Khoảng trời cho con

Cập nhật, 16:50, Chủ Nhật, 13/11/2016 (GMT+7)

Khoảng trời của con đâu chỉ quanh quẩn trong nhà, quanh cái xóm nhỏ của mình…

Khoảng trời của con là mỗi bình minh mẹ mở toang cửa sổ, những tia nắng đầu ngày len lỏi vào phòng, hắt ánh sáng lên tường.

Là chỗ tấm nệm mỏng, kệ ti vi- với nhiều đồ chơi con hay lấy đặt lên tai “a lô” nghe điện thoại. Là đám rau bên nhà, ít rau thôi nhưng thường có bươm bướm, chuồn chuồn chao qua chao lại.

Là mấy chú chim nhỏ ngoài sân hót líu lo, nhảy nhót trên nhành cây, tường rào, bãi cát. Là chỗ cái lồng trong hàng rào nhà bà Tư có chú chim cu. Nơi mỗi khi ngó qua, con bắt chước ngoại kêu “cúc cu, cúc cù cu, cục cục”.

Là chuồng gà của bà Hai- nơi đám gà mái, gà trống thi nhau “ò ó o”, “cục tác”, con hay ngoái lại nhìn khi có dịp đi ngang. Khoảng trời của con còn là gốc mận- nơi mấy con mực, con phèn của ông Ba sủa gâu gâu khi con đứng ngoài tường rào, bún bàn tay bé xíu, miệng bi bô “ki, ki” theo lời mẹ dạy.

Khoảng trời qua đôi mắt trong veo ấy, còn là chỗ gốc xoài to ngay nhà cô giáo về hưu- nơi ngoại hay ẵm con tới chơi khi mẹ đi làm; nhà bạn Sữa vừa giáp thôi nôi- nhỉnh tuổi hơn con, có mấy giò phong lan mà con rất thích.

Xa hơn một chút, khoảng trời của con là công viên khu dân cư có mấy anh trai túm tụm đá banh; trường tiểu học có mấy anh chị học trò nô đùa những chiều học võ.

Khoảng trời của con, thỉnh thoảng được nới rộng hơn vào những ngày cuối tuần ba mẹ nghỉ làm. Cho con đi công viên thành phố- nơi mấy chú khỉ mải mê cạp bắp, cô nhím thích xù lông, chú cá sấu nằm im thin thít…

Là quảng trường có anh “cảnh sát giao thông” lớn hơn con vài tuổi, lái xe hơi (đồ chơi), bóp còi miệng tin tin. Là quán cà phê có hồ cá to, đàn cá tung tăng, đủ sắc màu sặc sỡ…

Khoảng trời cho con, còn là vùng quê- nơi ba mẹ lớn lên, có mảnh vườn cây trái xum xuê, con đường làng quanh co và cánh đồng lộng gió…

Những khoảng trời nhỏ ấy, qua đôi mắt tròn xoe của con, tinh khôi và lấp lánh sắc màu. Nhưng mẹ hay lo, cứ sợ khoảng trời ấy chưa đủ cho những nhận biết của con trong giai đoạn phát triển vàng.

Rằng con của mẹ cần nhiều hơn những khoảng trời, tình yêu thương ấm áp và định hướng đúng đầu đời làm nền tảng cho sự phát triển. Để mai này lớn lên, khoảng trời của con sẽ vươn cao và rộng lớn.

Để khi trưởng thành, con sẽ tự mình chinh phục và làm chủ khoảng trời của riêng mình, trở thành người hữu ích cho xã hội.

TUYẾT HIỀN