Sẵn sàng lên đường theo "mệnh lệnh trái tim"

Cập nhật, 18:36, Chủ Nhật, 04/03/2018 (GMT+7)
Tân binh Trần Hoàng Khang bên cạnh cha mẹ trước khi lên đường nhập ngũ.
Tân binh Trần Hoàng Khang bên cạnh cha mẹ trước khi lên đường nhập ngũ.

 “Tổ quốc là 2 tiếng thiêng liêng trong trái tim tôi. Tôi đã sẵn sàng để lên đường và sẽ cố gắng hết sức để rèn luyện, trưởng thành và góp sức mình vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc hôm nay”- đó là lời chia sẻ chân thành của các thanh niên tỉnh nhà trong ngày lên đường nhập ngũ.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh em Nguyễn Tấn Sang và Nguyễn Tấn Trọng ở ấp Tân Quới Hưng (xã Trường An- TP Vĩnh Long) khi tiết trời vẫn còn xuân. Cả nhà đang quây quần với đĩa hạt dưa, bánh mứt và có cả các ban, ngành, đoàn thể địa phương đến động viên, thăm hỏi.

Hoàn cảnh gia đình 2 em khá đặc biệt. Sang đang làm việc tại Công ty Phân bón Cửu Long, Tấn Trọng thì tốt nghiệp THPT hơn năm nay.

Cha mất cách đây vài tháng, mẹ đi giúp việc nhà, song Sang vẫn viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ công an, còn Trọng thì tham gia nghĩa vụ quân sự. Hoàn cảnh vậy nên Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long chỉ xét cho Sang lên đường đợt này, còn Trọng thì phải hoãn lại.

Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ, đơn sơ nhưng ấm áp, chàng thanh niên cao ráo, rắn rỏi cho biết: “Lên đường tòng quân là trách nhiệm của người trẻ nên em và Trọng ưu tiên thực hiện trước tiên.

Em thì được thỏa mong ước, còn Trọng thì buồn vì chưa được nhập ngũ. “Vì vậy, em sẽ cố gắng phấn đấu rèn luyện gấp đôi, thêm phần của Trọng nữa. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, em sẽ về tiếp tục công việc chăm lo cuộc sống gia đình, để khi đó Trọng có thể tiếp tục thực hiện nghĩa vụ đối với quê hương”- Sang cười tươi nói.

Năm nay, có rất nhiều thanh niên đã hoàn thành chương trình ĐH- CĐ, có việc làm ổn định nhưng vẫn tạm gác lại công việc để tham gia nhập ngũ.

Điển hình như tân binh Đặng Thanh Bình (xã Thành Lợi- Bình Tân) vừa tốt nghiệp ngành kế toán của Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long và cũng vừa hoàn thành xong khóa bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Với nhiều cơ hội lựa chọn việc làm nhưng khi hay tin xét duyệt nghĩa vụ quân sự, Bình đã hăng hái viết đơn tình nguyện.

Chàng trai trẻ cho biết, được phục vụ trong quân đội là niềm tự hào, vinh dự mà không phải ai cũng có cơ hội nên “em sẽ quyết tâm gương mẫu, đoàn kết, tích cực rèn luyện để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”. Không chỉ vậy, Bình còn mong muốn được phục vụ lâu dài cho quân đội.

Khác với tâm lý lo lắng, hồi hộp của nhiều thanh niên vì chưa biết môi trường quân ngũ như thế nào, dường như với tân binh Trần Hoàng Khang (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) tham gia quân ngũ thực sự là điều mong chờ.

Bởi đây là lần thứ 4 liên tiếp, Khang viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự. Và lần này Khang đã được trúng tuyển. Với chàng thanh niên này, chẳng có gì vui hơn khi được khoác lên người bộ quân phục xanh và vác ba lô lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Theo Khang, có nhiều bạn trẻ do không tìm hiểu kỹ hoặc nghe người khác kể rồi “sợ” nghĩa vụ quân sự. Còn em may mắn được anh trai đã từng đi bộ đội kể lại những ngày tháng rèn luyện, tuy cực mà vui lại vô cùng ý nghĩa.

Nhập ngũ bảo vệ đất nước là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi thanh niên. Vào quân ngũ, em sẽ học được rất nhiều thứ: tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, sự yêu thương, chia sẻ, chân thành...

“Vì thế, em rất mong muốn được rèn luyện, trải nghiệm cuộc sống trong môi trường quân đội. Và em tin môi trường ấy sẽ giúp bản thân em trưởng thành hơn”- Khang vui vẻ nói.

Với quan niệm tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của tất cả các thanh niên nên khi hay tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tân binh Nguyễn Minh Thái (xã Bình Ninh- Tam Bình) cảm thấy “rất tự hào và hãnh diện khi được trở thành bộ đội Cụ Hồ và được thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của một công dân đối với Tổ quốc”.

Thái tâm sự: “Em luôn ý thức được cuộc sống hòa bình, ấm no như hôm nay là nhờ có sự hy sinh, không tiếc xương máu của biết bao thế hệ cha anh đi trước. Và em cũng muốn cống hiến một phần tuổi trẻ để hoàn thành tốt nghĩa vụ thiêng liêng của người thanh niên đối với Tổ quốc.

Vì vậy khi vào quân ngũ, em sẽ không ngừng phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, học tập, rèn luyện, xứng đáng với truyền thống gia đình và quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Cũng như các tân binh khác, tân binh Lê Nguyễn Minh Tuấn (thị trấn Trà Ôn) cũng quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ để tiếp nối truyền thống gia đình và khẳng định bản thân. Thông qua những kiến thức quốc phòng được học trong nhà trường, Tuấn tin rằng với tính kỷ luật và môi trường sinh hoạt nề nếp trong quân đội, bản thân sẽ trưởng thành hơn.

“Bây giờ tôi đã sẵn sàng lên đường. Vào đơn vị rồi tôi sẽ tích cực học tập, phấn đấu, rèn luyện. Dù có khó khăn đến đâu thì vẫn cố hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”- Tuấn quả quyết.

Ý thức rõ trách nhiệm của mình và sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, vì mùa xuân tươi đẹp của quê hương. Tự hào thay những thanh niên ưu tú của tỉnh nhà!

  • Bài, ảnh: CẨM HUỆ- NGUYỄN THỊNH