Bên dòng sông Bassac

Cập nhật, 15:12, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)

Chúng tôi đến tham quan chùa Phước Hậu vào một buổi sáng. Ngôi chùa nằm yên tĩnh bên dòng sông Bassac thơ mộng, trên địa bàn ấp Đông Hậu, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Từ cổng chùa vào, phía bên trái là Vườn Kinh Pháp cú rộng lớn. Những tảng đá chuyển về từ núi Bửu Long được dựng thẳng hàng, có khắc lời Phật dạy trên đá.

Những cây cổ thụ được trồng xen trong Vườn Kinh tạo nên bóng mát và không gian thật yên ắng. Những bộ bàn đá được đặt dưới bóng tre trúc và cây xanh cho các chư tăng, phật tử, khách tham quan ngồi đàm đạo và nghỉ chân.

Vào tham quan Vườn Kinh, những lời Phật dạy “Tâm thanh tịnh là Phật”, “Phật ở trong Tâm” v.v... và cả những câu thơ hướng thiện của Đại thi hào Nguyễn Du cũng được khắc lên đá đặt trong khuôn viên chùa “Thiện căn ở tại lòng ta/ Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”, khiến cho lòng người thêm thanh tịnh.

Trong khuôn viên chùa còn có tháp chuông Đại hồng chung, có nhiều bóng cây cổ thụ, có hòn non bộ và các loài hoa sắc màu rực rỡ…

Chùa Phước Hậu được khai sơn từ năm 1760 và người dân quen gọi là Tổ Đình Phước Hậu. Diện tích sử dụng của chùa rộng đến 20.000m2. Ngoài chánh điện, nhà Tổ, Tây đường, giảng đường, nhà kho, nhà bếp.

Chùa có nhà máy mi ni lọc nước tinh khiết được xây dựng từ năm 2010, đã được ngành chuyên môn cấp giấy chứng nhận. Chùa đóng giếng sâu 120m để lấy nước ngọt từ lòng đất lên. Sau đó cho vào bồn chứa lọc cổ truyền qua các lu lớn, rồi đưa vào cột lọc, lọc các tạp chất. Sau đó, đưa qua hệ thống RO và qua tia cực tím rồi mới đưa vào ống dẫn để cấp nước cho người dân sử dụng.

Thầy Thích Phước Cẩn- trụ trì chùa- cho biết: Việc lọc nước, cứ vô 10 khối, lọc bỏ 6 khối và chỉ lấy được 4 khối. Từ năm 2010- 2015, mỗi ngày chùa hiến tặng 4.000 lít nước cho người dân quanh vùng, mỗi nhà được một thùng 20 lít. Chùa không phân biệt là phật tử hay ngoại đạo, cũng không phân biệt tôn giáo; cứ người dân cần thì chùa cung cấp.

Cũng có những chùa lân cận cần, mỗi lần như vậy chùa tặng đồng đạo 1.000 lít để nấu ăn uống. Thầy Thích Phước Cẩn chia sẻ: “Niềm vui của chùa là đem đến cho bà con quanh vùng và đồng đạo nguồn nước tinh khiết, an toàn. Vì điều này đồng nghĩa với việc chùa mang đến sức khỏe cho chúng sanh”.

Hiện nay, mỗi ngày chùa hiến tặng 8.000 lít nước sạch cho người dân quanh vùng, mỗi nhà được một thùng 20 lít.

Chúng tôi hiểu thêm: Ngoài hoạt động tu tập hàng ngày của các chư tăng và phật tử, nhiều năm nay, chùa tổ chức các hoạt động từ thiện, mỗi tháng hoặc hai tháng một lần.

Như: kêu gọi Phật tử là bác sĩ hỗ trợ chùa tổ chức khám bệnh miễn phí cho dân quanh vùng; phát quà cho dân nghèo do các đoàn phật tử trong tỉnh hoặc TP Hồ Chí Minh tài trợ- đặc biệt vào các dịp lễ Phật đản, Vu Lan, Trung thu hay Tết Nguyên đán hàng năm. Mùa Vu Lan năm 2015, chùa đã tặng quà cho 150- 200 người nghèo (gồm gạo, nước tương, mì gói- mỗi phần trị giá từ 120.000- 150.000đ).

Đến tham quan một ngôi chùa cách xa thành phố, đắm mình trong không gian yên ả với bóng cây xanh mát, với ngọn gió sông trong lành và hiểu được những hoạt động từ thiện của chùa- đặc biệt là những lời Phật dạy nơi Vườn Kinh Pháp cú- chúng tôi cảm thấy như được thắp sáng thêm tấm lòng từ tâm.

THÚY VÂN