Ai thế cho thầy Thế!

Cập nhật, 20:01, Thứ Bảy, 29/09/2018 (GMT+7)

 

Thầy Huỳnh Văn Thế và những học trò.
Thầy Huỳnh Văn Thế và những học trò.

Có những khoảng trống, những khoảng lặng trong tâm hồn chúng tôi- những người yêu sách khi hay tin thầy Huỳnh Văn Thế- giáo viên Trường THPT Mang Thít- người quanh năm xin sách cho học trò đã ra đi, mãi mãi.

Với tôi, thầy như một người anh, người có cùng niềm đam mê đọc sách, cùng thao thức khi văn hóa đọc bị hao mòn,… và người “sư huynh” thực thụ, cùng được đào tạo tại một trường ĐH.

Một buổi trò chuyện cùng thầy không quá dài nhưng đó là cuộc hội ngộ giữa những người cùng đam mê, chúng tôi nhanh chóng nhập cuộc và nhanh chóng “chìm vào sách”. Tôi thấy thầy ho nhiều, biết thầy lao lực rất nhiều để vừa dạy vừa kiếm tiền mua sách cho học trò. Ừ, thì thầy Thế không chỉ đi dạy còn đi bán bánh tét, bán nhang,… để mua sách cho học trò.

Thương học trò không biết đọc sách gì ngoài sách giáo khoa, thương những bài kiểm tra sai chính tả be bét… Thầy Thế luôn canh cánh bên lòng ước mơ tặng sách cho học trò.

Hai từ “Tết sách” được thầy góp nhặt từ những cuộc hội thảo khoa học và về triển khai ở trường mình. Năm 2015, “Tết sách” được thực hiện lần đầu ngay đúng ngày Sách Việt Nam, với 100 quyển sách thầy Thế mua và vận động giáo viên, phụ huynh trong trường cùng giúp sức.

Khi “Tết sách” đã được tổ chức đều đặn và được nhiều người quan tâm thì thầy Thế lại mở rộng nó bằng cách thành lập CLB đọc sách. “Vì Tết sách mỗi năm chỉ tổ chức một lần thì ít quá”- thầy Thế nói. “CLB sách và hành động Mang Thít” được thành lập, nằm trong chuỗi CLB sách và hành động trong cả nước.

Và mới năm 2018 này, chúng tôi còn đến Tết sách của thầy!

Mới 2/9, trang cá nhân thầy còn đăng ảnh chuẩn bị sách cho học trò, bao dự định của thầy còn dang dở với một CLB sách còn non trẻ, những buổi tọa đàm... Tôi nhớ căn nhà đơn sơ không có tài sản gì giá trị ngoài sách. Vợ thầy làm nghề thợ may và cô con gái nhỏ còn học tiểu học, cuộc sống sẽ ra sao?

Tôi thương cho “Tết sách liệu có còn?” Ai sẽ thay thế thầy Thế làm Tết sách?

Mở lại trang cá nhân của thầy, chúng tôi như được an ủi và tin rằng niềm đam mê, những ước mơ hoài bão của thầy sẽ không bao giờ tắt. Cảm ơn hành trình thắp lửa tuyệt vời mà thầy đã gieo hy vọng cho chúng tôi và bao thế hệ học trò. Thầy ra đi an nhiên nhé!

Bài, ảnh: CAO HUYỀN