Dấn thân cùng nhiếp ảnh

Cập nhật, 11:20, Thứ Hai, 26/04/2021 (GMT+7)

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Việt Dũng sinh năm 1987, là hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh. Hiện anh là trợ lý Tổng Giám đốc, kiêm kỹ sư thiết kế khuôn mẫu của một doanh nghiệp nước ngoài tại Bắc Ninh.

Bắt đầu cầm máy vào đầu năm 2016, nói về cơ duyên đến với nhiếp ảnh nghệ thuật, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Việt Dũng chia sẻ: “Trước đây, từ chỗ thích đi du lịch để giảm căng thẳng sau những ngày làm việc; khi đến những vùng quê khác nhau, đặc biệt là vùng cao Ðông - Tây Bắc, được tận mắt nhìn thấy phong cảnh đất nước mình quá đẹp và hùng vĩ, người dân bản địa thân thiện, dễ mến, mình chỉ muốn ghi lại những khoảnh khắc, con người ở nơi đã đi qua, đôi khi chỉ để giữ lại những kỷ niệm và có thể truyền cảm xúc đó đến người khác. Nhưng rồi dần dần, nhiếp ảnh ngấm vào máu, thế là mình dấn thân vào con đường nhiếp ảnh”.

Công việc bận rộn nên thường anh chỉ có thể tranh thủ ngày nghỉ cuối tháng hoặc những ngày nghỉ lễ để đi. Thời gian chụp theo đó cũng hạn hẹp, chỉ khoảng 1-2 ngày. Anh cho biết có tình cảm đặc biệt với vùng cao miền Bắc, đồng bào dân tộc thiểu số, nên chủ đề yêu thích của anh cũng xoay quanh mảng đề tài cuộc sống đời thường của đồng bào dân tộc, những làng nghề thủ công và phong cảnh.

Anh chia sẻ: “Thực ra, mỗi lần đi sáng tác, tôi đều chụp lại tất cả những gì ấn tượng mà tôi nhìn thấy. Ðược đi, được chụp, được hít thở không khí trong lành của vùng cao khiến mình cảm thấy thư thái và yêu cuộc sống, yêu con người và đất Việt hơn.

Tôi muốn truyền tải những hình ảnh đó cho mọi người cùng xem, để thấy đất nước mình yên bình, tươi đẹp đến nhường nào”.

Với phong cách ảnh tả thực, anh muốn giữ lại tất cả những gì mình chụp, mắt mình nhìn thấy, cố gắng giữ được cái “tình” nhất ở trong tác phẩm. Bởi thế, anh cũng ít khi setup để chụp và cũng không sử dụng quá nhiều photoshop.

Một số tác phẩm nổi bật của anh: “Truyền nghề”, giải Ba Cuộc thi ảnh tỉnh Bắc Ninh năm 2017; “Người phụ nữ dân tộc Dao”, “Làm tương”, triển lãm tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam năm 2017; “Nghệ nhân đúc đồng Ðại Bái”, triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng lần thứ 20 năm 2018; “Làm tương thủ công”, Huy chương Ðồng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng lần thứ 20 năm 2018; “Gốm Phù Lãng”, giải Khuyến khích Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng lần thứ 20 năm 2018; “Rước kiệu”, giải Nhì Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Ấn tượng Lạng Sơn” năm 2018; “Tương làng Bần” triển lãm tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam năm 2019…

Ngoài ra, tại sân chơi quốc tế, anh có nhiều tác phẩm đoạt giải cao: 1 Huy chương Vàng năm 2019 tại Thổ Nhĩ Kỳ (tác phẩm “Ði trên những thửa ruộng bậc thang”); cùng 1 Huy chương Ðồng và 1 giải Khuyến khích năm 2020 tại Ấn Ðộ...

Trẻ, năng động, đam mê, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Việt Dũng cho biết, anh dự định đi sâu hơn về mảng chân dung; hiện anh đang ấp ủ dự án chụp lại cảm xúc, để thông qua hình ảnh gửi thông điệp đến tất cả người xem về những hỉ nộ ái ố của con người, hướng đến chân - thiện - mỹ.

Theo Báo Cà Mau

Làm tương thủ công.
Làm tương thủ công.

 

Người phụ nữ Dao Ðỏ.
Người phụ nữ Dao Ðỏ.

 

Ðôi tay làm gốm.
Ðôi tay làm gốm.

 

Chuẩn bị cho mùa cấy mới.
Chuẩn bị cho mùa cấy mới.

 

Vũ điệu đồng quê.
Vũ điệu đồng quê.

 

Nghệ nhân đúc đồng Ðại Bái.
Nghệ nhân đúc đồng Ðại Bái.