Theo chân người phụ nữ bệnh tâm thần bị "biệt giam" 20 năm về bệnh viện

Cập nhật, 15:37, Thứ Tư, 03/08/2016 (GMT+7)

Sáng 2/8/2016, Trung tâm Công tác xã hội Vĩnh Long, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Trà Ôn đã phối hợp cùng Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long đưa bà Nguyễn Thị Bé Sáu (ấp Vĩnh Tắc, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) đi điều trị bệnh dưới sự đồng thuận của gia đình và sự ủng hộ của bà con lối xóm.

Ngày 2/8, bà Sáu được người nhà đưa ra khỏi căn phòng tăm tối mà bà đã bị “nhốt” gần 20 năm.
Ngày 2/8, bà Sáu được người nhà đưa ra khỏi căn phòng tăm tối mà bà đã bị “nhốt” gần 20 năm.

Từ sáng sớm, bà Đặng Hồng Lạc- người trực tiếp chăm sóc bà Sáu- đã dọn dẹp, làm vệ sinh cá nhân và cho bà ăn sáng. Đại diện các cơ quan chức năng cùng một số người dân địa phương cũng sớm có mặt tại đây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người dân xung quanh đến đây vì nhiều nguyên nhân, nhưng phần đông là muốn nhìn được vẻ tươm tất của người phụ nữ hơn 20 năm “không mảnh vải che thân”.

Không giấu được xúc động, chú Nguyễn Văn Phong cùng ấp nói: “Nhận được tin, tôi đến để thấy bà Sáu được đưa đi chữa trị. Tôi cũng như những người khác vui dùm cho bà”. Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Tắc Lê Hoàng Long tiếp lời: “Các cấp lãnh đạo ở trên quan tâm với xã, ấp để hỗ trợ bà Sáu, nói chung dân ở đây phấn khởi dữ lắm”.

Đại diện gia đình, bà Hồng Lạc cũng vui mừng nhưng đôi lúc lại đau đáu một nỗi niềm: “Giờ để chị đi, tôi cũng buồn.

Thú thật, gia đình tôi giờ đơn chiếc dữ lắm. Chồng bệnh nằm một chỗ, tôi phải mần lo cho con, đâu thể chăm sóc chị Sáu chu đáo được.

Được vầy tôi yên tâm”. Dắt tay người chị chồng ra khỏi căn phòng, bà Lạc cứ khe khẽ nhắc nhở: “Chị Sáu, chị nhớ nghe lời tôi dặn nghe chưa, lên trên đó phải ngoan, nghe lời nha”. Trong khi đó, bà Sáu chỉ im lặng, siết chặt lấy tay cô em dâu, bước đi những bước yếu ớt.

Bà Hồng Lạc quay qua nói với chúng tôi, như phân trần: “Từ trước giờ không biết có được hỗ trợ đưa đi điều trị như bây giờ. Chứ không là nhà cho đi lâu rồi. Chị Sáu được đưa đi trị bệnh, gia đình rất mừng, chỉ mong chị hết bệnh thôi”.

Có mặt từ rất sớm, bà Lưu Thị Tuyết Minh- chuyên viên Phòng Công tác xã hội thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh- chia sẻ: Sau quá trình điều trị, nếu bệnh tình của bà Sáu thuyên giảm và được giấy xuất viện của Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long thì chúng tôi sẽ đưa bà về Trung tâm Công tác xã hội để tiếp tục theo dõi, chăm sóc trong vòng 30 đến 90 ngày.

Cũng trong khoảng thời gian này, chúng tôi sẽ xét xem bà Sáu có thuộc diện được ở tập trung hay không. Nếu đạt yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật, bà Bé Sáu sẽ được ở lại đây và được chăm sóc miễn phí suốt đời”.

Mất hơn 10 phút, chúng tôi mới rời khỏi khu vườn hoang, bà Sáu được người nhà đưa lên xe máy để ra xe cấp cứu của Bệnh viện Tâm thần chờ đón bà.

Một lúc sau, xe cấp cứu cùng đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã sẵn sàng để chuyển bệnh nhân. Sau đó, bà Bé Sáu được nhanh chóng đưa lên xe cấp cứu cùng người thân. Trước khi di chuyển về bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành khám, đo huyết áp và tiêm thuốc cho bà Sáu.

Một giờ sau, tức gần 11 giờ trưa, bà Sáu đã được chuyển đến Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long và được đưa vào Phòng Cấp cứu của bệnh viện để tiến hành thăm khám, đo điện tim,…

Chúng tôi đến gặp trực tiếp Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Văn Diên- Giám đốc Bệnh viện Tâm thần và được biết qua kết quả thăm khám ban đầu cho thấy bà Sáu vẫn ở tình trạng còn tỉnh táo, nhịp tim ổn định.

Tuy nhiên, thể trạng bà quá ốm, có hành vi gia tăng, tình trạng tiếp xúc chưa được chính xác, cảm xúc không ổn định. Tiếp theo, bệnh viện sẽ cho tiến hành một số xét nghiệm cũng như thủ tục cần thiết.

 

Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 21/8/2015, tọa lạc tại ấp Hưng Quới (xã Thanh Đức- Long Hồ). Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long được đưa vào hoạt động đã tạo điều kiện để người dân trong tỉnh được chữa trị bệnh tình, đặc biệt kéo giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân địa phương.

 

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần cũng cho biết thêm, ngoài thăm khám tổng quát về nội khoa, về thần kinh, bệnh viện sẽ cho tiến hành một số xét nghiệm về điện tim, X-quang, công thức máu, đo điện não,… nếu cần sẽ cho tiến hành kiểm tra về tâm lý. Rồi mới tổng hợp đánh giá lại tình hình chung của bệnh nhân.

Ông cho biết thêm: “Nếu bệnh nhân có triệu chứng bệnh lý nội khoa ảnh hưởng đến sức khỏe, chúng tôi sẽ chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long để điều trị.

Trong quá trình đó, Bệnh viện Tâm thần vẫn phối hợp điều trị. Chờ đến khi các bệnh tình về nội khoa ổn định, chúng tôi sẽ tiếp tục điều trị các bệnh lý về tâm thần còn lại. Còn nếu bệnh nhân không mắc các bệnh về nội khoa thì Bệnh viện Tâm thần sẽ tiến hành điều trị ngay”.

Bà Sáu đã được Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long đón và điều trị bệnh.
Bà Sáu đã được Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long đón và điều trị bệnh.

Theo tìm hiểu, trong suốt quá trình điều trị tại Bệnh viện Tâm thần, những bệnh nhân có BHYT theo diện hộ nghèo, bệnh nhân có BHYT thì bệnh viện sẽ thu phí theo quy định về BHYT. Bên cạnh đó, đối với những bệnh nhân không có người trực tiếp thăm nuôi, thì người nhà cần liên hệ với căng tin của bệnh viện theo khả năng của gia đình (mỗi suất ăn 15.000đ).

Nhìn bà Sáu được điều trị và chăm sóc tại đây, chúng tôi cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc trong mắt của những thân nhân đi theo bà trong sáng hôm nay. Đồng thời, niềm vui ấy cũng lan tỏa ra những người trong đoàn- kể cả chúng tôi- khi đã mang lại một hướng đi tốt nhất cho bà Sáu.

Bài, ảnh: TẤN ANH- NGỌC LIỄU