Mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản khi hết thời hạn được duy trì

Cập nhật, 06:14, Thứ Tư, 06/01/2021 (GMT+7)

3 anh em tôi có căn nhà được xem là tài sản chung do ông, bà để lại. Hiện căn nhà do người anh lớn tôi quản lý và ở. Ban đầu, nếu chia ngay thì anh Hai tôi sẽ khó khăn về nhà ở nên cùng thỏa thuận 2 năm sau kể từ ngày 3 anh em được giao căn nhà, sẽ tiến hành bán để chia. Còn 3 tháng nữa là đến thời hạn này nhưng tôi đang rất cần vốn để kinh doanh. Vậy, tôi có thể yêu cầu chia phần của tôi trong tài sản chung này không?

L.T.M.L. (TP Bến Tre)

Trả lời: Do đã có thỏa thuận về thời hạn duy trì việc chia tài sản chung của 3 anh em nên giờ chị không thể yêu cầu chia tài sản chung đó, mà hãy đợi hết thời hạn nói trên, chị mới có quyền yêu cầu chia.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 129 Bộ luật Dân sự: Trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu tình trạng sở hữu chung phải được duy trì trong một thời hạn theo thỏa thuận của các chủ sở hữu chung hoặc theo quy định của luật thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì chủ sở hữu chung có yêu cầu chia có quyền bán phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp các chủ sở hữu chung có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ