Thăm vườn nhà bác Sáu

Cập nhật, 09:06, Thứ Bảy, 16/06/2018 (GMT+7)

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thắp hương và tham quan hiện vật được lưu giữ và trưng bày tại Khu lưu niệm nhân dịp giỗ 8 năm ngày mất của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thắp hương và tham quan hiện vật được lưu giữ và trưng bày tại Khu lưu niệm nhân dịp giỗ 8 năm ngày mất của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Về Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt- nơi mà người dân trìu mến gọi là khu vườn bác Sáu- để kính viếng vị Thủ tướng trong lòng dân. Dạo quanh không gian rộng mở của vườn bác Sáu không chỉ có lãnh đạo mà còn có người dân từ mọi miền Tổ quốc, trong một không gian thân thiện và gần gũi. Vườn nhà bác Sáu đã là khu vườn của dân như nguyện vọng của bác lúc sinh thời.

Khu vườn của dân

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được người dân trìu mến gọi là bác Sáu Dân, là người con của quê hương Trung Hiệp anh hùng (huyện Vũng Liêm).

Trước lúc đi xa, bác từng bày tỏ nguyện vọng của mình: “Tôi chỉ có một yêu cầu: không đặt tên đường, không nhà lưu niệm, chỉ có thể nếu cần thiết có một công viên nho nhỏ để gần gũi với mọi người, để các cháu thiếu nhi vui chơi”.

Từ suy nghĩ của bác, Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại thị trấn Vũng Liêm được khánh thành vào năm 2012- nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của ông.

Khu lưu niệm cùng với bia Nam Kỳ khởi nghĩa, tượng đài Đốc binh Lê Cẩn- Nguyễn Giao, hồ Vũng Linh đã tạo nên một quần thể công trình kiến trúc văn hóa độc đáo. Đây là địa chỉ văn hóa lịch sử để nhân dân địa phương đến ôn lại truyền thống cũng là địa chỉ tham quan nhiều ý nghĩa cho du khách trong và ngoài tỉnh.

Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tọa lạc tại ấp Phong Thới (thị trấn Vũng Liêm) với 1,7ha; gồm những hạng mục: nhà trưng bày, nhà làm việc, khu thờ, sân vườn thoáng đãng, kết hợp hài hòa giữa tính chất trang trọng, sâu lắng, thân thiện của một nơi sinh hoạt văn hóa.

Ấn tượng đầu tiên là khu vườn bác Sáu không xây hàng rào kiên cố, mà không gian được thiết kế thành một khu vườn Nam Bộ với thảm cỏ, cây xanh, tiểu cảnh, gần gũi và tạo cảm giác rộng mở như dang tay chào đón tất cả mọi người.

Trước khi vào khu lưu niệm, chúng tôi đã đi qua một công viên cây cảnh xanh mướt. Cảnh quan được bố trí theo kiểu phân tầng, chia thành nhiều lớp nhằm lọc dần sự ồn ào, huyên náo bên ngoài, dẫn du khách vào một không gian trang trọng, tĩnh lặng ở bên trong.

Đến đây, ngoài việc dâng hương, tưởng nhớ, tri ân cố Thủ tướng, du khách còn có thể chụp ảnh, dạo chơi khu nhà vườn với đường làng quanh co, ao cá, rặng dừa... Lợi thế này giúp nơi đây dễ dàng trở thành điểm đến du lịch của địa phương.

Đưa đoàn khách Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước tham quan khu lưu niệm, ông Nguyễn Hữu Khánh- Phó Tổng biên tập Báo Vĩnh Long- chia sẻ: Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng, thông tuệ mà không xa cách. Ông luôn lắng nghe, sẻ chia nhưng cũng rất quyết đoán. Trước khi ra đi, ông đã định hình nơi đây sẽ là nơi giáo dục truyền thống đầy ý nghĩa.

Được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, chị Như Thủy (Báo Bình Phước) ấn tượng nhất là bức chân dung cố Thủ tướng được ghép từ 15.000 bức ảnh nhỏ lưu lại trong suốt cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông.

Đây là bức ảnh cỡ lớn 1,9 x 1,5m phác họa chân dung cố Thủ tướng với nụ cười rạng ngời ẩn trên nền là những công trình mang đậm dấu ấn của ông. Bức ảnh là món quà của Tỉnh ủy Đồng Nai tặng khu lưu niệm trong tháng 4/2013 để ghi nhớ công lao to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với đất nước.

Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thắp hương tưởng nhớ bác Sáu Dân.
Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thắp hương tưởng nhớ bác Sáu Dân.

“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống

Thuyết minh viên Nguyễn Hạnh Phúc từng may mắn được gặp cố Thủ tướng nhiều lần. Cũng là một người con của Vũng Liêm, ngoài thuyết minh về cuộc đời- sự nghiệp cách mạng của ông, chị thường hay kể thêm những câu chuyện đời thường mà chị được chứng kiến mỗi khi ông về thăm quê hương.

Thí dụ thói quen tập thể dục buổi sáng, những món ăn dân dã mà ông ưa thích,... Chính những mẩu chuyện ấy đã góp phần đưa chân dung nhà lãnh đạo lớn đến gần hơn với du khách và sinh động hơn.

Bạn Nguyễn Cao Thi- sinh viên Trường ĐH Cần Thơ- vừa cùng nhóm bạn trong Chi hội Sinh viên TP Vĩnh Long- Long Hồ đến thăm khu lưu niệm.

Với Cao Thi, đây là chuyến đi rất có ý nghĩa vì qua đó bạn càng tự hào về những con người, về quê hương Vĩnh Long.

Ông Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (đứng giữa)- cùng xem ảnh tại lễ khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL năm 2017, diễn ra tại Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.Ảnh: TL
Ông Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (đứng giữa)- cùng xem ảnh tại lễ khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL năm 2017, diễn ra tại Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.Ảnh: TL

Thi chia sẻ: “Ngay sau chuyến đi, Liên chi hội Sinh viên Vĩnh Long tại ĐH Cần Thơ bọn em có tổ chức cuộc thi “Vĩnh Long đất sử tình người”, trong đó có nhiều câu hỏi liên quan đến bác Võ Văn Kiệt, đến khu lưu niệm”. Cao Thi và các bạn thích không gian mở gần gũi, thân thiện như con người rất đỗi gần dân của cố Thủ tướng.

“Là người con của huyện Vũng Liêm, tôi luôn tự hào khi mảnh đất này là quê hương cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt”- chị Trần Thị Ngọc Bích chia sẻ. Nhà chị Bích cách khu lưu niệm khoảng 1km, nên những ngày lễ, tết lại ghé thăm để nghe kể về vị Thủ tướng giản dị “thăm cả chợ cá, chợ rau,… gần gũi như người trong gia đình”.

Trong suốt cuộc đời mình, Thủ tướng Võ Văn Kiệt luôn sống trong dân và nghĩ về nhân dân. Khu lưu niệm- khu vườn nhà bác Sáu là một không gian luôn mở rộng chào đón mọi người, như chính tính cách khoáng đạt, gần gũi của ông lúc sinh thời.

Ghi vào sổ lưu niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết: “Thương nhớ chú Sáu Dân- người lãnh đạo cao cấp tận tụy gương mẫu, suốt đời lo việc dân việc nước. Chú Sáu là tấm gương sáng cho thế hệ chúng tôi học tập noi theo. Hôm nay, đúng ngày giỗ của chú, xin thắp nén hương thơm để nhớ mãi trong lòng những tình cảm cao quý, những quyết đoán chính xác của lãnh đạo với những chủ trương, phương pháp cụ thể để đưa đất nước đi lên hồi chú làm Thủ tướng Chính phủ”.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- CAO HUYỀN