Nghĩa và tình trong từng mái ấm

Cập nhật, 07:54, Thứ Bảy, 28/07/2018 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh y

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón chúc mừng gia đình cô  Nguyễn Thị Năm có căn nhà mới.

Cứ xây dựng thêm một nhà tình nghĩa là gieo thêm niềm vui, hạnh phúc cho những gia đình thương binh, liệt sĩ, gặp khó khăn.

 Nhân dịp 27/7 này, Vĩnh Long có thêm 199 căn nhà tình nghĩa là đã nhân lên ngần ấy niềm hạnh phúc được an cư của cựu chiến binh (CCB) đang gặp khó khăn về nhà ở. Đó là việc làm có ý nghĩa lớn lao, thể hiện sự quan tâm của đảng bộ, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể Vĩnh Long đối với người có công với nước.

Niềm vui an cư

Trong căn nhà mới còn thơm vùi vôi vữa, gạch men sáng sủa, cô Nguyễn Thị Năm (Ấp 10, xã Hòa Hiệp- Tam Bình) mừng vui khi vinh dự được đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- làm trưởng đoàn đến trao nhà tình nghĩa và tặng quà nhân dịp lễ 27/7.

Cô Năm là hội viên CCB xã, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với hơn công ruộng và 2 công vườn tạp nên cuộc sống của cô còn lắm khó khăn, do vậy căn nhà vách lá, lợp tôn của cô cũng xuống cấp theo thời gian. Hay tin mình sẽ được nhận hỗ trợ 50 triệu đồng tiền cất nhà, mấy con cô “đứa gom một mớ cho ba má, phụ hợ cất nhà”.

“Có mấy con làm thợ hồ nên cũng đỡ công thợ, tui mới cất nhà tường ngon lành như vậy. Trước đó, nghĩ còn lâu lắm mới có nhà nên hôm nay tui mừng, tui cám ơn Nhà nước, cám ơn Bí thư quan tâm lắm!”- cô Năm chất phác.

Cũng là hội viên Hội CCB xã Hòa Hiệp, chú Phan Văn Nguyên (Ấp 8) và gia đình mừng vui khôn xiết trước việc đoàn đến thăm, trao nhà và quà của Bí thư Trần Văn Rón. Cô Nguyễn Thị Khế- vợ chú Năm- đon đả châm trà, mời các thành viên trong đoàn uống nước, cười vui khi mọi người chúc mừng có nhà mới khang trang.

Cô tâm sự: “Chú Năm cũng có bệnh rề rà, khỏe thì đi mua lá lợp nhà về chằm bán kiếm tiền. Cô thì làm bánh bán cho kịp buổi chợ sáng, kiếm ngày cũng được vài chục ngàn xoay xở. Nhà cũ thì ôi… teng beng hết. Mơ có được nhà mới cũng hổng dám mơ, hổng dám tin vì mình đâu có tiền cất nhà nên giờ mừng vô cùng…"

Tại mỗi nơi đến thăm, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón chúc mừng những CCB trong xã đã có nhà mới an cư: “Cất được những căn nhà tình nghĩa là chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng, Nhà nước, là dịp để chúng ta thể hiện tri ân sâu sắc và hỗ trợ kịp thời đến các gia đình người có công, CCB khó khăn, nhà ở còn dột nát, hư hỏng, cuộc sống khó khăn”.

Bí thư gửi lời chúc mạnh khỏe đến các gia đình, mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống của anh bộ đội cụ Hồ trong việc đóng góp ý kiến xây dựng địa phương ổn định về tình hình an ninh trật tự xã hội và phát triển kinh tế

Theo Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội- Trần Văn Khái: Năm 2018, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục xuất ngân sách triển khai xây dựng 300 căn nhà cho người có công với cách mạng khó khăn cấp thiết về nhà ở giúp người có công ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế. Đây là việc làm thể hiện trách nhiệm, tình cảm, lòng tri ân sâu sắc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với gia đình chính sách và người có công với cách mạng

Nghĩa tình trước sau như một

Để có cuộc sống tốt hơn, trước hết phải có nơi ở ổn định. Do vậy, chính sách về nhà ở đối với gia đình chính sách luôn được Vĩnh Long quan tâm thực hiện tốt. Bên cạnh nguồn ngân sách, tỉnh vận động các nguồn lực xã hội tham gia đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách.

Ngôi nhà của chú Nguyễn Hồng Phong (xã Song Phú- Tam Bình) với diện tích hơn 60m2 vừa được hoàn thành vào đầu tháng 7. Là CCB trở về từ kháng chiến chống Mỹ, không có đất đai, tài sản gì nhiều, hơn 30 năm qua, ông Phong phải sống trong căn nhà lá lụp xụp cuộc sống gia đình khó khăn.

Nhờ chính sách chăm lo nhà ở cho người có công cùng với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng từ Hội CCB tỉnh, ông Phong cùng các thành viên trong gia đình có được mái ấm kiên cố, ổn định cuộc sống.

Chính nghĩa cử tri ân cao đẹp, làm sáng ngời đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đã tiếp sức cho phong trào xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa của tỉnh Vĩnh Long lớn mạnh từng ngày. Nhờ sự sẻ chia, nhiệt tình góp sức của các tầng lớp nhân dân, theo thời gian, số lượng nhà tình nghĩa cứ tăng dần lên.

Từ năm 2014- 2016, Vĩnh Long hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 4.934 căn nhà tình nghĩa. Hơn phân nửa số kinh phí này do các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp và cá nhân trong ngoài tỉnh đóng góp bằng sự tự nguyện theo tình cảm và trách nhiệm của mình.

Đồng đội đến chia vui khi chú Nguyễn Hồng Phong (xã Song Phú- Tam Bình) có nhà mới.
Đồng đội đến chia vui khi chú Nguyễn Hồng Phong (xã Song Phú- Tam Bình) có nhà mới.

Ông Trần Văn Khái- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh- cho biết riêng trong năm 2017 và 6 tháng 2018, tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 470 căn nhà, trong đó, hỗ trợ 199 căn cho hội viên Hội CCB khó khăn về nhà ở (ngân sách tỉnh hỗ trợ 138 căn nhà; vận động xã hội hóa 61 căn nhà).

Công tác triển khai hỗ trợ nhà ở cho hội viên hội CCB là người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975. Mỗi căn xây mới được hỗ trợ 50 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa là 25 triệu đồng.

Đến nay, việc xây dựng nhà ở cho hội viên hội CCB cơ bản hoàn thành đạt 100%, các địa phương đang tiến hành bàn giao cho các hội viên.

Hàng trăm mái ấm nghĩa tình, giúp ngần ấy CCB gặp khó khăn về nhà ở bước sang trang mới với hạnh phúc trong ngôi nhà mơ ước. Đó là việc làm có ý nghĩa lớn lao, thể hiện sự quan tâm của đảng bộ, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể Vĩnh Long đối với người có công với nước.

Theo ông Võ Văn Lùng- Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Vĩnh Long, thực hiện khâu đột phá là xóa 100% nhà tạm cho CCB vào cuối năm 2019 và cơ bản không còn CCB nghèo vào cuối năm 2020, Hội CCB tỉnh đang tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ nhà ở cho hội viên khó khăn về nhà ở. Hiện các cấp hội còn tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây mới 24 căn “Mái ấm đồng đội”. Đây là chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng, Nhà nước giúp các gia đình hội viên CCB ấm lòng và có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN