Tản văn

Hoa sen ngày hè

Cập nhật, 20:04, Chủ Nhật, 28/05/2017 (GMT+7)

 

“Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh, bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng, bông trắng, lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

(Ca dao Việt Nam)

Trong các loài hoa thì hoa sen là loài hoa được dùng tượng trưng cho vẻ đẹp cao quý, tao nhã của người quân tử.

Từ trong bùn đen, vượt qua lớp nước sâu và bùn đất nhơ bẩn, phá vỡ bao nhiêu là ràng buộc của đất và nước, cố gắng ngoi lên, kiên trì vươn lên, hút lấy những gì tinh túy của đất và nước, đón lấy những tia nắng vàng rực rỡ và không khí trong lành mát ngọt của đất trời, cây sen bật lên những búp chồi xanh, những lá sen tơ...rồi nở ra những đóa sen trắng, sen hồng kiêu sa lộng lẫy.

Hoa sen là loài hoa đặc biệt.

Các loài hoa khác- có loài có sắc mà chẳng có hương, có loài có hương lại không có sắc. Loài chỉ có sắc thì hoặc là sắc quá rực rỡ, chói chang hoặc lại quá nhạt mờ. Loài chỉ có hương thì hoặc là hương quá gắt hoặc là hương lại quá lả lơi quyến rũ mời gọi bướm ong về.

Loài hoa nào có hương thì bướm ong đêm ngày cũng vầy hương hút mật làm cho hoa chóng tàn chóng rữa... Ôi, kiếp hoa đẹp đẽ nhường nào mà cũng bẽ bàng tàn tạ bấy nhiêu...

Nhưng, hoa sen thì khác hẳn. Sắc hoa sen là sắc hồng kiêu sa hay sắc trắng tinh khôi như tuyết trắng. Hương hoa sen là hương thơm dịu nhẹ nhưng đằm thắm nông nàn- một mùi hương thanh bạch, tinh khiết, cao sang đến lạ lùng!

Hoa sen là hiện thân cho ý chí, nghị lực và nhân cách của người quân tử. Hoa sen “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” còn là hiện thân của khí phách kiên trung bất khuất của người chiến sĩ cách mạng Việt Nam.

Mùa hè này, khắp từ Bắc chí Nam trên đất nước ta, từ miền đất Hà thành, miền đất Hoa Lư cổ kính, từ miền đất “Thủ đô gió ngàn” trong kháng chiến chống Pháp, từ miền quê của Hải Thượng Lãn Ông, từ miền quê lúa quê chèo, miền quê quan họ, trống quân xứ Bắc, từ miền quê của điệu “dô hò” xứ Nghệ, xứ Thanh, từ miền quê của sông Lam- núi Hồng, của sông Hương- núi Ngự... đến vùng miệt vườn sông nước Cửu Long...

Đi đến miền nào, ở đâu ta cũng gặp những ao chuôm, hồ đầm, sông rạch với những đóa sen trắng, sen hồng lung linh trên mặt nước.

Muôn ngàn những đóa sen trắng, sen hồng lung linh, kiêu sa, diệu kỳ ấy như muôn ngàn gương mặt Việt Nam thể hiện nhân cách và ý chí Việt Nam...

PHẠM MINH GIANG