Tản văn

Nụ cười xứ biển lưu mãi một góc con tim

Cập nhật, 07:25, Thứ Bảy, 17/06/2017 (GMT+7)

 

Nụ cười của người phụ nữ tảo tần nơi bãi biển Phan Thiết.
Nụ cười của người phụ nữ tảo tần nơi bãi biển Phan Thiết.

Đến Phan Thiết, thỏa lòng trước biển xanh, nắng vàng và cát trắng hồng,… vốn là món quà của tạo hóa ban tặng miền nắng gió này. Rợn ngợp trước đồi cát trắng hồng trải dài vô tận.

Sóng biển rì rào, bãi biển in dấu chân những gánh hàng rong nặng trĩu nỗi tần tảo kiếp người mưu sinh nhưng cũng đầy duyên dáng với nụ cười hiếu khách.

Nụ cười của người phụ nữ lam lũ, tảo tần miền cát nhiều gió nhiều nắng đã xao động trái tim du khách. Nụ cười không mê hoặc, quyến rũ lại không hoang hoải. Nụ cười phụ nữ miền nắng gió mang nét lạc quan, xua tan những mệt nhọc của cuộc sống. Nụ cười tin yêu, mong mỏi ngày mai tươi sáng hơn, tin yêu để đời sống hiện tại vươn tới tương lai tốt đẹp.

Nụ cười của người phụ nữ bán hải sản ở bãi biển khắc sâu vào tim tôi. Nụ cười ấy được tạo ra từ cảm xúc tích cực, suy nghĩ đầy lạc quan và khát khao, ước mơ những điều tốt đẹp trong cuộc sống của chủ nhân nụ cười, lan tỏa vào biển cả, vào những đồi cát bao la... Hình ảnh ngọt ngào và ấm áp ấy chạm vào trái tim tôi, lan tỏa...

Như một nét riêng của văn hóa miền nắng gió, những nhà nhiếp ảnh đã chộp những khoảnh khắc của cuộc mưu sinh vất vả hằn trên gương mặt sạm màu nắng gió nhưng nụ cười vẫn tươi “roi rói” bên vai nặng trĩu gánh hàng rong. Nụ cười xua tan cái nắng cát nóng oi, đem đến cho du khách cơn gió mát rượi. Và đằng sau mỗi nụ cười là một cuộc đời, một số phận với con người cần lao- hy sinh- đầy nghị lực… nơi miền biển. Những hình dáng mảnh khảnh thấp thoáng đôi gánh hàng rong trên đồi cát, bãi biển đã thu hút du khách.

Nỗi khốn khó của người dân vùng biển, với những gánh nặng mưu sinh đè nặng trên vai. Những phụ nữ vùng biển sớm hôm tảo tần mua gánh bán bưng, thấm cả nắng gió và vị mặn của biển.

Cả ngày đối mặt với nắng cát nhưng nụ cười luôn hé nở. Nụ cười bật lên cảnh tươi vui xóa tan những tần tảo cuộc đời… Cảnh bán buôn, thêm thắt chút ít khi mua bán là chuyện thường tình của các chị ở đây. Với những câu nói mang nhiều dung dị, “Đủ ăn là mừng rồi”- đơn giản và yên bình, không chút bon chen.

Mua tảo bán tần có lời chi vài đồng vậy mà vẫn thêm thắt cho khách vui. Ngồi ăn miếng bánh bột lọc, tôi cảm nhận được vị mặn của biển trong nước chấm và cảm nhận được dư vị ngọt ngào của sự tần tảo lan tận vào tim.

Những người phụ nữ miền cát nhiều nắng nhiều gió không buông rơi thân mình như những hạt cát mặc cho gió cuốn bay bay, để tạo hóa sinh ra, sắp đặt.

Họ xuôi ngược vượt qua khốn khó của cuộc sống. Cát trắng hồng đã tạo nên “nhan sắc” Phan Thiết. Nắng- gió tạo nên nét đẹp tâm hồn những người phụ nữ xứ biển mộc mạc, yêu lao động, luôn sống lạc quan.

Bài, ảnh: CHI ĐOÀN