Thương lắm hoa súng đồng

Cập nhật, 22:47, Thứ Bảy, 08/04/2017 (GMT+7)

Một loài hoa có cuống dài ngoằn ngoèo, sống ở ao đìa, nơi trũng nước. Loài hoa có sức sống mãnh liệt và bung nở rực rỡ dưới nắng ban mai.

Hoa nhiều màu sắc khác nhau. Loài hoa ấy cũng là đặc sản quê nhà, món ăn tưởng chừng như đơn điệu mà đậm đà đến lạ lùng. Đó là loài hoa súng đồng.

Hoa súng. Ảnh: NGUYỄN HỮU NAM
Hoa súng. Ảnh: NGUYỄN HỮU NAM

Loài hoa súng đồng rất dễ sống, chỉ cần một cái đìa nhỏ, ta mang một ít củ về trồng. Chẳng mấy chốc, từ dưới bùn non thân chúng thi nhau băng băng vươn lên mặt hồ tìm ánh dương.

Thân của cây hoa súng ta có thể bào nhỏ làm “rau ghém” ăn bún nước lèo. Hoặc tuyệt hơn nữa ta nấu nồi mắm kho, với những món cá tạp đồng quê như cá lóc nhỏ hoặc cá sặt, cá phi non.

Món mắm kho ăn kèm với thân bông súng thì còn gì bằng.

Một buổi sáng, mặt hồ lăn tăn sóng. Ánh dương lan tỏa trong không gian. Dưới mặt hồ, vài đóa hoa súng bung nở. Những cánh hoa có màu đỏ tím, màu hồng nhạt xếp đều nhau đẹp lạ kỳ. Đâu đó những con vịt trời bay về đáp xuống ao, một số loài chim khác cũng thi nhau hội tụ về. Tất cả tô vẽ thêm cho một buổi sáng bình minh rực rỡ. Nét đẹp thiên nhiên không gian dối bao giờ...

Một loài hoa không cần sự chăm sóc của con người, mà vẫn hiến dâng cho con người những cái đẹp, những món ăn quê đậm đà!

TRẦN THÀNH NGHĨA