Hướng tới Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Niềm vui của người thương binh trăm tuổi

Cập nhật, 10:03, Thứ Tư, 12/07/2017 (GMT+7)

Gặp cụ thương binh hạng 2/4 Võ Trấu (1917) trong căn nhà nhỏ ở khối phố Mân Quang, P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, tôi rất ngạc nhiên thấy cụ vẫn còn khá minh mẫn, khỏe mạnh và trí nhớ rất tốt mặc dù đã bước qua tuổi một trăm.

Cụ khoe “Tui vừa được Chủ tịch nước gửi Thiếp mừng thọ 100 tuổi và còn kèm theo cả quà tặng nữa. Chú xem nè”.

Nói xong, cụ nhờ Thượng tá Phan Văn Thịnh, hiện là Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 (con rể) vào lấy Thiếp mừng thọ đem ra phòng khách.

Tôi kịp ghi lại nội dung được ghi trong Thiếp mừng thọ cụ Võ Trấu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang “Chúc cụ luôn mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc; tiếp tục động viên con cháu vun đắp gia đình, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ngồi nói chuyện với cụ Trấu cùng vợ là cụ Trần Thị Đối (1925) và con cháu trong nhà, tôi mới biết, đây là một gia đình giàu truyền thống cách mạng.

Những năm chiến tranh, cụ Trấu một mình ra Đà Nẵng làm phu ở Cảng Đà Nẵng với mục đích nắm tình hình của địch để báo cho cơ sở cách mạng được cụ nuôi giấu tại hầm bí mật trong nhà.

Đến những năm sáu mươi, có người chỉ điểm, cụ bị địch bắt đưa vào Ty Gia Long khảo cung, bị đánh đập, sau đó nhốt vào nhà lao Thanh Bình rồi chuyển vào nhà lao Hội An. Những trận đòn thâu đêm, suốt sáng vẫn không khuất phục được cụ, địch phải thả nhưng di chứng của những trận đòn đó đã theo cụ suốt những năm tháng còn lại

Sau giải phóng, cụ Võ Trấu và vợ đều được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba và được Thủ tướng Chính phủ tặng Kỷ niệm chương “Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày”.

Hội tù yêu nước TP Đà Nẵng đã từng tặng cụ Trấu 14 chữ vàng danh dự “Sống trong tù kiên trung bất khuất; sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”.

Vợ chồng cụ Võ Trấu.
Vợ chồng cụ Võ Trấu.


Khi tôi nhắc đến con cháu, cụ vui vẻ hẳn lên: “Mấy đứa trưởng thành cả rồi, vợ chồng tui vui lắm. Cứ mỗi dịp ngày nghỉ, lễ, Tết, sắp nhỏ về không thiếu một đứa. Nhà cứ như ngày hội ấy”.

Gia đình cụ Trấu không chỉ giàu truyền thống cách mạng mà còn là gia đình hiếu học. Vợ chồng cụ có 4 người con, 2 dâu, 2 rể, 8 cháu nội, ngoại và 8 chắt, chít. Trong đó, 2 con và 1 rể là thương binh do địch bắt tù đày. Nói về chuyện học hành, công tác của con, cháu, cụ Trấu rất tự hào.

Cụ cho biết, con cháu trong gia đình rất hạnh phúc và học hành thành đạt, trong đó có 2 Tiến sĩ (TS) tốt nghiệp nước ngoài, 4 Thạc sỹ (Th.s), 8 Cử nhân Đại học chính quy. Con trai của cụ là anh Võ Xuân, Th.s hiện đang là giảng viên tại Trường Đại học Dầu khí tại Vũng Tàu.

Vợ anh Xuân là T.S Trần Thị Phương Phương đang là giảng viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Cháu ngoại Phan Kim Dung tốt nghiệp TS tại Nhật ngành Kinh tế công; Th.s Phan Kim Duyên, ngành Kế toán (đều là con Thượng tá Phan Văn Thịnh); Th.s Võ Thị Tiên Sa (con anh Võ Xuân)...

Trước khi chia tay cụ Võ Trấu, tôi hỏi: “Cụ có nguyện vọng gì lúc tuổi già không?”, cụ cười:  “Ngôi nhà này gia đình tui đã gắn bó suốt cả trăm năm nay nhưng lại thuộc diện giải tỏa, di dời. Vậy mà chờ đã 7 năm nay vẫn chưa được nhận đất ở bố trí tái định cư. Mong sao sớm có nơi ở ổn định để an hưởng tuổi già”.

Theo PHƯƠNG KIẾM (Cadn.com.vn)