Khi di chúc bị thất lạc

Cập nhật, 12:11, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

Sau khi ba tôi qua đời, tại đám tang, cô ruột của tôi nói rằng lúc còn sống ba tôi có viết di chúc để chia tài sản cho 3 anh em chúng tôi và nhờ cô cất dùm. Cô nói khi cúng thất cho ba tôi xong thì cô sẽ trao lại.

Nhưng sau khi về nhà, cô gọi điện báo rằng di chúc cô cất bị thất lạc tìm hoài chưa ra. Đến nay, đã 1 năm trôi qua rồi cô vẫn chưa tìm được. Trong số anh, em tôi có người đang khó khăn về kinh tế, muốn chia thừa kế nhưng chúng tôi không biết phải làm sao?

L.V.D. (Mang Thít)

Trả lời:

Trường hợp này, anh có thể căn cứ theo quy định tại Điều 642 Bộ luật Dân sự sau đây để thực hiện:

1. Kể từ thời điểm mở thừa kế, nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật (các anh em của anh và nếu còn người thừa kế cùng hàng khác, sẽ đều được hưởng phần di sản bằng nhau).

2. Trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản được chia theo di chúc.

3. Trong thời hiệu yêu cầu chia di sản, trường hợp di sản đã chia mà tìm thấy di chúc thì phải chia lại theo di chúc nếu người thừa kế theo di chúc yêu cầu.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ