Những ngày đầu quân ngũ

Cập nhật, 10:19, Thứ Ba, 11/04/2017 (GMT+7)

Nắng, gió thao trường tháng 4 đầy oi bức vẫn không làm giảm đi khí thế học tập, rèn luyện của các chiến sĩ mới (CSM) đang tham gia khóa huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 890 (đóng quân ở xã Tân Thành- Bình Tân). Đội ngũ cán bộ quản lý huấn luyện và các CSM ra sức hăng hái thi đua, xung kích, duy trì nề nếp kỷ luật và hoàn thành thật xuất sắc nhiệm vụ.

Huấn luyện chiến sĩ mới ở thao trường.
Huấn luyện chiến sĩ mới ở thao trường.

Hòa nhập môi trường mới

Năm 2017, Trung đoàn Bộ binh 890 tiếp nhận huấn luyện 69 CSM vừa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Đa số CSM lần đầu tiên xa gia đình, người thân, bước vào môi trường quân ngũ với nề nếp kỷ luật nghiêm ngặt, mọi sinh hoạt, học tập, huấn luyện đều thực hiện theo chế độ ngày, tuần do quân đội quy định. Mặc dù vừa làm quen với môi trường mới nhưng các chiến sĩ đã thể hiện sự thay đổi rất rõ từ nhận thức đến hành động, dần có tác phong và bản lĩnh của một quân nhân.

CSM Lê Vũ Trường Sơn chia sẻ: Những ngày đầu nhập ngũ, tôi vô cùng bỡ ngỡ, bởi tất cả mọi sinh hoạt hoàn toàn mới, đều phải theo chế độ của quân nhân. Vì thế, mọi người đều vấp phải những khó khăn ban đầu.

Nhưng xác định trách nhiệm với quê hương đất nước và được sự tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn tận tình của cán bộ, cùng với việc chăm lo tốt nơi ăn, ở, học tập nên tất cả chúng tôi đã quen dần và yên tâm học tập, rèn luyện.

Theo Đại úy Châu Hoàng Dũng- Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn: Để bảo đảm cho CSM nhanh chóng làm quen với môi trường kỷ luật nghiêm ngặt trong quân đội, trước khi tiếp nhận CSM, đơn vị đã tập trung chuẩn bị các phương án huấn luyện, quản lý bộ đội.

Do đó, ngay sau khi tiếp nhận CSM, đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, nơi ăn chốn ở; đồng thời, gặp gỡ, động viên và nắm bắt hoàn cảnh của từng chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn để có biện pháp động viên, giúp đỡ. Bên cạnh, đơn vị rất chú trọng đến các nhu cầu thiết yếu về tinh thần nên đã xây dựng kế hoạch đảm bảo phong phú, đa dạng các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao…

“Đội ngũ cán bộ quản lý huấn luyện các cấp thường xuyên gần gũi, chia sẻ, hướng dẫn tận tình, trách nhiệm, bảo đảm nghĩa tình đồng chí, đồng đội và chuẩn mực của cấp trên để tạo không khí đoàn kết, bình đẳng, dân chủ trong mọi hoạt động huấn luyện trên thao trường, bãi tập cũng như các hoạt động tăng gia sản xuất, văn hóa, thể thao,…”- Đại úy Châu Hoàng Dũng cho hay.

Luyện giỏi, rèn nghiêm

Trước khi bước vào huấn luyện CSM, Trung đoàn Bộ binh 890 đã ra nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ huấn luyện, bổ sung biên chế và thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ huấn luyện.

Tập trung chỉ đạo việc củng cố, sửa chữa thao trường, bãi tập, mô hình học cụ và phân công cán bộ chuẩn bị bài giảng, giáo án huấn luyện. Đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ vật chất, bảo đảm nơi ăn, ở, học tập, sinh hoạt, khu tăng gia sản xuất.

Đặc biệt là vận dụng tốt việc huấn luyện thống nhất, đồng bộ, thứ tự từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, chú trọng thực hành.

Cán bộ huấn luyện đã bám sát thao trường, bãi tập, gần gũi, làm cho CSM nhanh chóng quen với môi trường quân ngũ, chấp hành nghiêm quy định, tham gia học tập đầy đủ và hoàn thành khóa huấn luyện với chất lượng cao nhất.

Chiến sĩ mới làm quen với các chế độ sinh hoạt của quân nhân, sắp xếp nội vụ gọn gàng.
Chiến sĩ mới làm quen với các chế độ sinh hoạt của quân nhân, sắp xếp nội vụ gọn gàng.

Đến thao trường, bãi tập chứng kiến các giờ học tập, huấn luyện CSM, chúng tôi thấy rõ tinh thần quyết tâm của từng cá nhân. Qua thời gian gần 2 tháng nhập ngũ, các CSM đã có tác phong khá chuẩn trong học tập, rèn luyện các bài bắn súng tiểu liên AK, động tác điều lệnh,… nhất là duy trì thực hiện nghiêm các nguyên tắc an toàn trong huấn luyện.

CSM Nguyễn Trần Hoàng Kim cho biết: “Dù đã từng làm quen với một số nội dung quốc phòng từ lúc học phổ thông, nhưng khi thực hành ở thao trường vẫn gặp không ít bỡ ngỡ. Nhờ các cán bộ chỉ dẫn tận tình, cùng sự nỗ lực, phấn đấu của bản thân nên dần khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt khóa huấn luyện, cũng như hoàn thành mọi nhiệm vụ trong suốt quá trình tại ngũ”.

Trong khuôn viên doanh trại, cảnh quan, môi trường sống xanh- sạch- đẹp. Bước vào nơi ở của các chiến sĩ, chúng tôi nhận thấy sự tươm tất, gọn gàng, vệ sinh trong lối sống của người chiến sĩ. Giường, chiếu được kê thẳng hàng; mền, mùng được gấp gọn gàng, vuông vức, bảo đảm sự thống nhất cao trong thực hiện điều lệnh nội vụ trong đơn vị.

CSM Lê Vũ Trường Sơn tự hào: “Được làm người lính bảo vệ Tổ quốc, tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều. Ở đây, tôi đã học được tính kỷ luật của quân đội, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó với tập thể”.

Còn CSM Nguyễn Trần Hoàng Kim thì nói: “Là quân nhân, được học tập các bài học chính trị và truyền thống của quân đội, tôi thấy mình tiến bộ nhiều hơn, từ đó tích cực phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà đơn vị giao phó”.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRẦN ĐƯỢC