Du xuân ngắm "nữ hoàng chân dài"

Cập nhật, 14:14, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

Hàng năm, khi những cơn gió heo may bắt đầu thổi, đồng nước cạn dần đầy rẫy cá, tép, nông dân bắt tay vào sản xuất vụ lúa Đông Xuân… thì những cánh sếu lại chấp chới bay về Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim để kiếm ăn và múa hót.

 

Ai cũng muốn một lần được tận mắt nhìn thấy loài chim quý hiếm này.
Ai cũng muốn một lần được tận mắt nhìn thấy loài chim quý hiếm này.

 

Người dân Đồng Tháp rất tự hào với hình ảnh chim sếu bay lượn chập chờn, múa hót vang trời trên vùng đất ngập nước Tràm Chim. Đó là thú vui hết sức tao nhã của những du khách mê xứ sở sen hồng khi về với VQG Tràm Chim.

Biệt danh “nữ hoàng chân dài” đầy hấp dẫn và nhạy cảm là mỹ từ dùng để chỉ loài sếu đầu đỏ, cò,… những loài chim chân dài đài các và quý hiếm từng được mệnh danh “nữ hoàng sếu” hay
“hạc tiên”…

Đến Tràm Chim, du khách không chỉ tận mắt chiêm ngưỡng đàn sếu múa hót, chọn bạn tình; xem bãi chim sinh sản, bơi xuồng ngắm cảnh quan sinh thái mà còn trải nghiệm cuộc sống ngư dân, thu hoạch lúa trời, săn chuột đồng, câu cá, cất vó, ăn uống, nghỉ ngơi…

Cách TP Cao Lãnh thuần khiết như hồn sen gần 40km, du khách có thể mất gần một giờ ngồi xe đò để đến một thị trấn nhỏ được mọc lên giữa vùng đất khắc nghiệt đầy nắng và gió; cỏ năn và lúa trời; chua phèn và nước thúi; muỗi mòng và đỉa vắt; cá chim và rắn chuột... của Đồng Tháp Mười một thời vang danh: “Muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tựa bánh canh, cỏ mọc thành tinh, rắn đồng biết gáy”. Đó là thị trấn Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông! 

Nơi đây, có điểm hẹn lý tưởng là VQG Tràm Chim với mô hình thu nhỏ cảnh quan thiên nhiên của vùng Đồng Tháp Mười nguyên sơ nổi tiếng là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam và thứ 2000 của thế giới.

VQG Tràm Chim cũng được Cục Di sản văn hóa xếp hạng mục Danh lam thắng cảnh. Đây là 1 trong 8 vùng bảo tồn chim quan trọng nhất của Việt Nam, sinh cảnh độc nhất vô nhị ở bán đảo Đông Dương!

Trước đây, khi đến tham quan, trải nghiệm VQG Tràm Chim, du khách phải nghỉ ngơi, ăn uống qua đêm tại các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn… Còn từ năm 2018, khi du ngoạn Tràm Chim, khách du lịch sẽ tiếp cận với loại hình du lịch “homestay” độc đáo và thú vị của ông Nguyễn Bé Tư (ấp Thống Nhất, xã Phú Thọ)- nổi tiếng về làm cá khô, cạnh Khu du lịch VQG Tràm Chim.

Điểm “homestay” này được gia đình ông Bé Tư đầu tư gần cả tỷ đồng xây dựng “Ngôi nhà chung” trên mảnh vườn rộng 3.000m2 trong tổng diện tích 4ha đất khép kín trồng lúa, sen kết hợp nuôi cá… “Ngôi nhà chung” được ông Bé Tư thiết kế 7 phòng, đảm bảo đón tiếp trên- dưới 40 khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Những tháng cuối năm 2017, loại hình du lịch “homestay” mang tên “Ngôi nhà chung” của ông Bé Tư đã đưa vào hoạt động thử nghiệm và đã đón không ít đoàn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Nhiều du khách đến đây rất hài lòng từ chỗ ăn uống, ngủ nghỉ đến cung cách tiếp đón, phục vụ của chủ nhà và giá cả cũng phù hợp. Khách đến “Ngôi nhà chung” của ông Bé Tư có nhu cầu ngủ qua đêm thì điện thoại đặt trước, với giá thuê phòng từ 80.000- 120.000đ/người/ngày.

Ông Tư bày tỏ: “Khách nghỉ ở đây được khuyến mại điểm tâm sáng (hủ tiếu, mì, bún, cơm tấm… trị giá 30.000đ). Khách có nhu cầu ăn bữa trưa và bữa chiều, với các món đặc trưng của vùng quê này như: canh chua cá lóc, cá linh… với bông súng, bông điên điển;

cá rô đồng kho tộ; cá lóc nướng trui gói lá sen non; cù lao lươn, lẩu cá đồng;… được chúng tôi phục vụ chu đáo, với nguồn nguyên liêu tươi sống, giá cả phải chăng. Trước và sau bữa ăn đều có món khai vị và món tráng miệng.

Bên cạnh đó, du khách còn được chúng tôi giới thiệu nếp sống văn hóa đặc trưng của người dân địa phương và kể về những vẻ đẹp huyền ảo khi tham quan VQG Tràm Chim…”

Đến Tràm Chim khi bình minh vừa ló dạng, sương mai còn đọng trên cành cây, ngọn cỏ… du khách ngồi trên xuồng máy lướt sóng trên dòng kinh, ngắm nhìn hai bên bờ… Chim chóc bay đi kiếm ăn rất nhiều, tiếng chim hót líu lo nghe thật vui tai…

Bầy le le (vịt trời) cả trăm con, nghe tiếng xuồng máy đến gần, vút bay lên cao rồi dang đôi cánh hướng về cụm rừng tràm xanh thẫm phía xa. 

Có mấy con chim bói cá khoác màu lông xanh biếc, thảnh thơi đậu trên những nhánh tràm, cọc tre; có con nhanh nhạy sà xuống nước đớp mồi… Vài con chim trích mòng lông xanh thẫm, đuôi vanh vảnh… thoắt ẩn, thoắt hiện trong những đám cỏ năng ven bờ kinh…

Từ trên đài quan sát nhìn xuống là cả một rừng tràm nguyên sinh. Thân tràm lớn, nhỏ hòa quyện nhau vươn lên trời cao, lá tràm vi vu, đong đưa xào xạc trong gió sớm, bông tràm tỏa hương thơm ngào ngạt, ngất ngây…

Bất chợt một thoáng như mơ, như thực, trong cảnh bao la của đất trời Đồng Tháp mênh mông đầy nước du khách sẽ bắt gặp những cánh hạc chấp chới, nhẹ nhàng như những áng mây bồng bềnh, rồi thả cánh xuống Tràm Chim- giữa đồng nước có lõm rừng tràm nguyên thủy- nơi trú ngụ của những “nữ hoàng sếu” và các loài chim muông quý hiếm... 

Người Nam Bộ xem sếu là loài chim thiêng quý phái. Sếu có dáng vẻ thanh thoát, thong dong. Với đầu đỏ, mỏ dài, chân và cổ cao, sếu có bộ lông màu dà, có dáng đi đủng đỉnh, khoan thai, gợi mở về một cảnh sống hòa bình, an lạc. Sếu cân nặng từ 8- 10kg, cổ không lông, tuổi lên 3 thì có màu đỏ.

Sếu thường ngủ ở gò và rất cần nơi yên tĩnh. Nguồn thức ăn nuôi sống sếu là củ năng, lúa trời và cua, ốc, cá, tép,... 

Ngoài thời gian kiếm ăn nơi đồng vắng, trống trải, có nước- đất màu mỡ, sếu dành thời gian múa hót và lúc đến với bạn tình cần phải có bãi trống. Sếu về Tràm Chim vào tháng Giêng và tìm bạn tình vào tháng 5 (trước mùa mưa). Sau đó, di chuyển tìm địa bàn có môi trường thích hợp để đẻ trứng và nuôi con... 

Trong cấu tạo địa hình, Tràm Chim là môi trường sinh thái rất lý tưởng, phù hợp cho sếu thường trú vì có nhiều nguồn thức ăn và nhiều cây che khuất đảm bảo yên tĩnh...

Điều may mắn là hiện nay môi trường sinh thái Tràm Chim không bị phá hủy, con người sống chan hòa với thiên nhiên.

Người dân Đồng Tháp rất tự hào với hình ảnh của sếu bay lượn chập chờn, múa hót vang trời trên vùng đất Tràm Chim. Gần đây, ở Tràm Chim còn phát hiện thêm 2 loại hoa mới độc đáo là hoa vàng đầu ấn và hoa cán nhĩ tím được du khách mê thích, tìm đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh lưu niệm.  

Ông Trần Bá Thuận- doanh nhân chế biến kinh doanh các mặt hàng gỗ ở TP Biên Hòa (Đồng Nai)- cho biết: “Sau những ngày kinh doanh căng thẳng, tôi và gia đình thường tìm đến VQG Tràm Chim để thư giãn. Bởi, nơi đây không khí trong lành, hệ sinh thái đa dạng, đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười, với nhiều loài động- thực vật đa dạng, phong phú và quý hiếm.

Gió chiều Tràm Chim lướt nhẹ trên cành cây, ngọn cỏ. Mặt nước rập rờn. Ánh hoàng hôn nhuộm màu hồng (màu dà) lông sếu. Bầy sếu múa trong một khung cảnh diễm huyền. Nước gợn sóng lăn tăn, cỏ rung rinh xào xạc... Cả trời, đất, gió, mây và cả bóng chiều tà cũng múa theo nhịp điệu của bầy sếu...

Sếu sống hiền hòa, giản dị và còn báo hiệu cho con người biết được sự thay đổi khí tượng, thời tiết, nắng mưa... để thuận lợi trong công việc đồng áng! Thiên nhiên nơi đây đã và đang thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du ngoạn và nghiên cứu khoa học. Thật là tuyệt diệu!

Bài, ảnh: TRẦN TRỌNG TRUNG