Trường hợp vợ chồng chia tài sản khi ly hôn lại có nghĩa vụ với người thứ ba

Cập nhật, 16:55, Thứ Tư, 15/04/2020 (GMT+7)

Tôi có cho vợ chồng người bạn mượn một số tiền làm vốn kinh doanh. Gần đây, nghe nói vợ chồng họ chuẩn bị ly hôn và như thế thì phải chia tài sản. Trường hợp này, tôi phải làm sao để lấy lại được số tiền cho mượn trước khi họ chia tài sản?

L.V.D. (Trà Vinh)

Trả lời:

Nếu vợ chồng họ không hoàn trả cho anh thì anh cũng đừng quá lo lắng, bởi trong việc ly hôn của vợ chồng họ mà có đơn yêu cầu của anh gửi đến tòa án với vai trò người có quyền lợi liên quan thì tòa án sẽ xem xét giải quyết hoặc có hướng dẫn theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT- TANDTC- VKSNDTC- Bộ Tư pháp: Khi chia tài sản chung của vợ chồng ly hôn, tòa án phải xác định vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ về tài sản với người thứ ba hay không để đưa người thứ ba vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trường hợp vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ về tài sản với người thứ ba mà họ có yêu cầu giải quyết thì tòa án phải giải quyết khi chia tài sản chung của vợ chồng. Trường hợp vợ chồng có nghĩa vụ với người thứ ba mà người thứ ba không yêu cầu giải quyết thì tòa án hướng dẫn họ để giải quyết bằng vụ án khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ