"Lễ hội Bí ngô": Một triển lãm độc đáo nhất châu Âu tại Đức

Cập nhật, 12:11, Thứ Hai, 25/06/2018 (GMT+7)

Tại Đức - quốc gia công nghiệp có nền kinh tế phát triển nhất tại châu Âu, ngành nông nghiệp và những người nông dân vẫn được quan tâm và tôn vinh bằng nhiều sự kiện, lễ hội khác nhau mà độc đáo và thu hút chú ý công chúng hơn cả là “Lễ hội Bí ngô”.

Vào năm 2000, “Lễ hội Bí ngô” lớn nhất châu Âu lần đầu được tổ chức tại tòa Lâu đài Ludwigsburg cổ kính, nằm cách thủ phủ Stuttgart thuộc tiểu bang Baden-Wertemberg khoảng 25km. Không chỉ có người Đức, nông dân tại các quốc gia châu Âu khác cũng được mời tới sự kiện, mang lại thành công lớn cho những người tổ chức. Từ đó đến này, cứ đến cuối tháng 8 hằng năm, “Lễ hội Bí ngô” lại được tổ chức tại Lâu đài Ludwigsburg với quy mô càng ngày rộng lớn và phong phú hơn.

Để được góp mặt tại “Lễ hội Bí ngô”, các quốc gia ở châu Âu sẽ phải nộp bài thuyết trình, số liệu về trọng lượng và ảnh của quả bí ngô nặng nhất vừa được thu hoạch của mình cho ban tổ chức chậm nhất là vào đầu tháng 7. Sau đó, các chuyên gia bí ngô trong ban giám khảo sẽ xét duyệt, bình chọn và gửi giấy mời tham gia sự kiện tới từng nước đăng ký tham gia. Nếu may mắn được chọn, những người nông dân sẽ có cơ hội trưng bày sản phẩm của mình trước hàng ngàn khách thăm quan trong suốt 10 tuần diễn ra lễ hội.

Đặc biệt, trong quá trình xét duyệt, ban giám khảo sẽ chọn lấy 10 quả bí ngô lớn nhất để vinh danh trong lễ hội. Bên cạnh đó, ngay sau lễ khai mạc, người nông dân sở hữu quả bí ngô to nhất năm cũng sẽ được trao vương miệng công nhận thành quả của mình.

Vào năm ngoái, có 676 loại bí ngô được trưng bày tại lâu đài Ludwigsburg với quả bí ngô to nhất nặng 1.008kg, thuộc về người nông dân Mathias Willemijns (Bỉ). Quả bí ngô này nặng hơn “nhà vô địch bí ngô” đầu tiên được trồng tại Goelitz (tiểu bang Sachsen, Đức) tới gần 350kg!.

Tuy nhiên, tính đặc sắc của lễ hội không chỉ dừng lại ở những quả bí ngô khổng lồ. Tại sự kiện này, các khách thăm quan được chiêm ngưỡng các mô hình trưng bày hấp dẫn và cực kỳ độc đáo của các chủng loại bí ngô trong bối cảnh huyền bí có sẵn của Lâu đài Ludwigsburg. Ngoài ra, các quầy trưng bày giống bí ngô mới cũng được nhiều du khách vốn là nông dân trồng bí ngô quan tâm. Đây đều là những giống bí ngố lai tạo với các loại bí leo khác nhau và đã, đang được tiến hành trồng đại trà.

Vào tối thứ 6 và tối thứ 7, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các chương trình ca nhạc ngoài trời thường được tổ chức ở sảnh của lâu đài với sự tham gia của các danh ca nổi tiếng từ Đức và các nước khác trên thế giới…Vì vậy, lượng khách tham quan triển lãm luôn trải đều trong suốt 10 tuần lễ hội.

Không chỉ có vậy, khách đến triển lãm còn có cơ hội thưởng thức các món ăn chế biến từ bí ngô như: cháo bí ngô, chè bí ngô, bánh bí ngô, kem bí ngô,... và được mang về quà lưu niệm là những túi hạt giống bí ngố, áo phông, mũ vải, tạp dề,... có in những hình ảnh đẹp từ hội chợ và Lâu đài Ludwigsburg. Trước khi rời khỏi “Lễ hội Bí ngô”, các du khách sẽ đi qua khu vực trưng bày 10 quả bí ngô nặng nhất rồi đi qua “Cổng thành Bí ngô” của triển lãm để vẫy chào tạm biệt.

Từ Đức nhìn lại về Việt Nam, trong bối cảnh nước ta vẫn là một nước nông nghiệp, những mô hình lễ hội như thế này nên được khuyến khích để những người nông dân phát huy sáng kiến, tiềm năng và áp dụng các phương pháp trồng trọt tiên tiến. Qua đó, năng suất sẽ được tăng cao, dẫn đến hiệu quả kinh tế cao hơn, đời sống của người nông dân sẽ được cải thiện tốt hơn.

Theo Đinh Tuyết Mai (Dân Việt)

Toàn cảnh khi bắt đầu vào thăm Hội bí ngô châu Âu 2017. Ảnh: ĐTM.
Toàn cảnh khi bắt đầu vào thăm Hội bí ngô châu Âu 2017. Ảnh: ĐTM.

 

Các pho tượng bí ngô trong vườn của Lâu đài là một trong những điểm nhấn chính của Lễ hội. Ảnh: ĐTM.
Các pho tượng bí ngô trong vườn của Lâu đài là một trong những điểm nhấn chính của Lễ hội. Ảnh: ĐTM.

 

Anh Willemijns cùng với quả bí ngô vô địch năm 2017 của mình. Ảnh: ĐTM.
Anh Willemijns cùng với quả bí ngô vô địch năm 2017 của mình. Ảnh: ĐTM.

 

Các chủng loại bí ngô mới được giới thiệu tại lễ hội. Ảnh: ĐTM.
Các chủng loại bí ngô mới được giới thiệu tại lễ hội. Ảnh: ĐTM.

 

TOP 10 của những quả bí ngô nặng nhất được trưng bay tại lễ hội. Ảnh: ĐTM.
TOP 10 của những quả bí ngô nặng nhất được trưng bay tại lễ hội. Ảnh: ĐTM.