Khi người thừa kế đều đã chết, có thể chia phần di sản dùng để thờ cúng?

Cập nhật, 16:01, Thứ Năm, 24/12/2020 (GMT+7)

Ông bà nội em trước khi qua đời có để lại di chúc chia tài sản cho ba và chú ruột của em. Ngoài ra, trong di chúc ông bà còn dành riêng 1 công đất vườn giao cho chú của em quản lý để lấy hoa lợi thờ cúng ông, bà. Nay, ba và chú em đều qua đời sớm.

Phần đất để dùng vào việc thờ cúng ông, bà thì con trai của chú tiếp tục thay chú quản lý sử dụng và thờ cúng ông, bà. Thiết nghĩ, em và con của chú đều là cháu nội của ông bà, khi cúng giỗ em cũng có trách nhiệm mang đồ đến cúng. Vì vậy em và con chú có thể chia đều công đất vườn nói trên không?

N.C.T. (TP Mỹ Tho)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 645 Bộ luật Dân sự: Di sản dùng vào việc thờ cúng không được chia thừa kế… Trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

Theo điểm b khoản 1 Điều 161 Bộ luật Dân sự, những người thừa kế theo pháp luật bao gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, là những người thuộc hàng thừa kế thứ 2.

Căn cứ quy định trên, anh và con chú là những người thuộc hàng thừa kế theo pháp luật. Bên cạnh đó, hiện tại con của chú anh còn là người quản lý hợp pháp di sản thờ cúng. Nếu em ấy vẫn tiếp tục quản lý và sử dụng di sản nói trên và thực hiện tốt việc thờ cúng ông bà thì di sản nói trên sẽ không được chia.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ