Chia tài sản khi ly hôn có tính đến yếu tố bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên

Cập nhật, 16:41, Thứ Ba, 04/08/2020 (GMT+7)

Vợ chồng tôi sống chung trên 10 năm. Vợ tôi làm nhân viên văn phòng, còn tôi có cửa hàng kinh doanh để lo cho cuộc sống gia đình. Nay, vì mâu thuẫn nghiêm trọng, chúng tôi chuẩn bị ly hôn. Khi ly hôn chia tài sản, cửa hàng kinh doanh của tôi có phải chia đôi không? Nếu chia ra tôi cũng không biết phải làm nghề gì để kiếm sống.

Tr.V.T. (Tiền Giang)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP: Trường hợp áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn thì tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi nhưng có tính đến nhiều yếu tố để xác định tỷ lệ tài sản mà vợ chồng được chia. Trong đó, có“Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập” là việc chia tài sản chung của vợ chồng phải bảo đảm cho vợ, chồng đang hoạt động nghề nghiệp được tiếp tục hành nghề; cho vợ, chồng đang hoạt động sản xuất, kinh doanh được tiếp tục được sản xuất, kinh doanh để tạo thu nhập và phải thanh toán cho bên kia phần giá trị tài sản chênh lệch. Việc bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động nghề nghiệp không được ảnh hưởng đến điều kiện sống tối thiểu của vợ, chồng và con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự.

Do vậy, anh có thể thỏa thuận với vợ anh chia tài sản theo quy định. Nếu không thỏa thuận được thì anh có thể nhờ tòa án giải quyết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ