Khi giao dịch liên quan đến tài sản của người bị tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự

Cập nhật, 05:54, Thứ Sáu, 24/04/2020 (GMT+7)

Tôi dự định mua chiếc xe máy của một thanh niên cùng xóm. Anh này đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký mô tô. Nhưng tôi vừa phát hiện gia đình anh này đã làm thủ tục chứng nhận người này bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, vì anh ấy là người nghiện ma túy. Vậy, tôi có nên mua không?

L.V.D. (Tiền Giang)

Trả lời: Khoản 1 Điều 24 Bộ luật Dân sự có quy định: Người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, tòa án có thể ra quyết định tuyên bố người này là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Tòa án quyết định người đại diện theo pháp luật của người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và phạm vi đại diện.

Và theo khoản 2 điều luật trên: Việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người bị tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hoặc luật liên quan có quy định khác.

Do vậy, anh không nên trực tiếp mua chiếc xe với người đó, nếu có nhu cầu mua xe, anh nên tìm gặp và trao đổi với người được tòa án chỉ định làm người đại diện theo pháp luật của người đó, xem họ có đồng ý hay không!

Luật sư TRẦN VĂN SỸ