Nông sản "cây nhà lá vườn" sẵn sàng ra chợ tết

Cập nhật, 05:58, Chủ Nhật, 08/01/2017 (GMT+7)

 

 Võ Trung Thành với sản phẩm mới: bưởi Tài- Lộc thư pháp.
Võ Trung Thành với sản phẩm mới: bưởi Tài- Lộc thư pháp.

Nhà vườn ở ĐBSCL những ngày này khá tất bật với việc chuẩn bị cây trái tươi- ngon- độc- lạ phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu 2017 đang đến gần.

Nhiều hợp tác xã cho biết đã ký kết các hợp đồng cung ứng sản phẩm. Tuy ảnh hưởng thời tiết nhưng theo nhà vườn, các loại nông sản cho tết như cam, bưởi rất ít khả năng khan hàng.

Cam, bưởi “chạy” hàng

Vườn cam sành 4 công của ông Nguyễn Văn Hải ở xã Bình Ninh (Tam Bình) được ví như “gái nhà giàu”, bởi “gần tết cam sành rất được giá”. Ông Hải cho biết, độ khoảng 20 âm lịch sẽ bắt đầu thu hoạch. Hiện một số mối lái quen ở Tam Bình cũng đã đến đặt hàng ngã giá thu mua toàn bộ.

Càng về cuối năm, các vựa thu mua cam sành ở Tam Bình khá tất bật đóng gói sản phẩm giao hàng cho khách. Anh Tại- chủ vựa cam ở đây cho biết: Cam Tam Bình có thương hiệu lâu nay, chất lượng ngon nên dễ bán.

Theo anh, 2 vựa cam của anh mỗi ngày thu mua hàng chục tấn trái, sản phẩm chủ yếu bán các tỉnh phía Bắc. Càng gần tết, nhu cầu cam ngày một tăng. Trước ngày 22 âm lịch này, vựa cam anh còn một số hợp đồng phải giao hàng nên đang ráo riết tìm hàng cung ứng.

Trong khi đó, theo xu hướng thị trường tết, giá bưởi sẽ tăng mạnh trong những ngày cuối năm, bởi đây là loại trái cây rất chuộng để chưng bàn thờ, làm quà biếu...

Ông Nguyễn Văn Đức- Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) cho biết, giá bưởi khả năng tăng mạnh cận tết. Hiện thương lái đến thu mua bưởi cành tại vườn với giá 22.000- 24.000 đ/kg.

Tết này, hợp tác xã đã ký được hợp đồng cung ứng bưởi cho các siêu thị, cửa hàng kinh doanh trái cây tại TP Cần Thơ và TP Vĩnh Long, với sản lượng 30- 40 tấn/ngày, gấp đôi ngày thường.

 

Tại Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hậu (Long Hồ)- ông Trần Văn Hiền- Giám đốc hợp tác xã cho hay, mấy ngày qua đã xảy ra tình trạng hụt hàng để cung ứng cho các cửa hàng, siêu thị ở TP Vĩnh Long và Cần Thơ, bởi “Tết Tây nhu cầu tăng nhanh”. Hiện giá rau tăng nhanh, một số loại như xà lách, rau thơm,... tăng gấp nhiều lần so cách đây hơn tháng. Trong khoảng 15ha rau màu chuẩn bị rau màu tết đã xuống giống, hợp tác xã đã liên hệ với các nhà hàng, siêu thị tiêu thụ gần như toàn bộ sau thu hoạch.

Hàng “độc, lạ” cho tết

Trong khi đó, nhiều năm qua ông Võ Trung Thành- Chủ nhiệm CLB sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành- Hậu Giang) được biết đến với “vua” tạo hình trái cây “độc và lạ”.

Ông Thành cũng là “cha đẻ” của các sản phẩm bưởi tạo hình như bưởi Biển đảo quê hương (bưởi bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), bưởi lễ Cát Tường (bưởi Bàn tay Phật), bưởi hồ lô Tài Lộc mẫu truyền thống, Tài- Lộc- Thỏi vàng Đồng tiền, Phúc- Lộc- Thọ, đào tiên hồ lô các loại...

Riêng Tết Đinh Dậu này, CLB sẽ tung ra thị trường sản phẩm mới: bưởi hồ lô Tài- Lộc thư pháp vốn được quan tâm, đầu tư khá nhiều công sức.

Chữ thư pháp trên bưởi năm nay là kiểu chữ nổi. Theo ông Thành, do thời tiết thay đổi thất thường, khâu tìm kiếm vườn bưởi đạt theo yêu cầu tạo hình rất khó nên năm nay CLB sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A chỉ sản xuất khoảng 2.500 trái (năm trước khoảng 10.000 trái).

Ông Thành phải tìm đến các tỉnh trong vùng như Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng… để hợp tác với các nhà vườn trồng bưởi Năm Roi để sản xuất bưởi tạo hình.

Sản phẩm “độc và lạ” này hiện nhận được sự quan tâm, nhiều nơi liên hệ đặt hàng thu mua. Trong khi, các sản phẩm bưởi tạo hình khác dự kiến có giá chỉ ở mức 800.000 đ/trái, thì bưởi hồ lô Tài Lộc thư pháp mới sẽ có giá cao hơn, khoảng 1 triệu đồng/trái.

 

 

Tại vùng hoa kiểng huyện Chợ Lách (Bến Tre), theo đại diện Cơ sở Hoa cảnh Năm Công (ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung B)- nơi sản xuất kiểng thú, kiểng tạo hình, cây cảnh công trình (phần lớn được làm từ cây si) theo đơn đặt hàng, nơi đây vừa bán trên 10 con kiểng gà cho khách với giá trên 1 triệu đồng/con. Một số cơ sở khác ở Chợ Lách còn tạo hình kiểng gà từ cây tắc (quất). Ngoài đơn đặt hàng đã có, nơi đây chủ động sản xuất để đem đi bán tại các chợ hoa kiểng sắp tới.

 

 

  • ™Bài, ảnh: HOÀNG MINH