Chùm ảnh

Đi đâu, tết này?

Cập nhật, 14:31, Thứ Ba, 24/01/2017 (GMT+7)

Dịp Tết đến xuân về là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình đoàn tụ và có những chuyến du xuân đây đó để tận hưởng những khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau. Bạn đang băn khoăn không biết nên đi đâu chơi trong dịp Tết Nguyên Đán?

Vĩnh Long online sẽ gợi ý cho các bạn những địa điểm du lịch ngay chính quê hương Vĩnh Long để các bạn đưa ra quyết định cho “hành trình” du xuân 2017 của mình nhé.

NHÓM PV (thực hiện)

1. KHU DI TÍCH CÁI NGANG - Di tích cách mạng Cái Ngang là điểm du lịch ý nghĩa, đặc biệt với những ai yêu thích tìm hiểu lịch sử đất nước. Di tích tọa lạc tại  ấp 4 - xã Phú Lộc - huyện Tam Bình.  Chính tại khu di tích cách mạng, qua các thời kỳ kháng chiến, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã đề ra những chủ trương, nghị quyết mệnh lệnh toàn quân, toàn dân chiến đấu và chiến thắng. Trong các chỉ thị, nghị quyết đó, nổi bật là lệnh Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

1. KHU DI TÍCH CÁI NGANG -

Di tích cách mạng Cái Ngang là điểm du lịch ý nghĩa, đặc biệt với những ai yêu thích tìm hiểu lịch sử đất nước. Di tích tọa lạc tại ấp 4 - xã Phú Lộc - huyện Tam Bình. Chính tại khu di tích cách mạng, qua các thời kỳ kháng chiến, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã đề ra những chủ trương, nghị quyết mệnh lệnh toàn quân, toàn dân chiến đấu và chiến thắng. Trong các chỉ thị, nghị quyết đó, nổi bật là lệnh Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

 

2. BẢO TÀNG VĨNH LONG  - Tọa lạc tại khu trung tâm thành phố, Bảo tàng không chỉ là nơi tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, con người mà du khách còn có những phút giây thư giãn với khuôn viên rộng, thoáng mát. Đặc biệt, những ngày tết, ngoài các hoạt động vui xuân, đón tết, du khách có thể tham quan khuôn viên và dâng hương tại nhà thờ Quốc tổ Hùng Vương.

2. BẢO TÀNG VĨNH LONG -

Tọa lạc tại khu trung tâm thành phố, Bảo tàng không chỉ là nơi tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, con người mà du khách còn có những phút giây thư giãn với khuôn viên rộng, thoáng mát. Đặc biệt, những ngày tết, ngoài các hoạt động vui xuân, đón tết, du khách có thể tham quan khuôn viên và dâng hương tại nhà thờ Quốc tổ Hùng Vương.

 

3. VĂN THÁNH MIẾU - Tọa lạc trên đường Trần Phú, Phường 4, TP Vĩnh Long. Văn Thánh Miếu được thiết kế theo kiến trúc cổ lâu có ba tầng mái, hai bên là hàng sao cao vút có cùng niên đại. Công trình đã trải qua trùng tu, tôn tạo nhiều lần nhưng vẫn giữ được lối kiến trúc cổ xưa, và đã được công nhận là di tích văn hóa cấp quốc gia năm 1991, trở thành điểm đến tham quan cho du khách trong chuyến khám phá vùng đất Vĩnh Long.

3. VĂN THÁNH MIẾU-

Tọa lạc trên đường Trần Phú, Phường 4, TP Vĩnh Long. Văn Thánh Miếu được thiết kế theo kiến trúc cổ lâu có ba tầng mái, hai bên là hàng sao cao vút có cùng niên đại. Công trình đã trải qua trùng tu, tôn tạo nhiều lần nhưng vẫn giữ được lối kiến trúc cổ xưa, và đã được công nhận là di tích văn hóa cấp quốc gia năm 1991, trở thành điểm đến tham quan cho du khách trong chuyến khám phá vùng đất Vĩnh Long.

 

4. LĂNG ÔNG TIỀN QUÂN THỐNG CHẾ ĐIỀU BÁT NGUYỄN VĂN TỒN-  Lăng ông tại ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ huyện Trà Ôn. Hàng năm, tại Lăng Thống chế Điều bát có các ngày lễ: Giỗ Tiền quân phu nhân, giỗ Phó Soái Nguyễn An, giỗ Tiền Hiền và Hậu hiền nhưng ngày lễ quan trọng nhất là ngày giỗ Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn ngày mùng 3 và mùng 4 tết hằng năm. Trong các ngày này, âm hưởng không khí ngày tết còn vương đọng, hàng ngàn người Việt, Hoa, Khmer ở Trà Ôn, Cầu Kè, Trà Vinh, Sóc Trăng…tham dự rất đông. Lễ giỗ không chỉ mang ý ngĩa là lễ cầu phước ngày đầu xuân mà còn có ý nghĩa uống nước nhớ nguồn.

4. LĂNG ÔNG TIỀN QUÂN THỐNG CHẾ ĐIỀU BÁT NGUYỄN VĂN TỒN-

Lăng ông tại ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ huyện Trà Ôn. Hàng năm, tại Lăng Thống chế Điều bát có các ngày lễ: Giỗ Tiền quân phu nhân, giỗ Phó Soái Nguyễn An, giỗ Tiền Hiền và Hậu hiền nhưng ngày lễ quan trọng nhất là ngày giỗ Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn ngày mùng 3 và mùng 4 tết hằng năm. Trong các ngày này, âm hưởng không khí ngày tết còn vương đọng, hàng ngàn người Việt, Hoa, Khmer ở Trà Ôn, Cầu Kè, Trà Vinh, Sóc Trăng…tham dự rất đông. Lễ giỗ không chỉ mang ý ngĩa là lễ cầu phước ngày đầu xuân mà còn có ý nghĩa uống nước nhớ nguồn.

 

 5. KHU TƯỞNG NIỆM CHỦ TỊCH HĐBT PHẠM HÙNG -Được khánh thành năm 2004, Khu tưởng niệm toạ lạc tại ấp Long Thuận A, xã Long Phước, huyện Long Hồ. Với tổng diện tích 3,2 ha, khuôn viên khu lưu niệm gồm nhà lễ tân, nhà tưởng niệm, nhà trưng bày và 3 hạng mục ngoài trời lđược phục chế là phòng biệt giam đồng chí Phạm Hùng  tại Côn Đào, ngôi nhà làm việc của đồng chí Phạm Hùng tại Trung ương cục miền Nam và căn phòng làm việc  tại số 72 Phan Đình Phùng- Hà Nội.  Với khuôn viên rộng, bố cục tổng thể cân đối, hài hòa và cấu trúc nghệ thuật đơn giản nhưng trang nghiêm, thanh thoát hài hòa với không gian màu sắc của cây kiểng… Khu tưởng niệm  xứng đáng với tầm cỡ một công trình lịch sử văn hóa.

5. KHU TƯỞNG NIỆM CHỦ TỊCH HĐBT PHẠM HÙNG -

Được khánh thành năm 2004, Khu tưởng niệm toạ lạc tại ấp Long Thuận A, xã Long Phước, huyện Long Hồ. Với tổng diện tích 3,2 ha, khuôn viên khu lưu niệm gồm nhà lễ tân, nhà tưởng niệm, nhà trưng bày và 3 hạng mục ngoài trời lđược phục chế là phòng biệt giam đồng chí Phạm Hùng tại Côn Đào, ngôi nhà làm việc của đồng chí Phạm Hùng tại Trung ương cục miền Nam và căn phòng làm việc tại số 72 Phan Đình Phùng- Hà Nội. Với khuôn viên rộng, bố cục tổng thể cân đối, hài hòa và cấu trúc nghệ thuật đơn giản nhưng trang nghiêm, thanh thoát hài hòa với không gian màu sắc của cây kiểng… Khu tưởng niệm xứng đáng với tầm cỡ một công trình lịch sử văn hóa.

 

6. KHU LƯU NIỆM CỐ THỦ TƯỚNG VÕ VĂN KIỆT-  Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tọa lạc tại ấp Phong Thới, thị trấn Vũng Liêm với diện tích rộng khoảng 1,7 ha là một công trình kiến trúc hiện đại. Điểm chính của Khu tưởng niệm là nhà thờ và nhà làm việc của cố Thủ tướng; phía sau cùng là vườn cây trái Nam bộ. Đó là một công trình thấm đẫm chất nhân văn, kết hợp hài hòa tính chất trang trọng, thành kính lại vừa mang tính thân thiện và là nơi sinh hoạt văn hóa, rất phù hợp với ý nguyện của cố Thủ tướng khi còn sinh thời.

6. KHU LƯU NIỆM CỐ THỦ TƯỚNG VÕ VĂN KIỆT-

Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tọa lạc tại ấp Phong Thới, thị trấn Vũng Liêm với diện tích rộng khoảng 1,7 ha là một công trình kiến trúc hiện đại. Điểm chính của Khu tưởng niệm là nhà thờ và nhà làm việc của cố Thủ tướng; phía sau cùng là vườn cây trái Nam bộ. Đó là một công trình thấm đẫm chất nhân văn, kết hợp hài hòa tính chất trang trọng, thành kính lại vừa mang tính thân thiện và là nơi sinh hoạt văn hóa, rất phù hợp với ý nguyện của cố Thủ tướng khi còn sinh thời.

 

7. KHU LƯU NIỆM GIÁO SƯ - VIỆN SĨ TRẦN ĐẠI NGHĨA- Tọa lạc ấp Mỹ Phú 1, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình, Khu lưu niệm được thiết kế xây dựng trên diện tích khoảng 16.000 m2, theo lối không gian mở, thoáng mát, nhẹ nhàng, gần gũi, nhưng vẫn đảm bảo tính tôn nghiêm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Khu lưu niệm bao gồm các hạng mục chính như: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, phòng hội thảo, chiếu phim, sinh hoạt truyền thống, quảng trường, các hạn mục phụ trợ và cảnh quan, góp phần vào việc giữ gìn, tôn vinh đập nét thân thế, công lao, sự nghiệp của GS. VS Trần Đại Nghĩa cũng như giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào đối với đông đảo các tầng lớp nhân dân.

7. KHU LƯU NIỆM GIÁO SƯ - VIỆN SĨ TRẦN ĐẠI NGHĨA-

Tọa lạc ấp Mỹ Phú 1, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình, Khu lưu niệm được thiết kế xây dựng trên diện tích khoảng 16.000 m2, theo lối không gian mở, thoáng mát, nhẹ nhàng, gần gũi, nhưng vẫn đảm bảo tính tôn nghiêm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Khu lưu niệm bao gồm các hạng mục chính như: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, phòng hội thảo, chiếu phim, sinh hoạt truyền thống, quảng trường, các hạn mục phụ trợ và cảnh quan, góp phần vào việc giữ gìn, tôn vinh đập nét thân thế, công lao, sự nghiệp của GS. VS Trần Đại Nghĩa cũng như giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào đối với đông đảo các tầng lớp nhân dân.

 

8. QUẢNG TRƯỜNG TP VĨNH LONG  - Nằm tại trung tâm TP Vĩnh Long, Quảng trường TP Vĩnh Long được trồng cây xanh chung quanh, thoáng mát với một mặt là sông Tiền lồng lộng gió suốt ngày, rất thuận tiện cho người dân đến vui chơi giải trí. Đặc biệt, tại đây sẽ tổ chức cuộc thi lân sư rồng tỉnh trong các đêm cận tết và chương trình văn nghệ mừng xuân trong đêm giao thừa.

8. QUẢNG TRƯỜNG TP VĨNH LONG-

Nằm tại trung tâm TP Vĩnh Long, Quảng trường TP Vĩnh Long được trồng cây xanh chung quanh, thoáng mát với một mặt là sông Tiền lồng lộng gió suốt ngày, rất thuận tiện cho người dân đến vui chơi giải trí. Đặc biệt, tại đây sẽ tổ chức cuộc thi lân sư rồng tỉnh trong các đêm cận tết và chương trình văn nghệ mừng xuân trong đêm giao thừa.

 

9. KHU DU LỊCH VINH SANG-  Tọa lạc ấp An Thuận, xã An Bình, huyện Long Hồ. Đây là một trong những địa điểm du lịch sinh thái quen thuộc. Đến đây, du khách được thư giãn bằng các hình thức vui chơi giải trí như, câu cá sông, tát mương bắt cá, trò chơi cảm giác mạnh (cưỡi đà điểu, câu các sấu, trượt cỏ, bóng nước), khu vui chơi dành cho thiếu nhi,…  Đặc biệt, có nhiều trò chơi hấp dẫn trong dịp tết như chọi gà nghệ thuật truyền thống, chợ quê ngày tết, tranh gà 2D,…

9. KHU DU LỊCH VINH SANG-

Tọa lạc ấp An Thuận, xã An Bình, huyện Long Hồ. Đây là một trong những địa điểm du lịch sinh thái quen thuộc. Đến đây, du khách được thư giãn bằng các hình thức vui chơi giải trí như, câu cá sông, tát mương bắt cá, trò chơi cảm giác mạnh (cưỡi đà điểu, câu các sấu, trượt cỏ, bóng nước), khu vui chơi dành cho thiếu nhi,… Đặc biệt, có nhiều trò chơi hấp dẫn trong dịp tết như chọi gà nghệ thuật truyền thống, chợ quê ngày tết, tranh gà 2D,…

 

10. KHU SINH THÁI NHÀ XƯA - Tọa lạc tại ấp Phước Ngươn, xã Long Phước, huyện Long Hồ. Khu sinh thái có điểm chính là ngôi nhà cổ, được xây cất hoàn toàn bằng gỗ căm xe, thao lao, theo kiểu nhà rường 3 gian 2 chái. Ngoài ra, đến đây du khách có thể thưởng thức các món ăn nam bộ tại khu vườn sinh thái, trong một không gian xanh.

10. KHU SINH THÁI NHÀ XƯA -

Tọa lạc tại ấp Phước Ngươn, xã Long Phước, huyện Long Hồ. Khu sinh thái có điểm chính là ngôi nhà cổ, được xây cất hoàn toàn bằng gỗ căm xe, thao lao, theo kiểu nhà rường 3 gian 2 chái. Ngoài ra, đến đây du khách có thể thưởng thức các món ăn nam bộ tại khu vườn sinh thái, trong một không gian xanh.