Tản mạn

Phố hạ rực sắc hoa

Cập nhật, 06:57, Thứ Hai, 30/04/2018 (GMT+7)

 

Hoa buông một góc trời thương nhớ.
Hoa buông một góc trời thương nhớ.

Những ngày này, trên các ngả đường TP Vĩnh Long, cây không hẹn mà cùng nở hoa, với tim tím bằng lăng, vàng vàng hoa điệp, đỏ lửa hoa phượng vĩ,…

Những loại cây này được trồng khá nhiều để lấy bóng mát và hương sắc tô điểm cảnh quan phố thị. Một buổi sáng đơn giản, ngồi ngắm trong ngẩn ngơ, nhìn những cánh hoa mỏng cuốn theo chiều gió, rồi chợt nhận ra mùa hạ đã sang. Bâng khuâng đứng dưới những chùm hoa khoe sắc mà xao lòng, mà lang thang thương nhớ mùa hạ cũ.

Đôi khi vi vu ngang qua hàng cây bằng lăng tím nở trên vỉa hè, rồi ngân nga: “Gió… lên lay động hoa bằng lăng thướt tha, hoa diễm kiều, hoa mặn mà…” Những bông hoa tim tím khẽ lay động trước gió làm “phiền lòng” người qua.

Ở một góc phố nổi bật với loài hoa vương giả mang vẻ đẹp kiêu sa, sang trọng, dịu dàng như những thiếu nữ yêu kiều, đài các trong hoàng gia và trở thành quốc hoa của đất nước Thái Lan, hoa tượng trưng cho sự vinh quang và tình đoàn kết. Ấy là hoa osaka hay còn được gọi với tên hoa muồng hoàng yến, hoa hoàng hậu…

Hoa hoàng hậu lộng lẫy, kiêu sa trên những ngõ đường. Hoa hòa vào những vạt nắng phương Nam rực vàng giữa bầu trời thiên thanh. Những vạt nắng vàng len vào nỗi nhớ. Đã trải qua bao mùa hạ nhưng ta vẫn nhớ mãi mùa hạ cuối năm học phổ thông. Nhớ buổi hội ngộ cùng cô và các bạn sau mười năm xa mái trường.

Cây trút sạch lá, chắt chiu sức lực dành tặng đời những chùm hoa nhuộm vàng. Những chùm hoa hoàng hậu dày đặc không ngại ngần phô trương vẻ đẹp qua ngày tháng. Hoa nở giữa thời khắc giao mùa giữa xuân sang hạ, hoa thắm giữ sắc tươi đến cuối hè.

Những dải hoa vàng rực rỡ cứ buông lơi thả mình nhè nhẹ đưa, miên man một sắc vàng xốn xang lòng. Từng chùm hoa nở rộ, buông xuống như những chiếc lồng đèn vàng giữa bầu trời xanh nên còn được người gọi với tên hoa lồng đèn.

Người qua phố chầm chậm giây phút chiêm ngưỡng những sắc hoa lung linh. Những buổi đi làm, chạy trên những con đường vàng rực, tim tím, như được tiếp thêm nguồn năng lượng tràn đầy cho ngày mới.

Những cánh hoa mỏng manh và mềm nhẹ rơi xuống lặng lẽ bên đường, những cánh hoa cứ rơi rơi tạo thành thảm hoa lưu luyến bước chân qua. Phút xốn xang bởi những chùm hoa vàng lộng lẫy trên nền trời xanh mênh mông trưa nắng.

Xa xa, góc phố được điểm thêm màu đỏ hoa phượng vĩ chớm vào hạ. Những sắc hoa phủ lên phố chiếc áo đầy màu sắc rực rỡ và lấp lánh. Nhẹ nhàng giữa phố thị nhộn nhịp, lòng người dịu lắm dù nắng chói chang. Có cảm giác như cuộc sống nhẹ nhàng, chậm chảy giữa lòng phố thị.

Mùa hạ vạt hoa với màu sắc rực rỡ len vào ngõ phố, những bông hoa khoác chiếc áo rực rỡ sắc đem đến vẻ đẹp kiêu sa, đem đến sự kiêu hãnh cho phố. Cho người cảm giác dịu êm, thanh bình, thư thả hơn giữa chốn đô thị nhộn nhịp và chút xao xuyến lòng với bao kỷ niệm tuổi học trò… thương nhớ mùa hạ đã xa.

Thương và khắc nhớ khoảnh khắc kiêu sa mùa phố vào hạ.

Bài, ảnh: MAI KHA