Quyền sử dụng đất vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 08/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi cưới nhau trên 15 năm nhưng gần đây không còn hạnh phúc. Giờ chồng tôi đưa đơn ly hôn. Trong đơn, anh không yêu cầu tòa giải quyết về tài sản mà anh nói để vợ chồng thỏa thuận. Nhưng khi tôi hỏi, anh nói rằng anh không chia cho tôi gì hết ngoài chiếc xe tôi đang đi và căn nhà nhỏ ngày xưa khi mới cưới nhau cất để ở. Trong khi đó, tài sản vợ chồng có được còn 1 căn nhà mới xây và 2 thửa đất mới mua cách đây 3 năm cùng với nhiều tài sản khác. Căn nhà mới xây và các tài sản trong nhà tôi không yêu cầu chia. Còn 2 thửa đất nói trên, anh nói do anh làm ra tiền mua là của riêng anh nên không chia. Để có vốn buôn bán lo cho cuộc sống, tôi có thể yêu cầu anh chia cho tôi 1 thửa đất không?

N.T.M.N. (Tam Bình- Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Nếu xác định 2 thửa đất là tài sản chung theo quy định trên và không thỏa thuận việc chia tài sản chung với chồng chị được thì chị có thể yêu cầu tòa án xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ