Ảnh

Khi người thân yêu của bạn mắc bệnh Alzheimer

Cập nhật, 20:40, Thứ Ba, 16/05/2017 (GMT+7)

Thật bình thường khi mọi người trở nên mơ màng, hay quên khi già đi. Vậy làm thế nào bạn có thể nhận biết những dấu hiệu của bệnh Alzheimer?

Theo Hải Yến (VOV.VN/Webmd)

 

 

Từ 65 tuổi trở lên, cứ 8 người thì có 1 người mắc căn bệnh quái ác này. Trong giai đoạn đầu, bệnh Alzheimer có thể không rõ ràng đối với bạn bè và gia đình. Nhưng có một số dấu hiệu cảnh báo sớm để theo dõi.
Từ 65 tuổi trở lên, cứ 8 người thì có 1 người mắc căn bệnh quái ác này. Trong giai đoạn đầu, bệnh Alzheimer có thể không rõ ràng đối với bạn bè và gia đình. Nhưng có một số dấu hiệu cảnh báo sớm để theo dõi.

 

Dấu hiệu cảnh báo: Trí nhớ và lời nói  Trong những năm đầu bệnh Alzheimer, những kỷ niệm lâu năm vẫn còn nguyên vẹn trong khi những kỷ niệm ngắn ngủi trở nên sơ sài. Người thân yêu của bạn có thể quên những cuộc trò chuyện với bạn. Người đó có thể lặp lại những câu hỏi đã được trả lời. Bệnh cũng làm gián đoạn câu chuyện, vì người ấy có thể phải vật lộn để nhớ những từ thông dụng.
Dấu hiệu cảnh báo: Trí nhớ và lời nói Trong những năm đầu bệnh Alzheimer, những kỷ niệm lâu năm vẫn còn nguyên vẹn trong khi những kỷ niệm ngắn ngủi trở nên sơ sài. Người thân yêu của bạn có thể quên những cuộc trò chuyện với bạn. Người đó có thể lặp lại những câu hỏi đã được trả lời. Bệnh cũng làm gián đoạn câu chuyện, vì người ấy có thể phải vật lộn để nhớ những từ thông dụng.

 

Dấu hiệu cảnh báo: Hành vi  Ngoài việc mất trí nhớ, bệnh Alzheimer có thể gây ra sự nhầm lẫn và thay đổi hành vi. Người thân của bạn có thể bị lạc tại những nơi quen thuộc. Sự thay đổi về tâm trạng và sai lầm trong phán đoán cũng phổ biến... Những người đã từng rất thời trang có thể bắt đầu mặc quần áo nhàu nhĩ và quên gội đầu.
Dấu hiệu cảnh báo: Hành vi Ngoài việc mất trí nhớ, bệnh Alzheimer có thể gây ra sự nhầm lẫn và thay đổi hành vi. Người thân của bạn có thể bị lạc tại những nơi quen thuộc. Sự thay đổi về tâm trạng và sai lầm trong phán đoán cũng phổ biến... Những người đã từng rất thời trang có thể bắt đầu mặc quần áo nhàu nhĩ và quên gội đầu.

 

Đừng bỏ qua các dấu hiệu  Thật khó để đối mặt với suy nghĩ rằng người thân yêu có thể mắc bệnh này, nhưng tốt hơn là nên đi khám bác sĩ. Những dấu hiệu đó có thể là do một vấn đề nào khác, có thể điều trị. Và nếu đó là bệnh Alzheimer, phương pháp điều trị sẽ hiệu quả nhất khi chúng được sử dụng sớm trong quá trình điều trị bệnh.
Đừng bỏ qua các dấu hiệu Thật khó để đối mặt với suy nghĩ rằng người thân yêu có thể mắc bệnh này, nhưng tốt hơn là nên đi khám bác sĩ. Những dấu hiệu đó có thể là do một vấn đề nào khác, có thể điều trị. Và nếu đó là bệnh Alzheimer, phương pháp điều trị sẽ hiệu quả nhất khi chúng được sử dụng sớm trong quá trình điều trị bệnh.

 

Nó được chẩn đoán như thế nào?  Không có xét nghiệm nào dành cho bệnh Alzheimer, vì vậy, bác sĩ sẽ dựa vào những gì bạn mô tả về những thay đổi người thân của bạn. Thử nghiệm tình trạng tâm thần,được gọi là
Nó được chẩn đoán như thế nào? Không có xét nghiệm nào dành cho bệnh Alzheimer, vì vậy, bác sĩ sẽ dựa vào những gì bạn mô tả về những thay đổi người thân của bạn. Thử nghiệm tình trạng tâm thần,được gọi là "mini-cog", hoặc các bài kiểm tra sàng lọc khác có thể kiểm tra được kỹ năng tinh thần và trí nhớ ngắn hạn. Khám thần kinh và chụp não có thể được sử dụng để loại trừ các vấn đề khác, như đột quỵ hoặc khối u...

 

Chuyện gì sẽ xảy ra với não?  Bệnh Alzheimer gây chết tế bào thần kinh và mất mô trong não. Khi bệnh trở nên tồi tệ hơn, mô não sẽ co lại và các vùng có chứa dịch não tủy trở nên lớn hơn. Điều này gây tổn hại đến trí nhớ, lời nói và sự nhận thức.
Chuyện gì sẽ xảy ra với não? Bệnh Alzheimer gây chết tế bào thần kinh và mất mô trong não. Khi bệnh trở nên tồi tệ hơn, mô não sẽ co lại và các vùng có chứa dịch não tủy trở nên lớn hơn. Điều này gây tổn hại đến trí nhớ, lời nói và sự nhận thức.

 

Những điều cần biết  Alzheimer ở mỗi người là khác nhau. Đôi khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn một cách nhanh chóng và dẫn đến mất trí nhớ trầm trọng. Đối với những người khác, những thay đổi này có thể diễn ra chậm hơn. Có thể mất 20 năm để phát hiện căn bệnh. Hầu hết mọi người sống được từ 3 đến 9 năm sau khi chẩn đoán.
Những điều cần biết Alzheimer ở mỗi người là khác nhau. Đôi khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn một cách nhanh chóng và dẫn đến mất trí nhớ trầm trọng. Đối với những người khác, những thay đổi này có thể diễn ra chậm hơn. Có thể mất 20 năm để phát hiện căn bệnh. Hầu hết mọi người sống được từ 3 đến 9 năm sau khi chẩn đoán.

 

Nó sẽ thay đổi cuộc sống hàng ngày như thế nào?  Bệnh Alzheimer ảnh hưởng tới sự tập trung, do đó, người thân của bạn không thể làm những việc bình thường như nấu ăn hoặc trả tiền hóa đơn. Họ có thể dễ dàng bị mất đồ dùng hoặc sử dụng đồ không đúng cách, như chải tóc bằng một cái nĩa. Không kiểm soát được, không giải quyết được các vấn đề và mất ngôn ngữ là dấu hiệu phổ biến ở giai đoạn bệnh phát triển.
Nó sẽ thay đổi cuộc sống hàng ngày như thế nào? Bệnh Alzheimer ảnh hưởng tới sự tập trung, do đó, người thân của bạn không thể làm những việc bình thường như nấu ăn hoặc trả tiền hóa đơn. Họ có thể dễ dàng bị mất đồ dùng hoặc sử dụng đồ không đúng cách, như chải tóc bằng một cái nĩa. Không kiểm soát được, không giải quyết được các vấn đề và mất ngôn ngữ là dấu hiệu phổ biến ở giai đoạn bệnh phát triển.

 

Người bệnh Alzheimer có nên dừng lái xe?  Sự phối hợp kém, mất trí nhớ, và nhầm lẫn là một sự kết hợp nguy hiểm đằng sau vô lăng. Nếu bạn cảm thấy người thân của mình bị alzheimer nên ngừng lái xe, hãy cho họ biết lý do. Sau đó, lập kế hoạch cho nhu cầu đi lại của họ.
Người bệnh Alzheimer có nên dừng lái xe? Sự phối hợp kém, mất trí nhớ, và nhầm lẫn là một sự kết hợp nguy hiểm đằng sau vô lăng. Nếu bạn cảm thấy người thân của mình bị alzheimer nên ngừng lái xe, hãy cho họ biết lý do. Sau đó, lập kế hoạch cho nhu cầu đi lại của họ.

 

Có thể trợ giúp những gì?  Hoạt động thể lực có thể giúp người thân của bạn giữ được sức khỏe và khả năng phối hợp. Trao đổi với bác sĩ để tìm hiểu loại vận động nào phù hợp. Các hoạt động lặp đi lặp lại như đi bộ, làm vườn, thậm chí giặt, gấp quần áo có thể là cách tốt nhất mang lại cảm giác bình tĩnh cho người bệnh.
Có thể trợ giúp những gì? Hoạt động thể lực có thể giúp người thân của bạn giữ được sức khỏe và khả năng phối hợp. Trao đổi với bác sĩ để tìm hiểu loại vận động nào phù hợp. Các hoạt động lặp đi lặp lại như đi bộ, làm vườn, thậm chí giặt, gấp quần áo có thể là cách tốt nhất mang lại cảm giác bình tĩnh cho người bệnh.