Đi qua mùa lúa Đông Xuân

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 03/04/2018 (GMT+7)

Bầu không khí vui vẻ như bao trùm các cánh đồng mùa gặt lúa Đông Xuân này, bởi theo bà con nông dân thì lâu rồi mới có một mùa trọn vẹn- vừa trúng mùa vừa trúng giá như vầy.

Sau thu hoạch lúa, nông dân lại bắt tay vào... thu hoạch rơm. Những cuộn rơm to tròn được nông dân thay nhau vác về trữ trong kho hoặc “leo” lên xe tải- ngược xuôi khắp các tỉnh- thành… Bức tranh ngày mùa thêm nét vẽ tươi vui.

Nông dân phấn khởi lúa Đông Xuân 2018 trúng mùa trúng giá.
Nông dân phấn khởi lúa Đông Xuân 2018 trúng mùa trúng giá.

Trúng mùa trúng giá

Ăn tết xong, vừa bước qua rằm tháng Giêng, nhiều đồng lúa ở Trà Ôn bước vào đợt thu hoạch rộ. Anh Minh ở ấp Vĩnh Hội (xã Hựu Thành) phấn khởi: “Lúa năm nay trúng mùa trúng giá, giống lúa ML202 (lúa gà) tui vừa bán xong giá 5.620 đ/kg. Vậy mà còn tiếc, vì nếu chịu nhận cọc trước tết giá còn cao hơn, tới 6.200 đ/kg”.

Nhiều đồng lúa ở Tam Bình, Long Hồ cũng đã được thu hoạch. “Nhón tay” lấy ít rơm về lót ổ vịt, chú Năm ở Ấp 8 (xã Mỹ Lộc- Tam Bình) xởi lởi: Năm nay thời tiết thuận lợi nên lúa đẹp, dàn lúa còn hơn trong phim nữa.

Cả cánh đồng trúng hết trơn, mỗi công 40 giạ có thừa, giá cũng cao: OM5451 tới 118.000- 120.000 đ/giạ. Hồi nào tới giờ mới có giá này lần đầu tiên nên “vụ này nông dân mình trúng lớn rồi”.

Vừa thu hoạch xong 5 công lúa, chị Đỗ Mỹ Hằng ở xã Hậu Lộc (Tam Bình) phấn khởi: Lúa năm nay trúng dữ lắm, giá lại cao ngất. Trước tết, có người còn được đặt cọc tới 123.000 đ/giạ (giống OM5451). Cũng ở Hậu Lộc, bác Tư Quế nói: “Dân ở đây người ta mừng lắm. Ruộng nhà tui năm rồi có 9 bao/công, năm nay tới 14 bao, giá lúa thì cao hồi đó giờ mới thấy”.

Cuối tháng Giêng, các đồng lúa thuộc xã Thạnh Quới (Long Hồ) bước vào thu hoạch. Câu chuyện lúa trúng mùa trúng giá xôn xao từ nhà ra ruộng. Lúa vô bao đủ màu xanh, vàng, trắng, đỏ chất đầy bờ sông, bờ kinh chờ lái đến cân. Chủ ruộng ngủ giữ lúa với tâm trạng hoàn toàn thoải mái và vui vẻ.

Nhà có 10 công lúa OM5451, năng suất trên 40 giạ/công, anh Đặng Văn Tuấn (ấp Hòa Thạnh 2) nhẩm tính, với giá bán 120.000 đ/giạ, trừ chi phí phân thuốc, công cắt khoảng hơn 1 triệu đồng, tiền lời còn khoảng 3 triệu đồng/công.

Dì Đặng Thị Ba không giấu vẻ vui mừng khi 4 công lúa nhà vừa bán xong, được hơn 17 triệu đồng nhờ trúng mùa trúng giá.

Nhộn nhịp trữ rơm

Nông dân kéo rơm về trữ để dành vô gốc thanh long.
Nông dân kéo rơm về trữ để dành vô gốc thanh long.

Chuyện trữ rơm cho bò ăn, vô gốc cho cây, làm nấm… đã có từ lâu. Trong đó, rơm mùa Đông Xuân được chuộng nhất bởi thời tiết thuận lợi- nắng nhiều, cọng rơm vàng đẹp…

Mấy năm nay, “cộng đồng trữ rơm” phấn khởi bởi không còn phải vác “rơm thô” tốn nhiều công, dễ hao hụt… mà thay vào đó là cuộn rơm to tròn “vừa ôm, dễ vác”.

Nhiều nông dân cho biết: “Trước đây, tới mùa thu hoạch lúa là tui đội rơm về chất đống để dành mùa nước nổi cho bò ăn thay cỏ.

Nhưng mấy năm gần đây đã có máy cuộn rơm nên tiện lợi, trữ được nhiều hơn”. Nông dân trữ rơm với nguyên tắc: gom hết rơm ruộng nhà, mua thêm ruộng khác.

Giá bán rơm là 50.000- 100.000 đ/công tùy theo ruộng xa hoặc gần đường lớn- thuận tiện chuyên chở. Tại xã Thạnh Quới, giá mỗi cuộn rơm tại ruộng là 7.000đ, vận chuyển ra tới đường đi để chở về thêm 3.000 đ/cuộn.

Mỗi công đất cuộn được khoảng 10- 20 cuộn rơm tùy theo cọng rơm ngắn hay dài, cuộn rơm được cuộn lớn nhỏ khác nhau.

Trữ rơm hàng năm cho đàn bò trước mùa nước nổi, với 5 con bò, năm nay anh Nguyễn Văn Sơn ở xã Thạnh Quới (Long Hồ) trữ hơn 200 cuộn rơm. Anh cho biết, ngoài mấy công đất nhà, anh mua thêm hơn chục công của những người lân cận và cất hẳn một căn nhà tiền chế để “rơm ở”.

Tương tự anh Sơn, nhiều nông dân nuôi bò trong xóm cũng làm chỗ chứa rơm, mỗi người đều trữ vài trăm cuộn, có người trữ hơn 500 cuộn.

Tất bật chất rơm lên xe kéo về nhà để dành vô gốc 2 công thanh long, chú Minh cho biết: “Ngoài ruộng nhà, tui mua thêm rơm ở các ruộng khác về trữ xài lần lần. Tranh thủ mùa này trữ thiệt nhiều vì nắng tốt, rơm đẹp và chất lượng hơn các vụ mùa khác trong năm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ nông dân trong vùng tranh thủ trữ rơm ở các ruộng quanh nhà, rơm cuộn còn được những người xứ khác mang xe tải đến tận ruộng mua với giá khoảng 15.000- 17.000 đ/cuộn, tạo nên cảnh giao thương nhộn nhịp quanh cánh đồng.

Mùa này, đi trên các phố, thỉnh thoảng sẽ bắt gặp xe tải chất đầy rơm hay đôi khi, tại một nhà kho nào đó, đang xuống hàng… rơm cuộn.

Ngày mùa đi qua, trên các cánh đồng lúa cắt xong, vàng trơ góc rạ, gió trên cao hây hẩy những cánh diều.

Một vụ mùa mới lại bắt đầu, trong câu chuyện bên bàn trà, tôi nghe ngoại nói với dì Tư hàng xóm: “Mùa này sạ giống chất lượng cao như OM5451 tiếp nhe!

Lúa chắc hạt, sáng bóng, bán được giá”. Chợt nghĩ, từ cây lúa- không chỉ hạt lúa mang lại ấm no, cọng rơm cũng đang ngày càng có giá- giúp người nông dân vươn lên làm giàu từ mảnh ruộng quê.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- TẤN ANH