"Cô giáo tôi" đạt giải tư cuộc thi viết Tấm gương Nhà giáo Việt Nam

Cập nhật, 07:49, Chủ Nhật, 19/11/2017 (GMT+7)

 

Cô Lâm Trần Thụy Tố Trân nhận giải tư cuộc thi. Ảnh do cô Trân cung cấp
Cô Lâm Trần Thụy Tố Trân nhận giải tư cuộc thi. Ảnh do cô Trân cung cấp

 

Vượt qua 69 tác giả tham gia vòng sơ khảo cấp tỉnh, cô Lâm Trần Thụy Tố Trân- giáo viên Trường Trung học phổ thông Bình Minh, là 1 trong 4 tác giả được Sở Giáo dục- Đào tạo Vĩnh Long chọn bài tham gia cấp bộ và vinh dự đạt giải tư cuộc thi viết về "Tấm gương Nhà giáo Việt Nam" năm 2017.

Đây là cuộc thi lần đầu tiên được Bộ Giáo dục- Đào tạo cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức, thu hút 325 bài dự thi của các cán bộ, nhà giáo, người lao động…. thuộc 76 đơn vị, đã qua vòng sơ tuyển cấp tỉnh, cấp ngành, trong số gần 7.000 bài thi .

"Cô giáo tôi" là câu chuyện viết về cô Trần Ngọc Diệp (đã nghỉ hưu 2 năm)- dạy môn Toán của Trường Trung học phổ thông Bình Minh, thị xã Bình Minh.

Theo lời kể của cô Lâm Trần Thụy Tố Trân- tác giả đạt giải cũng từng là học trò và đồng nghiệp của cô Diệp; thì cô Diệp vào nghề sư phạm năm 1984 và hơn 30 năm trong nghề, cô đã đưa bao thế hệ học trò của mình đi đến bến bờ của thành công.

Đối với học sinh nào cũng vậy, cô Diệp luôn có sự quan tâm của người cô, dịu dàng của người chị, sự chu đáo của người mẹ.  

Để rồi chính sự yêu nghề, sự tận tụy, hết lòng của cô, những học sinh dù ngoan hay không ngoan, thích hay không thích bộ môn Toán đã dần tiến bộ và say mê lúc nào không hay.

Ở mỗi đối tượng học sinh, cô đều mang đến cho các em sự yêu thích môn học, nhờ phương pháp giảng bài rất dễ hiểu. Đến nỗi các học sinh yếu môn Toán phải thốt lên: “Nhờ cô mà em mới phát hiện ra bài toán này đơn giản như vậy?”

Không chỉ vậy, cô đã nhen nhóm trong lòng những học trò, trong đó có tác giả bài viết- ấp ủ một ước mơ trở thành cô giáo như cô Diệp- “cô giáo như mẹ hiền”.

Và khi đã trở thành đồng nghiệp, một lần nữa cô học trò năm nào may mắn tiếp tục được cô giáo ngày xưa giảng dạy bộ môn Toán cho lớp do tác giả làm chủ nhiệm. Lớp tập trung toàn những học sinh trung bình, yếu nhất của trường, chưa ngoan về rèn luyện.

Thế nhưng nhờ sự hỗ trợ của cô Diệp về chuyên môn và giáo dục tư tưởng đạo đức, đã rèn luyện các em trở thành những học trò ngoan, chăm chỉ và cuối cùng các em đã không phụ sự tận tâm của cô với kết quả 100% đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cô đã đem đến cho học sinh của mình tình thương, sự quan tâm, giúp các em nhận ra con đường đúng đắn mà các em phải trải qua và đi tới...

Cô Trần Ngọc Diệp (bên phải) cùng đồng nghiệp vui vẻ trong những ngày nghỉ. Ảnh do cô Trân cung cấp
Cô Trần Ngọc Diệp (bên phải) cùng đồng nghiệp vui vẻ trong những ngày nghỉ. Ảnh do cô Trân cung cấp

Trong những thời điểm khó khăn nhất của cuộc sống, cô vẫn bám trường, bám lớp. Hơn một phần tư thế kỷ cống hiến tài năng, tuổi trẻ, nhiệt huyết cho ngành giáo dục, người “kỹ sư tâm hồn” ấy đã được nhiều ngành, nhiều cấp công nhận và tôn vinh với những danh hiệu cao quý như: “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, “Giáo viên giỏi tỉnh”, “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà”, bằng khen Ủy ban nhân dân tỉnh về “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong ngành giáo dục”.

Không dừng lại những đóng góp cho ngành giáo dục, cô còn có tấm lòng nhân hậu và có rất nhiều nghĩa cử cao đẹp đối với xã hội như: đóng góp những bữa cơm trưa; những phần thưởng sách vở, xe đạp, đồng phục giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học, giúp các em không vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học và tạo cho các em niềm tin vào tình thương giữa cuộc đời mà chỉ có tấm lòng yêu thương vô bờ mới làm được.

Từ năm 2012 đến nay, hàng năm nhân các dịp lễ khai giảng, lễ tổng kết năm học, cô đều ủng hộ mái trường mà cô đã gắn bó hơn 30 năm từ 500.000- 2.000.000 đồng, để góp phần hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường.

Hàng tháng, thông qua cô giáo chủ nhiệm là tác giả, cô còn âm thầm giúp một em học sinh gần nhà có hoàn cảnh quá khó khăn (ba em mất, mẹ em mắc căn bệnh ung thư phải một mình nuôi hai con đi học) 200.000 đồng/tháng để tiếp sức hai anh em tiếp tục đến trường. 

Hiện tại, dù đã nghỉ hưu nhưng gương sáng về tài năng, lòng nhân hậu, đức hy sinh, sự  tận tụy của cô mãi là tấm gương cho các thế hệ nhà giáo của trường noi theo.

THANH THỦY