Tết mà!

Cập nhật, 08:46, Chủ Nhật, 08/01/2017 (GMT+7)

Tháng Chạp về, mùa xuân lấp ló phà hơi lạnh qua từng ngõ phố. Tết đã gần kề nên người người khấp khới chào đón xuân.

Những ngày giáp tết, cảnh vật thay cho mình màu áo mới. Chút se lạnh hiếm hoi khiến lòng người khoan khoái, chút vạt nắng xuân hồng rải vàng ấm áp khắp muôn nơi.

Ở những góc sân nhà, vài nụ hoa cựa mình bung trấu báo hiệu mùa xuân đã đến thật gần. Trước hơi xuân đang lan tỏa từng ngày, dù công việc cuối năm có bộn bề, tất bật nhưng ai cũng tranh thủ diện cho mình bộ áo xinh tươi.

Những chiếc áo khoác đủ màu đủ kiểu, những chiếc khăn choàng điểm xuyết thêm nét duyên dáng, kiêu sa. Tất cả hòa phối thành bức tranh xuân rực rỡ. Năm mới mà, tết mà!

Chỉ có tết mới khiến nhịp sống hối hả của đời thường bỗng hóa nên đầy trữ tình, lãng mạn. Trong cái lành lạnh của tiết trời buổi sáng, đôi lứa chở nhau đi làm như muốn ngồi sát nhau hơn.

Con đường nơi có chợ hoa xuân quen thuộc, từng dòng xe chầm chậm lướt qua, ai cũng ngoái nhìn dẫu chỉ vài chậu hoa đầu tiên vừa mới được mang lên. Tết khiến ai cũng mong ngóng và chờ đợi. Người thì vừa cố gắng hoàn tất công việc cuối năm vừa lo trang hoàng nhà cửa, mua bánh mứt, quà biếu ông bà, cha mẹ.

Người lại lo mua áo mới cho con, lảy lá mấy chậu mai trước sân nhà, rồi còn nghĩ xem tết nay nên ăn món gì, chưng hoa chi, mâm ngũ quả nhất thiết là phải những loại trái nào...

Tết tất bật, tết rộn ràng, tết kéo người người gần nhau thêm. Đâu đó, người ta năng thăm hỏi nhau hơn.

Đại loại: Nhà chị đã chuẩn bị tết chưa? Đưa ông Táo về trời không biết có mua được cá chép không nữa? Hay: Nhà anh vẫn cho tụi nhỏ về quê ăn tết với ông bà nội ngoại như mọi năm hả?... để rồi ai cũng cười xòa mà gói gọn trong hai chữ: Tết mà!

Tết ngắn ngủi, tết chỉ có ba ngày nhưng phải chuẩn bị thật tươm tất và chu đáo bởi bao ước vọng được gửi gắm vào đây. Bên thời khắc giao thừa, trước bàn thờ gia tiên, lòng người tin rằng mọi gánh nặng, muộn phiền của năm cũ sẽ qua và một năm mới nhiều tốt lành sẽ đến.

Giây phút đoàn viên, sum họp của gia đình, con cháu quây quần bên ông bà, cha mẹ để mừng thọ, chúc phúc, để thờ cúng tổ tiên và nhắc nhớ cội nguồn sẽ bắt cầu cho niềm vui trong năm mới.

Qua lối mùng, người người đi thăm hỏi, chúc tụng nhau hoặc đến thăm thú những danh lam thắng cảnh của đất nước để thấy quê mình đang thay da đổi thịt... Tết với biết bao dự định, mong cầu.

Một năm mới sắp đến, cầu chúc người người, nhà nhà dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc, ăn nên làm ra; con cái chăm ngoan, học hành giỏi giang, thành đạt. Cung chúc tân xuân!

DIỄM KIỀU