó khăn… các em đều có lồng đèn đi hội trăng rằm, được ăn bánh trung thu. Những niềm vui nho nhỏ cộng với nhau thành hạnh phúc to to như thế

Phát biểu tại buổi trao quà cho thiếu nhi xã Thuận Thới (Trà Ôn), ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh- cho biết: “Vui Trung thu năm nay, các cô chú mong các cháu tiếp tục thi đua học tập và rèn luyện đạo đức thật tốt; tích cực tham gia hoạt động đoàn, hội, đội; đoàn kết giúp đỡ mọi người, xứng đáng là “con ngoan, trò giỏi”, “cháu ngoan Bác Hồ”. Các cô, các chú lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chăm lo bảo vệ, giáo dục trẻ em, để các cháu có môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn và lành mạnh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN