Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 07/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Chúng tôi dự định kết hôn. Do ai cũng có con riêng, không muốn phiền về sau nên chúng tôi dự định thỏa thuận về tài sản chung, riêng hẳn hoi. Vậy thủ tục như thế nào?

N.T.M.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 47 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng như sau: Trong trường hợp 2 bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn.

Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 126/2014/NĐ-CP, trường hợp lựa chọn áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì vợ chồng có thể thỏa thuận về xác định tài sản theo một trong các nội dung sau đây:

a) Tài sản giữa vợ và chồng bao gồm tài sản chung và tài sản riêng của vợ, chồng;

b) Giữa vợ và chồng không có tài sản riêng của vợ, chồng mà tất cả tài sản do vợ, chồng có được trước khi kết hôn hoặc trong thời kỳ hôn nhân đều thuộc tài sản chung.

c) Giữa vợ và chồng không có tài sản chung mà tất cả tài sản do vợ, chồng có được trước khi kết hôn và trong thời kỳ hôn nhân đều thuộc sở hữu riêng của người có được tài sản đó;

d) Xác định theo thỏa thuận khác của vợ chồng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ