Cháu có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cô khi không có người khác cấp dưỡng

Cập nhật, 06:37, Thứ Ba, 28/04/2020 (GMT+7)

Tôi có người chị họ trên 70 tuổi. Chị có đứa con trai và nhà cũng đủ ăn đủ mặc nhưng khi thì chị sống chung nhà, khi thì bỏ đi đến nhà này nhà kia, vì không hợp với con dâu. Trong số các cháu của chị, có 1 đứa giàu có nhưng thỉnh thoảng mới cho chị chút ít tiền. Vậy, chị có được đề nghị đứa cháu này cấp dưỡng định kỳ để chị không còn lệ thuộc con trai và con dâu, cho đỡ mâu thuẫn không?

L.T.D. (Trà Ôn)

Trả lời: Người chị họ của chị tuy lúc ở nhà người này, lúc ở nhà người khác, chỉ vì mâu thuẫn với con dâu nhưng vẫn có người chăm lo là con trai của chị. Do đó, chị ấy không thể buộc cháu của chị phải có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Theo khoản 2 Điều 114 Luật Hôn nhân và Gia đình, nghĩa vụ cấp dưỡng giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột được quy định như sau: Cháu đã thành niên không sống chung với cô, dì, chú, cậu, bác ruột có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cô, dì, chú, cậu, bác ruột trong trường hợp người cần được cấp dưỡng không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình mà không có người khác cấp dưỡng theo quy định của luật này.

Trong trường hợp, chị ấy không thể sống chung với con thì con của chị có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định tại Điều 111 Luật Hôn nhân và Gia đình. Điều luật này như sau: Con đã thành niên không sống chung với cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cha, mẹ trong trường hợp cha, mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ