Trường hợp bên thuê vận chuyển giao tài sản không đúng thời hạn, địa điểm đã thỏa thuận

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 14/05/2020 (GMT+7)

Tôi mới ra kinh doanh nên chưa rành lắm về giao dịch vận chuyển hàng hóa. Nhưng tôi thấy phía nhà xe đòi hỏi nhiều thứ hơi quá đáng, cụ thể như chi phí bốc vác hàng lên xuống xe. Có lần vì lý do bất ngờ nên tôi chậm giao hàng cho khách và cũng không báo nên nhà xe phải chờ 3 ngày so thời gian đã giao hẹn, họ cũng yêu cầu tôi trả chi phí trong thời gian chờ đợi. Vậy, tôi có phải chịu chi phí khoản nào?

N.K.L. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu phía nhà xe yêu cầu chị phải chịu các chi phí theo quy định tại Điều 532 Bộ luật Dân sự sau đây thì chị phải chi trả. Đó là:

1. Bên thuê vận chuyển có nghĩa vụ giao tài sản cho bên vận chuyển đúng thời hạn, địa điểm và đóng gói theo đúng quy cách đã thỏa thuận; phải chịu chi phí xếp, dỡ tài sản lên phương tiện vận chuyển, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp bên thuê vận chuyển giao tài sản không đúng thời hạn, địa điểm đã thỏa thuận thì phải thanh toán chi phí chờ đợi và tiền vận chuyển tài sản đến địa điểm đã thỏa thuận trong hợp đồng cho bên vận chuyển.

Trường hợp bên vận chuyển chậm tiếp nhận tài sản tại địa điểm đã thỏa thuận thì phải chịu chi phí phát sinh do việc chậm tiếp nhận.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ